บ้านปูนเปลือยชั้นเดียวของช่างไม้ ที่ปลูกแทรกไปกับพืชพรรณรอบบ้านอย่างลงตัว

สายลมและแสงแดดสบายๆสาดส่องนำทางให้ ผมได้มาพบบ้านของ คุณพร้อม ด้วงไข่ ถึงที่จังหวัดระยอง บ้านปูนเปลือย 2 หลังที่ปลูกแทรกไปกับพืชพรรณรอบๆได้อย่างลงตัว ผมไม่รีรอที่จะเดินเข้าไปชมภายในบ้านหลังแรกซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวมีระเบียง หน้าบ้าน ด้านหลังเป็นประตูบานใหญ่ที่เผยให้เห็นห้องรับแขก คุณพร้อม เจ้าของบ้าน ยืนรอต้อนรับอยู่ด้านใน

 

แบบบ้านปูนเปลือย

แบบบ้านปูนเปลือยชั้นเดียว

เดิมคุณพร้อมเป็นคนจังหวัดพัทลุง แต่มาทำงานที่ระยองเป็นเวลานาน จึงมาตั้งรกรากอยู่ที่นี่  หลังจากพูดคุยทำความรู้จักกันอยู่สักพัก คุณพร้อมก็พาผมเดินชม บ้านปูนเปลือย  “เดิม ผมอยู่บ้านหลังข้างๆนี้ วันหนึ่งมีคนนำไม้มาขายให้ ซึ่งทั้งรูปทรงและลวดลายดูสวยงามมาก ผมจึงคิดอยากทำบ้านหลังใหม่ตามที่เคยฝันไว้ สังเกตว่าเสาไม้แต่ละต้นไม่ได้เปลี่ยนอะไรมาก บางจุดชนกับกำแพงผมก็จะเว้าอ้อมกำแพงไปด้านหลังให้เห็นทรงของเสาไม้ทั้งหมด จากนั้นก็ขายบ้านหลังเก่าไป แล้วมาอยู่บ้านหลังนี้”

แบบบ้านปูนเปลือยชั้นเดียว

มุมทำงานในบ้านปูนเปลือยชั้นเดียว

นอกจากบ้านจะสร้างจากไม้แล้ว เมื่อเข้าไปภายในบ้านที่คุณพร้อมออกแบบเป็นห้องทำงานและรับแขกส่วนตัว ผมก็พบการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์และของประดับที่ทำจากไม้เช่นกัน ซึ่งมีรูปทรงสวยแปลกตาไม่น้อย เข้ากับชุดเขาสัตว์และภาพวาดสไตล์คาวบอยที่ประดับบนผนัง ไม่บอกก็คงพอทราบได้ไม่ยากว่าคุณพร้อมชื่นชอบการท่องเที่ยวและชมธรรมชาติ อยู่ไม่น้อย “ผมชอบออกเดินทางปั่นจักรยานหรือขับรถท่องเที่ยวชมธรรมชาติ พอมีบ้านก็อยากให้บ้านมีสไตล์ดิบๆ ให้ความรู้สึกกลมกลืนกับธรรมชาติ จึงเลือกใช้ปูนเปลือย นอกจากนี้ยังมีช่องหน้าต่างและประตูขนาดใหญ่ สามารถมองออกไปเห็นสวนได้”

มุมนั่งเล่นในบ้านปูนเปลือยชั้นเดียวBS469-Carpenters-House-pics017-681x1024BS469-Carpenters-House-pics018-698x1024

ความสนใจในเรื่องการประดิษฐ์เฟอร์นิเจอร์และ ของแต่งบ้านซึ่งคุณพร้อมทำด้วยตัวเองเกือบทั้งหมด ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าเขาได้ความเชี่ยวชาญเรื่องงานไม้มาจากไหน ทั้งที่เรียนจบสาขาช่างยนต์ “ผมชอบทำงานไม้ตั้งแต่ยังเด็กๆ อาศัยครูพักลักจำจากช่างไม้หรือช่างก่อสร้างแถวบ้าน เริ่มจากการทำเฟอร์นิเจอร์เล็กๆ เช่น ของเล่น  โต๊ะ เก้าอี้ โดยใช้เศษไม้ที่เหลือใช้ในละแวกบ้าน ยามว่างก็พยายามทำไปเรื่อยๆ พอผมจะปลูกบ้านก็เริ่มทำเฟอร์นิเจอร์และของประดับโดยใช้เศษไม้ที่อยู่รอบๆ ตัว”

BS469-Carpenters-House-pics016-718x1024

 

หลังชมบ้านหลังเล็กจนทั่ว ผมเดินผ่านสวนที่ตกแต่งอย่างสวยงามดูเป็นธรรมชาติไปยังบ้านสองชั้นหลังใหญ่ อีกหลังซึ่งใช้เป็นที่อยู่อาศัย การตกแต่งเลือกใช้ปูนเปลือยและงานไม้เหมือนบ้านหลังแรก แต่จุดเด่นของหลังนี้อยู่ที่ระเบียงชั้นสอง ซึ่งเมื่อเปิดออกไปจะพบต้นอินทนิลบกที่โผล่ทะลุพื้นระเบียงขึ้นมา เป็นความต้องการของคุณพร้อมที่อยากให้บ้านอยู่คู่กับต้นไม้ใหญ่ สามารถชมความงามของต้นได้ในระยะใกล้ หลังจากนั้นเราก็นั่งจิบกาแฟและชมวิวทิวทัศน์รอบๆบ้านจากบนนี้ ไม่แปลกใจเลยที่มุมนี้กลายเป็นมุมโปรดของคุณพร้อม

BS469-Carpenters-House-pics04-755x1024BS469-Carpenters-House-pics05-759x1024สวนกระถางBS469-Carpenters-House-pics013-651x1024

ต้นไม้ต้นหนึ่งใช้เวลาหลายปีกว่าจะผลิใบและ เติบโตแผ่กิ่งก้านสาขา แต่กาลเวลาก็นำพาให้กิ่งก้านเหล่านั้นหลุดจากต้น จะด้วยแรงลมหรือฝีมือคนก็ตาม เมื่อละจากต้นลงสู่พื้นเบื้องล่าง ก็กลายเป็นเพียงเศษไม้ไร้ผู้สนใจ แต่ด้วยฝีมือของคุณพร้อม ผู้มีใจรักในงานช่างไม้ได้หยิบเอาความสวยงามเล็กๆของกิ่งไม้มาชุบชีวิตใหม่ เพราะลีลาบิดโค้งของเศษไม้เหล่านี้ก็มีความงามและคุณค่าไม่ต่างจากตอนที่แตก ยอดออกมาจากต้นเลยสักนิด

สวนหน้าบ้าน

 

 

เรื่องโดย : ปัญชัช ชั่งจันทร์
ภาพโดย : ศุภกร ศรีสกุล