บ้านไม้โมเดิร์น

ความลงตัวในแบบฉบับของ “บ้านไม้โมเดิร์น”

บ้านไม้โมเดิร์น
บ้านไม้โมเดิร์น

ในซอยลาดพร้าว 71 ผมได้พบ บ้านไม้โมเดิร์น หลังนี้ บ้านที่อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก แต่ภายในและรอบๆบ้านมีความเงียบสงบอย่างไม่น่าเชื่อ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Office AT

แนวคิดหลักของบ้านหลังนี้เป็นการผสานกันระหว่างเรื่องของการใช้งานกับ ความงามทางสถาปัตยกรรม โดยในส่วนของการใช้งาน คุณสุรชัย เอกภพโยธินและคุณจุฑาทิพย์ เตชะจำเริญ จาก บริษัทออฟฟิศ เอที จำกัด ให้ความสำคัญกับเรื่องความเป็นส่วนตัวของเจ้าของบ้าน ซึ่งโจทย์ที่ คุณทศพรและคุณสมร วงศ์วีรธร ผู้เป็นเจ้าของบ้านให้มาตอนต้นคือ อยากได้บ้านที่มีความเป็นส่วนตัว อยู่สบาย ขณะเดียวกันบ้านนี้ก็มีเพื่อนๆมาเยี่ยมเยียนและจัดปาร์ตี้บ่อยครั้ง

บ้านไม้โมเดิร์น
บ้านไม้โมเดิร์น
บ้านไม้โมเดิร์น
มุมรับประทานอาหาร
บันได

สถาปนิกจึงออกแบบให้ส่วนด้านหน้าของบ้านเป็นพื้นที่ส่วนกลาง (Public Zone) เช่นห้องรับแขก ที่จอดรถ ห้องน้ำแขก ถัดเข้าไปจึงเป็นพื้นที่ส่วนตัว (Private Zone) อย่างห้องรับประทานอาหาร ครัว ห้องออกกำลังกาย ห้องนอน และวางสระว่ายน้ำไว้ด้านข้างของพื้นที่ส่วนตัวนี้ด้วย

สระว่ายน้ำ

“แรกเริ่มที่จะซื้อที่ดินผืนนี้ เราคิดถึงที่ตั้งซึ่งสะดวกกับการเดินทาง และบ้านพักอาศัยที่อยู่ใกล้เคียงที่ดินโดยรอบสงบและสะอาด แม้พื้นที่ค่อนข้างจะยาวและแคบ แต่ก็น่าจะสร้างบ้านตามขนาดที่ต้องการได้ และยังมีพื้นที่เหลือเป็นที่โล่งบ้าง ส่วนเรื่องการออกแบบ เราชอบผลงานของเขาอยู่แล้ว แบบที่เสนอมามีช่องว่างแทรกเข้าตามตัวบ้าน ขณะเดียวกันก็รองรับสิ่งที่เราต้องการคือบ้านโปร่ง มีแสงธรรมชาติเข้ามา ส่วนที่เราร่วมออกแบบบ้านหลังนี้จะเป็นเรื่องการปรับขนาดต่างๆ เช่น ความกว้างทางเดินชั้นสอง ขนาดของสระว่ายน้ำ ห้องน้ำ เพราะเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านต้องสัมผัสอย่างใกล้ชิด เราจึงต้องมีส่วนร่วมให้มากที่สุด” เจ้าของบ้านเล่าถึงการทำงานออกแบบบ้านหลังนี้ให้ฟัง

โถงบันได

“เราเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ส่วนอยู่อาศัย โดยการยื่นพื้นที่ส่วนหน้าซึ่งเป็นห้องรับแขกมากั้นเอาไว้ เมื่อมองจากด้านถนนหรือหน้าบ้าน ก็จะไม่สามารถมองเห็นพื้นที่ส่วนตัวได้” คุณสุรชัยอธิบายถึงการกั้นพื้นที่ภายในบ้าน อีกทั้งห้องนอนชั้นสองยังยื่นล้ำออกมาจากห้องด้านล่าง เป็นการสร้างมิติและร่มเงาด้วย

คุณจุฑาทิพย์ก็เสริมถึงรูปแบบของตัวบ้านให้ฟังว่า “ตั้งใจให้ตัวบ้านแยกออกจากกันเป็นก้อนๆ เพราะเราคิดว่าบ้านโมเดิร์นก็ยังต้องการการถ่ายเทอากาศที่ดี ไม่ใช่ว่าจะต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา การแยกบ้านเป็นก้อนๆให้เกิดช่องว่างยังช่วยให้บ้านสว่างขึ้นด้วย ไม่จำเป็นต้องเปิดไฟในตอนกลางวัน ส่วนหลังคาเราออกแบบเป็นหลังคาสองชั้น ชั้นแรกคือหลังคาคอนกรีต อีกชั้นเป็นหลังคาเมทัลชีต เพื่อช่วยให้บ้านเย็นขึ้น เพราะความร้อนจะไม่สะสมอยู่ใต้หลังคา ระยะห่างของหลังคาทั้งสองทำให้ลมพัดพาความร้อนออกไปได้ดีที่สุด”

ตัวบ้านวางตามยาวในแนวทิศตะวันออกและตะวันตก ตัวบ้านด้านทิศตะวันตกและใต้ออกแบบให้มีช่องเปิดหรือหน้าต่างน้อย เพื่อป้องกันความร้อนที่จะเข้ามาได้ ส่วนสระว่ายน้ำที่อยู่ทางทิศเหนือของบ้าน ก็จะได้ร่มเงาจากตัวบ้านเองคอยคลุมอยู่ ทำให้บริเวณสระว่ายน้ำและสวนไม่ร้อนนัก

“ส่วนเรื่องของวัสดุก็มีแนวคิดที่อยากจะดึงความเป็นธรรมชาติเข้ามาภายในบ้าน ให้มากที่สุด โดยใช้ช่องว่างที่เกิดจากการแยกบ้านออกเป็นก้อนๆ เป็นส่วนที่เติมธรรมชาติเข้าไป ช่องว่างแรกใช้ไม้ทำเป็นระเบียงขนาดใหญ่ ถัดมาเป็นช่องที่เชื่อมต่อกับสระว่ายน้ำ ใช้น้ำสื่อถึงความเย็นสบาย ส่วนสุดท้ายเป็นช่องของต้นไม้และดินที่เพิ่มความร่มรื่นให้แก่บ้าน”

ห้องนอน
ห้องน้ำ
มุมทำงาน
หิ้งพระ
หิ้งพระ

ผมพบว่าการออกแบบให้บ้านน่าอยู่เป็นสิ่งที่ยาก แต่การหาความพอดีระหว่างผู้ออกแบบกับเจ้าของบ้านนั้นยากกว่า เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ซึ่งมีแนวคิดจากสถาปนิกที่ต้องการให้บ้านมี เอกลักษณ์และเป็นหนึ่งเดียวกับเจ้าของบ้าน และเจ้าของบ้านเองก็ให้ความเชื่อใจสถาปนิกในเรื่องการออกแบบ หาจุดร่วมนี้ให้เจอ ณ ที่นั้น เราก็จะพบบ้านในฝันของเราเช่นกัน

เจ้าของ : คุณทศพร – คุณสมร วงศ์วีรธร
สถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : บริษัทออฟฟิศ เอที จำกัด โดยคุณสุรชัย เอกภพโยธิน และคุณจุฑาทิพย์ เตชะจำเริญ


เรื่อง : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์

ภาพ : สังวาล พระเทพ

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบาย

ยกรีสอร์ตมาไว้ในบ้านโมเดิร์นกลางกรุง