สวนป่าลอยฟ้า แสนรัก

สวนป่าลอยฟ้า วันนี้มีโอกาสกลับมาเยือนบ้านพี่ชายที่น่ารักอีกครั้งที่พุทธมณฑลสายสาม ครั้งแรกที่เคยมาที่นี่เมื่อหลายปีก่อนยังจำได้ว่าที่ตรงนี้เคยเป็นร้านขายอาหารตามสั่ง สร้างเป็นเพิงไม้แบบทั่วไป แต่พอได้มาเห็นครั้งนี้กลับกลายเป็นโฮมออฟฟิศและ สวนป่าลอยฟ้า ที่ดูร่มรื่นน่าอยู่เป็นอย่างมาก

สวนป่าลอยฟ้า

สวนป่าลอยฟ้า คุณโอ๋ – ณัฐชานนท์ โตโสภณ เล่าถึงการจัดสวนแห่งนี้ว่า “เรียนจบด้านออกแบบภายในมาโดยตรง แต่รู้สึกว่าไม่ได้รักงานด้านนี้ ชอบปลูกต้นไม้และจัดสวนมากกว่า จึงลองเริ่มจัดสวนที่ออฟฟิศของตัวเองก่อน เพื่ออาศัยดูธรรมชาติไปเรื่อยๆว่าต้นไหนอยู่ร่วมกับต้นไหนได้ หากถามว่าปลูกต้นไม้แล้วมีตายบ้างไหม ตอบเลยว่ามีเยอะด้วย แต่ก็ทำให้เกิดการเรียนรู้เป็นประสบการณ์ จนถึงตอนนี้ก็ทำอาชีพจัดสวนมา 11 ปีแล้ว”

gardenhome-02-01-769x1024

gardenhome-02-03-701x1024

พื้นที่ทั้งหมดประมาณ 75 ตารางเมตร แบ่งเป็นสามส่วนคือ ด้านในสุดเป็นที่พักอาศัยสร้างเป็นโฮมออฟฟิศสองชั้น พื้นที่ตรงกลางจัดเป็นมุมสวนด้านซ้าย-ขวา เว้นกึ่งกลางไว้ให้แสงแดดส่องลงมาในสวนได้และทำทางเดินจากตัวบ้านเชื่อมต่อไปยังศาลาที่สร้างอยู่ด้านหน้าสุดของพื้นที่ ในส่วนของศาลานั้นเป็นโครงสร้างเดิมของร้านอาหาร คุณโอ๋ปรับปรุงใหม่โดยต่อเติมให้มีดาดฟ้าอยู่ด้านบนของโครงสร้างศาลา และใช้พื้นที่นี้จัดกิจกรรมสุดโปรดกับเพื่อนๆและครอบครัว เช่น จัดปาร์ตี้ เล่นดนตรี หรือกลางเต็นท์รับลมเย็นในช่วงหน้าหนาว เพื่อเพิ่มบรรยากาศดาดฟ้าให้สวยงามมากยิ่งขึ้น จึงจัดส่วนนี้เป็นมุมสวนลอยฟ้าในสไตล์สวนป่าตามแบบที่เจ้าของสวนชอบ

gardenhome-02-06-726x1024

gardenhome-02-05-681x1024gardenhome-02-09-774x1024

gardenhome-02-07-855x1024

 

การจัดสวนของคุณโอ๋น่าสนใจทั้งในเรื่องของงบประมาณที่ใช้และการดูแลสวน เราจึงขอให้คุณโอ๋แบ่งปันความรู้ดีๆให้ได้ฟังกัน

“คนส่วนใหญ่มักคิดว่าการจัดสวนต้องใช้เงินเยอะ จริงๆแล้วถ้าเราลงมือจัดเองก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น ผมเริ่มจากซื้อต้นไม้ทีละ 2,000-3,000 บาท มีเงินพอซื้อเท่าไรเราก็ซื้อแค่นั้น เฟอร์นิเจอร์ในสวนผมก็ทำเองทั้งหมด ซื้อเศษไม้ชิ้นเล็กชิ้นน้อยมาประกอบกันทำเป็นม้านั่ง ประตู และรั้วในสวน ส่วนของแต่งสวนก็มาจากสิ่งของเหลือใช้อย่างเช่น ตะกร้า กระติกน้ำ กระป๋องเครื่องดื่ม ค่อยๆคิดค่อยๆลงมือทำไปเรื่อยๆ ส่วนเรื่องการดูแลจริงๆแล้วพื้นที่ตรงนี้จะปลูกต้นไม้ไม่ได้เลย เพราะด้านล่างเป็นพื้นคอนกรีต แต่อาศัยใช้วิธีการจัดสวนแบบเดียวกับการทำสวนถาด โดยนำดินปลูกมากองเป็นเนินดินสูงประมาณ 40 – 50 เซนติเมตร แล้วกั้นขอบเขตด้วยหินก้อนใหญ่เพื่อกันดินไหล โรยทับหน้าดินด้วยหินเกร็ด หมั่นพรวนดินใส่ปุ๋ยคอกผสมกับดินก้ามปูเดือนละครั้ง และตัดแต่งกิ่งต้นไม้อยู่บ่อยๆไม่ให้ร่มจนเกินไป ไม่อย่างนั้นต้นไม้ด้านล่างจะอยู่ไม่ได้เลย”

ทั้งหมดนี้เป็นเกร็ดความรู้ดีๆ ที่คุณโอ๋เล่าสู่กันฟังแบบไม่หวงวิชากันเลย หากใครสนใจอยากปลูกป่าในบ้านให้เขียวชอุ่มชุ่มชื้นแบบนี้บ้าง เข้าไปพูดคุยกับคุณโอ๋ได้ที่เพจ Moonlight Garden 2547a

 

เขียน :อาภาศรี มีมานะ

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล

อ่านต่อ : สวนป่าละมุนละไม