จากสิ่งเล็กๆ…ก่อเกิดเป็น สวนอังกฤษ แสนรัก

สวนที่เริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆซึ่งเป็นงานอดิเรกแสนรักของ คุณเอ๋ – บุศรินทร์ ศิริกมล จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของพื้นที่รอบบริเวณบ้าน

ด้วยความใจดีคุณเอ๋ จึงได้แบ่งปันเรื่องราวน่าสนใจของสวนแห่งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้คุณผู้อ่านเกิดแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นทำสิ่งที่รักเช่นเดียวกับเธอ

สวนอังกฤษ

“พี่และครอบครัวเข้ามาอยู่บ้านหลังนี้ได้ประมาณ 13 ปี เดิมเป็นบ้านเดี่ยว ต่อมาซื้อเพิ่มอีกหลังซึ่งอยู่ติดกันไว้ทำโฮมออฟฟิศ มีพื้นที่รวมๆแล้วประมาณ 145 ตารางวา ส่วนพื้นที่จัดสวนกลับมีไม่มาก แต่เราก็ใช้พื้นที่เท่าที่มีสร้างความสุขได้แบบไม่เป็นข้อจำกัด เพียงจัดทุกอย่างภายในสวนให้เกิดความลงตัว

BS469-Little-Garden-pics01-788x1024

“ก่อนหน้านี้พี่เคยจ้างนักจัดสวนมืออาชีพมาแล้วครั้งหนึ่ง เป็นสไตล์อังกฤษผสมทรอปิคัล และมีบ่อน้ำรอบๆบ้าน แต่เพราะช่วงน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 หมู่บ้านย่านรังสิตคลอง 2 ที่พี่อาศัยอยู่ก็ได้รับผลกระทบ ทั้งบ้านและสวนเสียหาย ต้นไม้ตายหมด การซ่อมแซมบ้านต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะพอสมควรไหนจะค่าจัดสวนอีก เลยคิดว่าอยากประหยัดงบประมาณจัดสวนลง เพราะเราเองก็ศึกษาหาข้อมูลจากหนังสือเกี่ยวกับการตกแต่งและจัดสวน จนกลายเป็นแฟนประจำของนิตยสารบ้านและสวน ซึ่งสะสมไว้หลายร้อยเล่ม รวมทั้งนิตยสารต่างประเทศอย่าง Better Homes and Gardens และ Romantic Country เลยอยากนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ โดยการลงมือจัดสวนด้วยตัวเองดูสักครั้ง และถือโอกาสเปลี่ยนแปลงรูปแบบสวนใหม่ด้วยเลยค่ะ

BS469-Little-Garden-pics09-741x1024

“ต้องบอกก่อนว่าตัวพี่เองจบด้านบริหาร ไม่มีประสบการณ์ด้านนี้ จึงต้องเปลี่ยนมุมมองเพื่อให้ดูเป็นงานที่ง่ายขึ้น พี่มองว่าการจัดสวนก็เหมือนการจัดดอกไม้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆที่ทำให้พี่หันมาสนใจเรื่องการจัดสวน เพราะรู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นทุกครั้งเมื่อเราอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้หรือดอกไม้ก็ตาม จึงใช้แนวทางเดียวกันนี้มาใช้จัดสวน คือ เริ่มด้วยการกำหนดสไตล์ที่ชอบ ตามด้วยชนิดพรรณไม้ และความเหมาะสมสำหรับการใช้งานในองค์ประกอบที่ลงตัว”

BS469-Little-Garden-pics05

BS469-Little-Garden-pics06-665x1024

สวนนี้จึงกลายเป็นสวนอังกฤษขนาดย่อม ปลูกไทรเกาหลีไว้รอบรั้ว เพื่อสร้างผนังสีเขียวและช่วยพรางสายตาจากภายนอก พื้นทางเดินบางส่วน รวมทั้งบริเวณบ่อน้ำพุ และขอบกระบะปลูกต้นไม้กรุอิฐมอญ พื้นอีกส่วนโรยกรวดและหินแม่น้ำแทนการปูหญ้า เพราะความซุกซนของเจ้าสุนัขตัวน้อยที่เลี้ยงไว้ มักชอบมาขุดคุ้ยและขับถ่ายในสวนเป็นประจำ จึงต้องปูพื้นด้วยงานฮาร์ดสเคปทั้งหมด เพื่อการดูแลทำความสะอาดได้ง่าย สำหรับพรรณไม้เจ้าของบ้านเน้นปลูกไม้ดอกสวยโทนสีหวานๆ เช่น แวววิเชียร กุหลาบเลื้อย ชบา แฮ็ปปี้เนส ต้อยติ่งฝรั่ง ฯลฯ ส่วนไม้ใหญ่ให้ร่มเงา คุณเอ๋ปลูกไว้ 3 ชนิด คือ หลิว ซึ่งกิ่งใบสร้างความรู้สึกอ่อนโยนพลิ้วไหว  บุนนาค ให้ดอกหอมเย็นส่งกลิ่นไกล และเชอร์รี่ไทย มีผลสีแดงเล็กๆดูน่ารัก แล้วตกแต่งเพิ่มเติมด้วยของแต่งสวนที่ช่วยสร้างอารมณ์สวนสไตล์อังกฤษได้เป็นอย่างดี อย่างกระถางแขวน ถาดน้ำนก กระถางเอิร์น ตุ๊กตาปูนปั้น ฯลฯ ในโทนสีขาวสะอาดตา

BS469-Little-Garden-pics03-705x1024BS469-Little-Garden-pics04

“พี่มักไปหาพรรณไม้และของแต่งสวนจากหมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับคลอง 15 ตลาดต้นไม้ธัญศิริ คลอง 6 และตลาดไท  เราก็ค่อยๆซื้อค่อยๆจัด แต่งเติมกันทีละนิดตามความชอบ แล้วต้องไม่ลืมที่จะดูแลรักษาให้สวนของเราสวยไปนานๆด้วยนะคะ อย่างสวนนี้พี่และลูกสาวคอยช่วยกันดูแล รดน้ำ พรวนดิน เก็บกวาดใบไม้ทุกเช้า และให้คนสวนมาตัดแต่งกิ่งใส่ปุ๋ยประมาณเดือนละครั้ง เมื่อซื้อบ้านใหม่ที่เขาใหญ่ พี่ก็ลงมือออกแบบและจัดสวนเองเลยเพราะติดใจเสียแล้ว”  (ยิ้ม) หากลองเปลี่ยนมุมมองการจัดสวนให้ดูเป็นเรื่องง่าย ซึ่งศึกษาได้จากตำรานอกห้องเรียนอย่าง นิตยสาร หนังสือ เว็บไซต์ คนขายต้นไม้ นักจัดสวน รวมทั้งผู้มีประสบการณ์ทางด้านนี้ แต่ที่สำคัญเราต้องลงมือทำ ลองผิดลองถูกด้วยตัวเองเสียก่อน แม้ผลลัพธ์ที่ได้มาบางครั้งอาจไม่สมบูรณ์แบบ แต่เชื่อเถอะว่า เราย่อมรู้สึกมีความสุข สนุก แล้วก็ภูมิใจกับสวนที่เราสร้างขึ้นเอง

เรื่องโดย : อาภาศรี มีมานะ

ภาพโดย : สังวาล พระเทพ