สวนกระบะ ใส่ใจ สวนกระถางใส่รัก

เมื่อมีแรงบันดาลใจก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้เกิดขึ้นได้อยู่เสมอ

เช่นเดียวกับสวนแห่งนี้ที่สร้างขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากความรักของ คุณโอ๋ – ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์ ที่มีต่อภรรยา คุณจี๊ด – ธัญญานันท์ ศรีชัยวรรณ และลูกสาวตัวน้อย น้องธิชา ศรีทิพย์อาสน์ นี่คือคนสำคัญที่ทำให้คุณพ่อมือใหม่ได้ลุกขึ้นมาจัดสวนอย่างจริงจัง เพื่อมอบเป็นของขวัญให้แก่คนในครอบครัว

สวนกระบะ

“ผมอยู่บ้านหลังนี้มานานกว่ายี่สิบปีแล้ว เดิมพื้นที่บริเวณหน้าบ้านเป็นสนามหญ้า แต่ไม่ค่อยมีเวลาว่างมาดูแลตัดหญ้าบ่อยๆ จึงรื้อสนามหญ้าออกแล้วปูพื้นอิฐแทน ตอนนั้นช่วยกันทำสองคนกับพี่ชาย ค่อยๆทำมาเรื่อยๆ สวนเริ่มออกมาเป็นรูปเป็นร่างจริงๆก็เมื่อปีที่แล้ว ตอนนั้นได้ทราบข่าวดีว่าจี๊ดกำลังตั้งครรภ์ เป็นลูกสาวคนแรกของครอบครัวเราด้วย เลยตั้งใจจะทำสวนนี้เพื่อให้จี๊ดได้มีพื้นที่สำหรับเดินเล่นออกกำลังกาย และได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เจ้าตัวน้อยที่อยู่ในท้องจะได้ออกมามีสุขภาพดีและแข็งแรงด้วยกันทั้งคู่ จนตอนนี้น้องธิชาออกมาเป็นขวัญใจของครอบครัวเราได้แปดเดือนแล้ว เขาน่ารักมาก เป็นเด็กเลี้ยงง่าย ยิ้มเก่ง และมีสุขภาพดีตามที่ผมหวังไว้จริงๆครับ” นี่คือมุมน่ารักๆของคุณพ่อที่เล่าถึงลูกสาวและภรรยาให้เราได้ยิ้มตามไปด้วย

 

gardenhome-02-04-753x1024

gardenhome-02-07-724x1024

คุณโอ๋เป็นทั้งสถาปนิกและบรรณาธิการหนังสือเล่ม แผนกสถาปัตยกรรม ของสำนักพิมพ์บ้านและสวนอยู่แล้ว เรื่องการออกแบบจึงไม่เป็นปัญหา มีการวางแปลนสวนนี้ไว้อย่างคร่าวๆในขนาดพื้นที่ประมาณ 50 ตารางเมตร โดยคำนึงถึงการใช้งานของคนในบ้านเป็นหลัก รูปแบบเป็นสวนกระบะและสวนกระถาง เพื่อการดูแลได้ง่าย กระถางในสวนส่วนใหญ่ก็ทำจากวัสดุปูนปั้น มีรูปทรงต่างกันออกไป แต่เข้ากับสไตล์ของสวนนี้ได้ดี ส่วนกระบะปลูกต้นไม้สร้างจากบล็อกประสานที่นำมาเรียงต่อกัน โดยตั้งใจออกแบบให้มีความสูงเหมาะกับการนั่งเก้าอี้แล้วสามารถทำสวน ตัดแต่งกิ่งไม้ได้สะดวก เพราะคุณแม่ของคุณโอ๋เองก็ชอบทำสวน แต่ด้วยอายุที่มาก จะยืนนานๆก็ไม่ไหว หากก้มมากๆก็ไม่ถนัด นี่จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งให้สวนนี้มีรูปแบบอย่างที่เห็น เป็นการออกแบบที่ตั้งใจทำขึ้นเพื่อคุณแม่ของคุณโอ๋นั่นเอง

gardenhome-02-06-714x1024

gardenhome-02-08-648x1024

อ่านต่อหน้า 2