ปัญหา ห้องนอน ร้อน เพราะอยู่ทางทิศตะวันตก

ปัญหาจากทางบ้าน : ห้องนอน ในบ้านทาวน์เฮ้าส์มือสองที่ซื้อมาอยู่ทางทิศตะวันตกพอดี ตอนกลางวันจะร้อนมาก มีวิธีไหนที่พอจะช่วยลดความร้อนภายในห้องได้บ้าง

(75)_MG_2158

 

 

The EDITORS : ก่อนอื่นควรสังเกตดูว่าความร้อนนั้นเข้ามาทางไหน จากหลังคา ผนัง หน้าต่าง หรือว่าทั้งหมดที่กล่าวมา จะได้แก้ไขให้ถูกจุด โดยแยกได้คร่าวๆ ดังนี้ครับ

1. ถ้ามาจากหลังคา คุณอาจต้องรื้อฝ้าเพดานออก แล้วปูฉนวนกันความร้อน (ค่าแรงตกตาราง-เมตรละ 80 – 100 บาท) จะช่วยลดความร้อนได้ครับ

2. นอกจากฉนวนกันความร้อนแล้ว การระบายอากาศในช่องใต้หลังคาก็สำคัญ ลองเช็คดูว่ามีการเจาะช่องไว้หรือเปล่า ถ้าไม่มี เราอาจทำช่องระบายที่ใต้ฝ้าชายคา หรือติดพัดลมระบายอากาศบนหลังคา เพื่อช่วยระบายความร้อนได้ทางหนึ่งครับ

3. ถ้าความร้อนมาจากผนังกับหน้าต่างอาจทำกันสาดบังได้ โดยรูปแบบของกันสาดก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ เช่น กันสาดสังกะสี หรือกันสาดเมทัลชีท แต่ถ้ามีงบประมาณมากพอ อาจติดกันสาดสำเร็จรูปที่มีลักษณะเป็น โครงอะลูมิเนียมขึงผ้าใบ มีอุปกรณ์ควบคุม สามารถปรับยืดหดได้ตามต้องการ

4. ทำระแนงไม้ภายนอกอาคารในตำแหน่งที่ตรงกับห้องนอน เพื่อกันความร้อนเข้ามากระทบตัวอาคารโดยตรง โดยทำเป็นโครงคร่าวไม้หรือโลหะ จากนั้นก็ตีไม้ระแนงกรุด้านนอกอีกที เว้นช่องตรงกลางไว้เพื่อให้ลมสามารถพัดระบายความร้อนออกไปได้ ซึ่งแบบนี้จะเหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์นหรือทรอปิคัล

pts160109-018

5. หน้าต่างหรือประตูกระจกก็ทำให้กันความร้อนไดด้วยการติดฟลิม์กันความร้อน ติดกระจกสองชั้นหรือใช้กระจกสะท้อนแสง

6. ปลูกต้นไม้ใหญ่ที่ช่วยให้ร่มเงาและกรองแสงแดดจากภายนอก (แบบนี้อาจต้องใช้เวลานานหน่อย)

BSd20080527_119