วินเทจ น้อยๆอย่างใจฝัน

“การออกแบบ” ไม่ว่ากับงานไหน หน้าที่หลักคือการแก้ปัญหาต่างๆให้บรรลุตามเป้าหมาย แน่นอนว่าเรื่องสวนก็มีโจทย์หลากหลายให้เจ้าของบ้านได้ขบคิดและแก้ไข ซึ่ง คุณพิทยาและคุณกัลยาณี จารุจินดา เลือกที่จะเป็นนักออกแบบเอง ค่อยๆทำและแก้ปัญหาไปทีละจุด จนได้เป็นสวนที่ทุกคนในครอบครัวพึงพอใจ

เราเดินทางมาถ่ายสวนสวยแสนหวานและอบอุ่นแห่งนี้กันถึงจังหวัดกาญจนบุรี ภาพสวนที่เต็มไปด้วยดอกไม้สะพรั่งซึ่งเจ้าของบ้านส่งมาให้ชมก่อนหน้านี้ ชวนให้นึกถึงสวนเล็กๆตามชนบท และเมื่อเราเดินทางมาถึงก็เป็นดังคาด แถมสวนจริงที่อยู่ตรงหน้านั้นสวยยิ่งกว่าภาพที่เห็นก่อนหน้านี้หลายเท่า ด้วยต้นไม้เติบโตงดงามและสมบูรณ์ขึ้น

วินเทจ สวนอังกฤษ

“แรงบันดาลใจในการทำสวนมาจากที่เราชอบการตกแต่งในสไตล์ วินเทจ ชอบสวนอังกฤษ เป็นคนชอบอ่านหนังสือแต่งบ้านมาก คิดมาตลอดว่าถ้ามีบ้านที่มีพื้นที่กว้างๆจะทำสวนแน่นอน เมื่อก่อนเราอยู่บ้านทาวน์เฮ้าส์ พื้นที่ปลูกต้นไม้มีจำกัดมาก ปลูกได้แต่พวกไม้แขวน ซึ่งต่างกับบ้านหลังใหม่ เรามีพื้นที่ค่อนข้างมากทีเดียว บ้านหลังนี้พื้นที่ขนาด 90 ตารางวา สามารถทำสวนได้สบาย สวนที่นี่จะเน้นไม้ดอกเป็นหลัก ตามสไตล์ของสวนอังกฤษ ฉะนั้นไม้ที่นี่จึงเปลี่ยนค่อนข้างบ่อย เราขับรถเข้ากรุงเทพฯเป็นประจำ เพราะลูกสาวกำลังเรียนปริญญาโทอยู่ เวลาเข้าไปส่งลูกสาวที่กรุงเทพฯก็มักซื้อต้นไม้กลับมาด้วยตลอด เพราะทางกลับกาญจนบุรีจะผ่านแถวบางใหญ่อยู่แล้ว ที่เมืองกาญจน์ต้นไม้จะแพง เพราะรับมาจากตลาดแถวบางบัวทอง-บางใหญ่อีกทอด แถมมีให้เลือกน้อย จึงใช้วิธีไปซื้อที่ตลาดต้นทางดีกว่า ตีรถเที่ยวเดียวได้ต้นไม้กลับมาด้วย”

วินเทจ สวนอังกฤษ

วินเทจ สวนอังกฤษ

คุณกัลยาณีชื่นชอบของตกแต่งสไตล์วินเทจ ยามที่ไปเดินตลาดต้นไม้หรือร้านขายเฟอร์นิเจอร์ มักได้ของแต่งสวนกลับมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นชิ้นเล็กประเภทกระถางเอิร์น กระถางปูน ไปจนถึงชิ้นใหญ่ๆอย่างม้านั่ง คิ้วบัวปูนปั้น จนพักหลังมานี้เจ้าตัวบอกกับผมว่าคงต้องหยุดซื้อบ้าง เพราะที่บ้านไม่พอวางแล้ว (ฮา) หลายมุมในสวนนอกจากจะมีของสวยๆประดับแล้ว จะพบเห็นไอเดียประยุกต์ใช้ของเก่ามาดัดแปลงเป็นของแต่งสวนอยู่ประปราย

“เราเริ่มทำสวนไปพร้อมกับต่อเติมบ้าน ตอนที่ยังลงต้นไม้ได้ไม่เต็มที่ก็ซื้อพวกน้ำพุ ปูนปั้นต่างๆทยอยเข้ามาก่อน วางเป็นโครงหลักในสวน จากนั้นทางเดินกับต้นไม้ก็ตามมา สวนนี้ทำไปเรื่อยๆ คอยแก้ปัญหาจุดบกพร่องต่างๆ ปัจจัยสำคัญที่กำหนดหน้าตาของสวนนอกจากสไตล์อังกฤษแล้ว ก็คือ ‘แมว’ ที่บ้านเลี้ยงแมวมาตั้งแต่เริ่ม และเราเป็นคนรักแมวมาก ไม่อยากให้เดินเพ่นพ่านไปที่อื่น แต่ก็จะห้ามยาก เพราะแมวเป็นสัตว์ซุกซุน ชอบปีนป่าย การทำสวนจึงต้องปรับไปตามการอยู่อาศัยของแมวด้วย ที่บ้านจะเลี้ยงแมวอยู่ภายในสวน ไม่ชอบเลี้ยงในกรงแคบๆ สังเกตได้ว่าจะทำรั้วล้อมรอบบ้านค่อนข้างสูงและใช้ต้นเหลืองชัชวาลย์เลื้อยคลุมเพื่อพรางโครงลวดกับตาข่ายให้ดูกลมกลืน ต้นไม้ที่สูงและติดรั้วจะปลูกไม่ได้เพราะแมวจะพยายามปีนออก แต่ก็ถือเป็นข้อดี เพราะสนามหญ้าและไม้ดอกต่างๆก็ได้รับแสงแดดเต็มที่”

วินเทจ สวนอังกฤษ มุมรับประทานอาหาร

วินเทจ สวนอังกฤษ

เรียกได้ว่าเป็นสวนที่ตอบโจทย์ทั้งคนและสัตว์เลี้ยงให้อยู่ร่วมกันได้อย่างกลมกลืน เป็นการออกแบบที่แก้ปัญหาได้ตรงจุด แถมยังออกมาสวยงามจนเพื่อนบ้านรอบๆต้องแวะเวียนมาถามไถ่เคล็ดลับการทำสวนของบ้านหลังนี้อยู่เป็นประจำ

วินเทจ สวนอังกฤษ

วินเทจ สวนอังกฤษ

“ตอนมาอยู่แรกๆ ภายในหมู่บ้านจะไม่ค่อยเห็นบ้านไหนทำสวนจริงจัง เรียกได้ว่าเราเป็นบ้านแรกๆเลยที่จัดสวนเต็ม และด้วยความที่บ้านเราอยู่ตรงสามแยก แถมยังเป็นบ้านที่อยู่สุดเนินถนนพอดี เลยยิ่งทำให้บ้านดูเด่น ใครเห็นก็จะเข้ามาถามไถ่ ชื่นชมเรื่องสวนในบ้านค่อนข้างบ่อย จนหลายบ้านพากันปลูกต้นไม้มากขึ้น โดยส่วนตัวแล้วดีใจที่ได้เป็นแรงบันดาลใจให้คนในหมู่บ้านทำสวนกันมากขึ้น บ้านตรงข้ามเรานี่ก็จัดสวนสวย พากันไปซื้อต้นไม้บ่อยๆ โดยเราจะแลกเปลี่ยนต้นไม้กันบ้าง แบ่งปันเรื่องเคล็ดลับการดูแล โชคดีที่บ้านของเรารายล้อมด้วยคนที่ชอบปลูกต้นไม้เหมือนๆกัน”

วินเทจ สวนอังกฤษ

 

เขียน : ฐปนา วชิรมาศ
ภาพ : สังวาล พระเทพ