[DAILYGUIDE] จัด ” สวนแขวน ” อย่างไรให้ดูดี

มุมต่างๆ ในบ้านที่เราเห็นชินตาทุกวันสามารถปรับแต่งให้กลายเป็นมุม สวนแขวนขนาดเล็กได้ง่ายๆ ด้วยการหยิบชั้นไม้เก่าหรือหาแผ่นไม้เหลือใช้มาทาสีใหม่ เพื่อใช้แขวนต้นไม้ในบ้านหรือมุมระเบียงคอนโดมิเนียม

ไอเดียนี้จะทำให้บ้านของคุณสวยสดชื่นขึ้นได้ราวกับใช้เวทมนตร์

1.ควรทราบสภาพแวดล้อมของพื้นที่ที่จะจัด เช่น ได้แสงแดดครึ่งวันเช้าหรืออยู่ในพื้นที่ร่มทั้งวัน เพื่อจะได้เลือกใช้ต้นไม้ให้เหมาะสม นอกจากนี้หากเลือกต้นไม้ที่มีลักษณะวิสัยและความต้องการใกล้เคียงกันมาจัดวางด้วยกัน เช่น ชอบแสงแดด ชอบน้ำเหมือนกัน ก็จะทำให้ดูแลรักษามุมสวนนี้ได้ง่ายขึ้นด้วย

2.สำหรับพรรณไม้ที่เลือกใช้ในสวนไม้แขวนควรดูแลรักษาง่าย ชอบสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกัน สามารถเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีแสงแดดรำไรหรือในที่ร่ม อากาศถ่ายเทดี เช่น โรงจอดรถ หลังระเบียงคอนโดมิเนียม

3.ลองใช้สีเทาอมเขียวทาชั้นวางต้นไม้หรือแผ่นไม้ก็จะให้สีที่ดูตัดกับสีสันของเหล่าต้นไม้ ช่วยทำให้สวนเล็กๆ นี้ ดูโดดเด่นยิ่งขึ้น

4.สร้างความรู้สึกดึงดูดสายตาด้วยการกำหนดโทนสีของกลุ่มต้นไม้ เช่น ใช้โทนสีเย็นอย่างสีเขียวสัก 80 เปอร์เซ็นต์ และโทนสีร้อนอย่างสีม่วงแดง 20 เปอร์เซ็นต์

5. การเลือกรูปทรงของต้นไม้ก็มีความสำคัญ ไม่ควรใช้ต้นไม้ทรงเดียวกันทั้งหมด อาจเลือกต้นที่มีรูปทรงแตกต่างจากภาพรวมบ้าง เช่น การเลือกใช้ใบที่เป็นเส้นสายห้อยย้อยสลับกับที่เป็นทรงพุ่ม จะช่วยให้สวนน่าสนใจขึ้น อย่างสวนนี้เลือกแขวนเคราฤๅษีที่มีลำต้นยืดยาวเรียวเล็กดูโปร่งตา ปลูกเว้นระยะห่างระหว่างริปซาลิสที่มีเส้นสายชัดเจนกับทิลแอนด์เซียที่มีรูปลักษณ์โดดเด่น

6.ปรับความยาวของลวดให้มีขนาดพอเหมาะกับจุดที่จะแขวน เพื่อให้ต้นไม้มีระยะทิ้งตัวลงมาหลายระดับโดยไม่ซ้อนทับกัน ช่วยให้สวนของเราน่ามองมากขึ้น

7.วางไม้กระถางประดับตามชั้นหรือพื้นในมุมเดียวกันบ้าง เพื่อให้สวนดูมีมิติและมีองค์ประกอบสมบูรณ์ขึ้น

เพียงเท่านี้เราก็ได้สวนไม้แขวนแสนงามแล้วล่ะ

อ่านต่อ ไอเดียจัดสวนแนวตั้งและพรรณไม้

อ่านต่อ สวยแขวนสวยๆ ในโถแก้ว