[DAILYGUIDE] เลือกเฟอร์นิเจอร์มาจัดสวน

สวนจะสมบูรณ์และสวยงามได้นั้นต้องเกิดจากการผสมผสานระหว่างต้นไม้และวัตถุหรือสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ

ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้ลงตัวมากยิ่งขึ้น การเลือกเฟอร์นิเจอร์มาจัดสวนทั้งทีจึงต้องพิจารณาจากรายละเอียดดังนี้

garden-single-02-08

รูปแบบ

ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เข้ากับสไตล์สวนของบ้านคุณ เช่น สวนแนวธรรมชาติจะเหมาะกับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากพวกไม้อย่าง ตอไม้ เก้าอี้หวาย ก้อนหิน ถ้าเป็นสวนสไตล์ยุโรปก็ลองเลือกใช้เก้าอี้ไม้เรียบ ๆ แบบอังกฤษ หรือเฟอร์นิเจอร์อัลลอยแบบสลักลวดลายเครือเถา ก็ดูเข้ากันดี หากจัดสวนแบบโมเดิร์นก็ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากโลหะหรือวัสดุสังเคราะห์ แต่ถ้าจะให้ง่ายที่สุดก็ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีรูปแบบและสีสันเรียบ ๆ  ดูแล้วนั่งสบาย แค่นี้ก็คงพอจะเหมาะกับสวนทุกสไตล์

ขนาด

เลือกดูขนาดของเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับพื้นที่ อย่าให้มีมากชิ้นหรือมีขนาดใหญ่เกินไปจะทำให้แน่นและดูน่าอึดอัด

garden-single-02-12

บริเวณ

ต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะกับบริเวณที่จะจัดวางด้วย ถ้าต้องตั้งอยู่กลางแจ้งที่แวดล้อมด้วยพืชพรรณนานาชนิดควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทนแดดทนฝนก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของวัสดุได้มาก เช่น หิน วัสดุสังเคราะห์ แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้เฟอร์นิเจอร์จำพวกเหล็ก อัลลอย หรือเซรามิก ก็ควรทราบเวลาใช้ในการงาน เช่น เช้า กลางวัน เย็น เพราะเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้มักสะสมความร้อน ส่วนใครที่รักเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้ลองนำมาจัดไว้บริเวณเทอเรซ ระเบียง หรือใต้ชายคาที่ฝนสาดถึงได้น้อย มีแสงแดดส่องเพียงรำไรจะช่วยถนอนการใช้งานให้นานขึ้นได้ นอกจากนี้บริเวณที่จะจัดวางเฟอร์นิเจอร์ควรจะอยู่ในมุมที่ใช้งานสะดวก หรืออยู่บนลานที่เรียบและแข็งแรง รวมถึงบริเวณที่มีร่มเงาร่มรื่นน่าพักผ่อนความปลอดภัย ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีพื้นผิวไม่คม ไม่ขรุขระ มีรอยแตก มีเสี้ยนหรือตะปู ซึ่งอาจขีดข่วนร่างกายหรือเสื้อผ้าของผู้ใช้ นอกจากนี้ยังต้องมีศูนย์ถ่วงที่มั่นคง ไม่เอียนเองล้มง่าย ที่สำคัญเฟอร์นิเจอร์ที่คุณเลือกยังควรรับกับสรีระ เพื่อจะได้นั่งสบายและได้ความรู้สึกผ่อนคลาย

คุณภาพ

เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพดี แข็งแรง ใช้วัสดุทนทาน หากทาสีหรือเคลือบน้ำมันชักเงาก็ต้องหนาพอ ไม่หลุดล่อน เป็นสนิม หรือเก่าง่าย

วัสดุที่นิยมนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ในสวน

1.ไม้ ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ แต่อาจจะผุกร่อนได้ เพราะความชื้น ดังนั้นการนำวัสดุประเภทนี้มาใช้จึงต้องอาบน้ำยา เคลือบน้ำมันชักเงาหรือทาสีป้องกันเนื้อไม้จากแมลงต่าง ๆ

strength-suan-9

2.ตอไม้หรือรากไม้ เหมาะกับการแต่งสวนสไตล์เมืองร้อน แต่มีปัญหาเรื่องอายุการใช้งานที่ไม่นานเพราะผิวหน้าของตอไม้จะสะสมความชื้นได้ดี วิธียืดอายุการใช้งานให้นานขึ้นอาจทำได้โดยเคลือบผิวด้วยน้ำมันชักเงาและเลื่อยผิวหน้าให้มีความลาดเอียงเล็กน้อยประมาณ 1 เซนติเมตร น้ำจะไหลระบายได้ดีและเร็วขึ้น

3.หวายและเครื่องจักสาน ให้ความเป็นธรรมชาติและมีน้ำหนักเบาทำให้เคลื่อนย้ายสะดวก ถ้าตั้งไว้กลางแจ้งนาน ๆอาจถูกแสงแดดเลียผิวจนสีซีด หากถูกความชื้นก็อาจเปื่อยยุ่ยได้ ดังนั้นวัสดุประเภทนี้น่าจะเหมาะกับบริเวณที่ไม่ต้องมีแดดและฝนรบกวนมากนัก เช่น ศาลา ชายคา

4.หินธรรมชาติหรือหินสกัด นิยมนำมาใช้ในการจัดสวนมาก แต่ก็มีราคาค่อนข้างแพง (ถ้าเป็นหินก้อนใหญ่) ถ้าจะเลือกมาใช้นั่งก็ควรดูให้เหมาะกับสรีระของคุณด้วย  พวกหินธรรมชาติเหมาะกับสวนเมืองร้อน สวนญี่ปุ่น ส่วนพวกหินสกัดเหมาะกับสวนสไตล์โมเดิร์น ยุโรป หรืออาจใช้ในสวนธรรมชาติ และสวนญี่ปุ่นก็ได้เหมือนกัน

garden-single-02-13

5.เซรามิกและดินเผา เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากับสวนได้ดีมากโดยเฉพาะสวนแบบธรรมชาติ ทั้งยังมีความคงทนและสวยงาม เช่น กี๋ลวดลายต่าง ๆ ทั้งแบบจีน แบบเรขาคณิต ราคาก็ไม่แพงมาก ทนแดดทนฝน

6.อัลลอย แข็งแรงทนทานปลอดสนิม มีรูปแบบและสีสันให้เลือกหลากหลาย แต่มีราคาค่อนข้างสูง  ไม่ควรเลือกเฟอร์นิเจอร์อัลลอยที่มีลวดลายสลักเสลามากเกินไป เพราะจะไปขัดกับความงามของสวนได้

wanmaled-8

7.เหล็ก มีรูปแบบค่อนข้างเรียบซึ่งเข้ากับสวนได้ดี แต่ถ้าต้องวางไว้กลางแจ้งควรเลือกใช้เหล็กกล้าไร้สนิม หรือต้องป้องกันด้วยการทาน้ำยากันสนิมและเคลือบสีหลาย ๆ ชั้น เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น