“สวนระเบียง” หยิบธรรมชาติ จัดวางบนระเบียง

สวนระเบียง เป็นอีกหนึ่งความฝันของใครหลาย ๆ คน ที่อยากมีพื้นที่สีเขียวอยู่ใกล้ตัว ยิ่งใครที่อาศัยอยู่ในบ้านที่ไม่ได้มีพื้นที่เพียงพอสำหรับทำสวนที่ใหญ่โตขนาดนั้น สวนระเบียงก็นับว่าเป็นทางออกที่ดีเลยค่ะ อย่างพวกชาวคอนโด ห้องแถว หรือหอพัก ( ถ้าไม่รบกวนพื้นที่สำหรับตากผ้านะคะ 5555 ) ก็สามารถนำเอาไอเดียสวนระเบียงไปปรับใช้ได้นะคะ 🙂

วันนี้ my home ชวนไปดู สวนระเบียง ที่ตั้งอยู่บนระเบียงดาดฟ้าชั้น 3 ที่ซ่อนตัวอยู่ในซอยสุขุมวิท 16 ซึ่งเคยเป็นสวนอาบน้ำกลางแจ้งของ คุณแม็ค – ฐานวัฒน์ สุวินัย พฤษเบ็ญจะ ที่เชื่อมต่อห้องนอน ห้องทำงาน และสวนบนระเบียงไว้ด้วยกัน ในบรรยากาศที่สุนทรีย์ ชวนให้เคลิบเคลิ้มไปกับธรรมชาติอย่างอิ่มอกอิ่มใจ

 

สวนระเบียง

ห้องทำงานของคุณแม็ค เป็นส่วนที่เชื่อมต่อติดกับกันสวน ตกแต่งด้วยกรอบรูปประดับผนัง มีทั้งแมลงใส่ไว้ในกรอบ ใบไม้ และกิ่งไม้ ที่สอดคล้องกับบรรยากาศสวนระเบียง ที่อยู่ตรงหน้าเป็นอย่างดีเลยค่ะ รวมไปถึง เครื่องไม้ เครื่องมือ ที่ใช้ทำงาน DIY ถูกคุณแม็คเก็บสะสมไว้ที่ห้องนี้เช่นกัน นอกจากจัด สวนระเบียงแล้ว คุณแม็คยังชื่นชอบการจัดต้นไม้ ในภาชนะใสหลากหลายแบบ หรือที่เรียกกันว่า เทอร์ราเรียม (Terrarium) การที่มีสวนระเบียงนี้นั้นช่วยทำให้อากาศ ข้างบนดาดฟ้าเย็นสบาย กว่าอากาศร้อน ๆ จะแทรกตัวผ่านหมู่แมกไม้ เข้ามาถึงตัวอาคารก็ลดน้อยลง รวมไปถึงความชื้นที่ได้รับจากต้นไม้ และบ่อน้ำเล็ก ๆ ยิ่งวันไหนมีฝนตกลงมาในช่วงกลางคืน ตื่นเช้ามาเปิดประตูออกไปให้สุด ก็จะได้รับความสดชื่นกลับมาเต็มไเลยค่ะ

สวนระเบียง

“ เดิมทีตรงนี้เป็นระเบียงธรรมดาว่าง ๆ มองออกไปยิ่งดูแห้งแล้ง แถมยังต้องเจอกับไอร้อนที่สะท้อนเข้ามายิ่งทำให้มุมนี้ไม่ค่อยได้ใช้งาน ถ้าปล่อยทิ้งไว้ยังไงก็คงไม่ได้ออกมาใช้ จะปล่อยให้เป็นพื้นที่ว่างก็ดูจะเสียประโยชน์ เลยคิดว่าถ้าอย่างนั้นทำเป็นสวนอาบน้ำกลางแจ้งเลยแล้วกัน เป็นการบังคับตัวเองให้ออกมาใช้งานด้วย แต่พักหลังมานี่ยุ่งมากเลยเปลี่ยนแนวมาเป็นมุมสวนนั่งเล่นเล็กๆ แทน บางครั้งก็พาอามิ (น้องหมา) ออกมาวิ่งเล่น”

สวนระเบียง

“ สวนดาดฟ้า หรือ สวนระเบียง ควรออกแบบพื้นที่ให้มีความลาดเอียงเล็กน้อย อาจปูกระเบื้องลายต่าง ๆ ที่ทำความสะอาดง่าย ติดตะแกรงบริเวณทางระบายน้ำป้องกันเศษใบไม้ไหลเข้าไปอุดตัน คำนึงถึงองค์ประกอบการจัดวาง รวมถึงเรื่องน้ำหนักที่ ต้องระวังเพราะอาจมีผลต่อโครงสร้าง โดยเฉพาะบ่อ อ่างน้ำ ประติมากรรมปูนปั้น ล้วนแต่เป็นของที่มีน้ำหนักมาก จึงควรเลือกใช้วัสดุปลูกและของตกแต่งที่มีน้ำหนักเบาแทน แถมยกเคลื่อนย้ายก็สะดวก”

สวนระเบียง

สวนระเบียง

” พรรณไม้ที่เลือกใช้จัดสวนค่อนข้างไปทาง สวนเมืองร้อน เพราะอยากได้บรรยากาศที่ร่มรื่น จัดวางในคอนเซ็ปต์เลียนแบบธรรมชาติผสม มีขนาดทรงพุ่มสูง กลาง ต่ำ ลดหลั่นกันไป ผมมักจะได้เห็นต้นไม้เติบโตในรูปทรงที่ประหลาด สีของใบที่เปลี่ยนไปจากเดิม หรือไม่ก็มีเมล็ดพันธุ์แปลก ๆ โผล่ขึ้นมาจากดินในกระถาง สำหรับผมนี่คือเสน่ห์และความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ”  คุณแม็ค กล่าวไว้อย่างน่าฟัง

สวนระเบียง

“ ส่วนการตกแต่งอาศัยจากการสังเกตและคลุกคลีกับสวนทุกวัน ดูว่าตรงไหนควรเพิ่มหรือตัดตรงไหนออกดี เป็นคนชอบใช้ของและวัสดุแปลก ๆ ที่ทำขึ้นมาเอง แล้วนำมาวางตกแต่ง บ่งบอกถึงความเป็นตัวเอง ทั้งสนุกและมีความสุขทุกครั้งที่ได้ลงมือทำ ”

 

เจ้าของ / ออกแบบ : ฐานวัฒน์ สุวินัย พฤษเบ็ญจะ
เรื่อง : อิสรา สอนสาสตร์  ภาพ : ณัฐวุฒิ เพ็งคำภู
สไตล์ : ฤมาภา ศรีสวัสดิ์


ต้องการจัดสวนบนดาดฟ้าควรเตรียมพื้นที่อย่างไรไม่ให้พื้นรั่วซึม

สวนแคคตัส สีสันจัดจ้านในสวนทนร้อนสไตล์เม็กซิกัน

Garden Vibes ใครก็สามารถสร้างบรรยากาศสวนจำลองเป็นของตัวเองได้