เล่นระดับในสวนรอบบ้าน

รอบๆบ้านเต็มไปด้วยไม้ยืนต้นทรงสวยร้อยเรียงไปกับทางเดินกรวดและแปลงต้นไม้ที่ใช้สีสันต่างกัน แทรกด้วยฮาร์ดสเคปแบบเรียบๆของลานและทางเดิน แต่เล่นวัสดุให้ดูน่าสนใจ สวนที่อยู่ระหว่างบ้านสองหลังจะออกแบบให้ดูเป็นระเบียบในสไตล์กึ่งฟอร์มัล เพราะเป็นส่วนที่ใช้ต้อนรับแขกและจัดสังสรรค์ ส่วนบริเวณหลังบ้านที่ติดกับคลองจะเน้นต้นไม้ที่ร่มรื่นและนำพรรณไม้ต่างๆมาจัดโชว์อวดสีสันและรูปทรงให้เดินชมได้ไม่น่าเบื่อ โดยพื้นที่สวนทั้งหมดนั้นได้ คุณปณัฐ  สุมาลย์โรจน์ จากบริษัทเพอโกล่าร์ จำกัด เป็นผู้ออกแบบวางผังบริเวณให้

“ผมชอบให้สวนดูโปร่งยืนมองแล้วเห็นทะลุกันหมด สวนมีพื้นที่ 60-70 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด ให้ความสำคัญกับสวนเพราะมีส่วนทำให้บ้านมีชีวิตชีวา บ้านสวยยังไงแต่ถ้าไม่มีพื้นที่จัดสวนบ้านก็จะแข็ง ผมบอกความต้องการไปเบื้องต้นว่าอยากได้สวนกรวด เน้นดูแลง่าย อันนี้สำคัญ พื้นที่เอ๊าต์ดอร์บางส่วนคุณสะท้านออกแบบให้แล้วพร้อมกับบ้าน เช่น ศาลา เดคไม้ บ่อน้ำ ส่วนคุณปณัฐออกแบบพื้นที่ต่อเนื่องและพื้นที่รอบๆ พร้อมกับจัดวางตำแหน่งต้นไม้ใหญ่ที่ผมซื้อมา

gardenhome-01-04-738x1024

“ผมซื้อต้นไม้ใหญ่เองหมดทุกต้น ใช้เวลาเลือกอยู่สองสามปี ดูจากรูปทรงต้นเป็นหลัก มีนางกวัก หว้าแม่น้ำโขง หมากเม่า กระพี้จั่น ฉนวนเงิน ฉนวนทอง ปีบ หอมแดง ตีนเป็ดฝรั่ง บริเวณถนนเลือกต้นที่มีสีดำเข้ากับรั้วบ้าน ไม้เหล่านี้มาจากหลายแหล่ง ทั้งสายรังสิต-นครนายก ศาลายา  พุทธมณฑลสาย 2  บางต้วลงก่อนจัดสวน บางต้นก็ปรึกษาให้คุณปณัฐมาช่วยกันดูก่อน”

ต้นไม้แต่ละต้นคุณชัยยศทำป้ายชื่อบอกเอาไว้ด้วย ระหว่างเดินชมสวนจึงได้รู้จักต้นไม้แปลกตามากมาย นอกจากนี้แล้วหากสังเกตดีๆจะเห็นว่าหญ้าที่นี่ดูเรียบร้อยมาก เพราะสวนเกือบทั้งหมดปูหญ้าเทียมที่ออกแบบได้กลมกลืนไปกับต้นไม้โดยรอบเสียจนมองเผินๆแทบดูไม่ออก ซึ่งเป็นความต้องการของคุณชัยยศที่อยากให้สวนดูแลง่าย คุณปณัฐอธิบายเพิ่มเติมว่า

“เจ้าของไม่อยากตัดหญ้า แต่ผมเสนอว่าพื้นที่ขนาดนี้คงหลีกเลี่ยงหญ้าไม่ได้ ก็เลยลองปูหญ้าเทียมบริเวณที่ร่มๆ ก่อน พอปูไปเจ้าของชอบก็เลยสั่งปูทั้งหมด ซึ่งลดการดูแลรักษาลงไปได้มากครับ จนถึงวันนี้สวนผ่านมาสองปี มีคนดูแลเพียงคนเดียว ต้นไม้เสียหายน้อยมาก ปกติ 6-8 เดือนต้องมีเปลี่ยน มีตายบ้าง”

ศาลาในสวน

ในส่วนของการออกแบบนั้นคุณปณัฐเล่าถึงรายละเอียดว่ารูปแบบของตัวบ้านซึ่งเป็นสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารีมีกลิ่นอายไทยผสมอยู่ สวนจึงอิงรูปแบบฟอร์มัลให้ดูเป็นสัดส่วนโดยใช้ไม้พุ่มและไม้คลุมดินจัดวางให้เป็นแพตเทิร์น สร้างลวดลายกราฟิกบนพื้นที่ดูแปลกตาล้อไปกับทางเดิน

“เจ้าของชอบต้นไม้ตัดแต่ง เช่น ตะโก ข่อย ไม้ดัด ผมนึกถึงภาพสวนบ้านไทยในอดีต จึงนำมาขยายต่อสร้างคอนเซ็ปต์ออกมาเป็นฟอร์มไม้ตัดแต่งเนี้ยบ แต่ยังคงกลิ่นอายทรอปิคัลกึ่งฟอร์มัล มีต้นหว้าน้ำ พะยอม เป็นประธานซึ่งตัวต้นไม้เองก็เป็นประติมากรรมในตัว และมีไม้ตัดพุ่มเสริมเข้าไป เนื่องจากลูกค้ามีเวลาดูแลสวนไม่มากนัก จึงต้องพิถีพิถันเลือกพรรณไม้ที่ดูแลง่าย เติบโตช้า มีการเปลี่ยนแปลงรูปทรงไม่มากนัก จากนั้นจึงดูเท็กซ์เจอร์และฟอร์ม สุดท้ายคือเลือกโทนสีของใบและดอก บริเวณสวนหน้าบ้านมีพื้นที่ใหญ่ การวางตำแหน่งต้นไม้ถ้าไม่เพิ่มลูกเล่นก็จะเหมือนสวนปกติ ผมอยากให้เกิดปฏิสัมพันธ์จึงวางแพตเทิร์นพื้นและสร้างฟอร์มเล่นระดับกัน มีทางกรวดเชื่อมบ้านทั้งสองหลังตัดผ่านสนามหญ้าเล่นเคิร์ฟทำให้บ้านทรงเหลี่ยมดูซอฟต์ลง”

น้ำตกในสวน

สวนที่ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยมีต้นไม้ใหญ่ปลูกห่างกันอย่างมีจังหวะ ไม่แน่นทึบ ทำให้ภายในสวนมีลมพัดเย็นสบายตลอด มีการจัดวางตำแหน่งของฮาร์ดสเคปแทรกเข้าไปอย่างกลมกลืนจึงใช้งานง่าย ขณะดียวกันก็ดูไม่แข็งเกินไปด้วยไม้พุ่มตัดเนี้ยบแทรกตัวตามมุมต่างๆ ทั้งหมดคือการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างสวนทรอปิคัลกับโมเดิร์นนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : พักกาย พักใจ ใน สวนเมืองร้อน

 

เขียน : วรัปศร
ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง, สิทธิศักดิ์ น้ำคำ