สวนข้างบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล ดูแลง่าย อยู่สบาย

สวนข้างบ้านสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัล ดูแลง่าย อยู่สบาย

จัดสวนข้างบ้าน พื้นที่การอยู่อาศัยทั้งภายในบ้านและพื้นที่สวนต่างช่วยส่งเสริมเติมเต็มบรรยากาศของบ้านให้น่าอยู่ ดูมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น

ด้วยความเขียวชอุ่มของพรรณไม้ เสียงจากสายน้ำ และมีฟังชันก์ที่เอื้อต่อการใช้งาน ซึ่งในเวลาต่อมาอาจถูกปรับเปลี่ยนใหม่ให้เหมาะกับช่วงวัยของสมาชิกในครอบครัว เช่นเดียวกับ สวนข้างบ้าน แห่งนี้ เมื่อผ่านมาช่วงเวลาหนึ่งจึงพบว่าลักษณะสวนเดิมที่มีอยู่นั้นไม่ตอบโจทย์ของผู้ใช้ จึงเป็นเหตุผลให้ คุณเบิ้ล – นภดลและคุณป้อม – วัชราภรณ์ นิมมานพิภักดิ์ ได้ปรับเปลี่ยนสวนใหม่ โดยให้ คุณยุ้ย – ศิรเมศร์ จิรโพธิสิทธิ์ นักออกแบบจัดสวนจากบริษัทดีไซน์ สวนสบาย จำกัด มารับหน้าที่ปรับปรุงสวนนี้อีกครั้ง

มุมนั่งเล่นในสวน

เมื่อสอบถามคุณยุ้ยถึงแนวคิดในการออกแบบ และความเปลี่ยนแปลงที่แตกต่างไปจากสวนเดิม เขาเริ่มเล่าให้ฟังว่า

“ผมเคยจัดสวนของบ้านหลังนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง พอผ่านไป 5 ปี ก็ได้เข้ามาปรับปรุงใหม่ เป็นการจัดสวนครั้งที่สอง โดยมีรูปแบบสวนสไตล์โมเดิร์นทรอปิคัลตามความชอบของคุณเบิ้ลและคุณป้อม เน้นการออกแบบสวนแบบเรียบสวย มีพื้นที่โปร่ง และดูแลง่าย สำหรับครั้งนี้ก็ยังคงคอนเซ็ปต์เดิม เพิ่มเติมคือเรื่องสีสัน และปรับฟังก์ชันใหม่ให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น โดยออกแบบพื้นที่ด้านหน้าเป็นสนามหญ้าเปิดสเปซโล่งๆ เดิมทีมีศาลาอยู่ด้านหลัง แต่เมื่อได้ใช้งานจริง เจ้าของบ้านอยากปรับตำแหน่งมาไว้ตรงกลาง ซึ่งเชื่อมต่อมาจากตัวบ้าน เพราะใช้งานสะดวกกว่า ในตอนแรกจะยกศาลาเดิมมาวางตรงมุมนี้ แต่ด้วยขนาดที่ไม่ลงตัวจึงต้องออกแบบศาลาใหม่ ดีไซน์ของศาลาเน้นความโปร่งเพื่อเปิดรับลม ส่วนถัดมาเป็นผนังน้ำตก แล้วทำเดคไม้เล็กๆ เชื่อมต่อไปยังสวนหลังบ้าน ซึ่งสามารถวางบีนแบ็กหรือเบาะนั่งเล่นเอกเขนกอยู่กับพื้น ใกล้ๆกันมีผนังน้ำล้น หากมองจากห้องนั่งเล่นก็จะเห็นผนังน้ำล้นเป็นมุมรับสายตาอย่างพอดิบพอดี

สวนข้างบ้าน

สวนข้างบ้าน

อ่านต่อหน้า2