บ้านสไตล์ยุโรป พื้นที่กักเก็บความทรงจำของการเดินทาง

ทุกการเดินทางย่อมมีความทรงจำ ซึ่งอาจเป็นภาพที่คุณไม่มีวันลืม หรือแม้กระทั่งของสะสมที่มาพร้อมกับเรื่องราวมากมายให้รำลึกถึงความรู้สึกดี ๆ เหมือนเช่น บ้านสไตล์ยุโรป สี่ชั้นหลังนี้ที่กลายเป็นพื้นที่กักเก็บความทรงจำชั้นดีของเจ้าของบ้าน

“เราหลงรักที่นี่ทันที ทั้งสถาปัตยกรรมแบบยุโรปและความเงียบสงบ เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนตัวตนและตอบโจทย์แรงบันดาลใจของเราได้เป็นอย่างดี”

tt160210-094

คุณเฟิร์น-เกศชนก จีระวัฒนา ธาดาสีห์ เจ้าของบ้านฝ่ายหญิงเกริ่นนำถึงความรู้สึกที่เห็นบ้านหลังนี้ครั้งแรก ซึ่งตั้งอยู่ในโครงการ The Eyrie KhaoYai ด้วยความที่เป็นนักออกแบบ และยังเป็นเจ้าของร้านอาหาร Featherstone Bistro Café & Lifestyle Shop และ Azure Café ทำให้การออกแบบบ้านนี้ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับเธอ

รูปลักษณ์ภายนอกของบ้านดูคล้ายหอคอยของปราสาทในยุโรป เรารู้สึกประหลาดใจเล็กน้อยเมื่อทางเข้าของบ้านตั้งอยู่ที่ชั้นสาม ทั้งที่ปกติควรจะอยู่ชั้นล่างสุด พื้นที่แรกที่ทักทายเราคือส่วนนั่งเล่น  ตามด้วยส่วนรับประทานอาหารและแพนทรี่ บรรยากาศในส่วนนี้ดูอ่อนหวานแบบสไตล์วินเทจ เลือกใช้โทนสีขาวและครีมที่ดูสบายตา ผสมผสานอย่างลงตัวกับเฟอร์นิเจอร์แอนทีคที่คุณเฟิร์นหอบหิ้วข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากทวีปยุโรป ผนังในส่วนนั่งเล่นตกแต่งด้วยของประดับดีไอวาย ซึ่งคุณเฟิร์นสร้างสรรค์เองกับมือ  ส่วนโต๊ะรับประทานอาหารและแพนรี่คุมโทนด้วยสีของไม้ สร้างความอบอุ่นให้พื้นที่โดยรอบ

tt160210-077

tt160210-066

tt160210-075

tt160210-071

เมื่อลงมายังชั้นล่างสุดที่เปรียบเสมือนชั้นใต้ดิน เราเห็นการตกแต่งผนังด้วยสีเขียวเข้ม (Hunter Green Mix) และผนังก่ออิฐ เข้ากันได้ดีกับชุดโซฟาเชสเตอร์ฟิลด์หนังอิตาลี สร้างบรรยากาศด้วยแสงไฟสลัว ให้ความรู้สึกผ่อนคลายในสไตล์ Old English Gentlemen’s Club เหมาะจะใช้เป็นพื้นที่สังสรรค์ ซึ่งคุณเฟิร์นตั้งใจออกแบบมุมนี้ให้ คุณวิภวิน ธาดาสีห์ ผู้เป็นสามี

tt160210-051

ส่วนชั้นสองออกแบบเป็นห้องนอนแขก ห้องแรกเน้นสไตล์วินเทจผสมผสานกับข้าวของแนวแอนทีค อย่างหัวเตียงเหล็กดัดสีขาวที่ดูรับกับผนังก่ออิฐซึ่งออกแบบพื้นผิวให้โค้งตามรูปทรงของเตียง ขณะที่อีกห้องเลือกจัดวางเตียงไม้โบราณ เพิ่มความโรแมนติกด้วยการติดมุ้งที่บริเวณหัวเตียง บ่งบอกถึงความคลาสสิกแบบย้อนยุคได้เป็นอย่างดี ระหว่างที่เดินสำรวจบ้านเราก็จะเจอของตกแต่งส่วนใหญ่ของคุณเฟิร์นที่มาจากธรรมชาติอย่างผีเสื้อ  แมลง  และดอกไม้ ประดับไว้อย่างสวยงาม

tt160210-055

เราเดินขึ้นมาถึงชั้นสี่ซึ่งเป็นห้องนอนใหญ่ การตกแต่งให้กลิ่นอายแบบเฟมินิน ซึ่งดูอ่อนหวานแบบหญิงสาว หัวเตียงสีฟ้าตัดกับมุ้งสีขาวที่ช่วยคุมโทนให้ห้องดูอบอุ่นสบายตา ให้กลิ่นอายคล้ายบ้านในชนบทของฝรั่งเศส เมื่อเข้าไปยังด้านในสุดจะพบมุมโปรดที่คุณเฟิร์นบอกว่าเป็นมุมที่สะท้อนตัวตนของเธอมากที่สุด มุมนี้ประดับด้วยภาพศิลปะที่สะสม และนำมาแขวนตกแต่งบนผนังอิฐ เปียโนไม้วอลนัทตัวโปรดของยุค 1920 วางอยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่น เรียกได้ว่าพื้นที่นี้ได้รวบรวมการใช้ชีวิตอย่างมีสุนทรีย์ของคุณเฟิร์น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นดนตรี  อ่านหนังสือ หรือวาดรูป

tt160210-091

tt160210-082

tt160210-086

แม้กาลเวลาจะผ่านไปนานเพียงใด บ้านหลังนี้ยังเป็นสิ่งเตือนใจให้คุณเฟิร์นหวนนึกถึงเรื่องราวของการเดินทางอยู่เสมอ โดยถูกปิดผนึกไว้ในเฟอร์นิเจอร์และของสะสมที่เธอตกหลุมรักตั้งแต่แรกเห็นนั่นเอง

 

เรื่อง : “Noon SD.”

ภาพ  : ศุภกร  ศรีสกุล

เจ้าของ-ออกแบบ : คุณเกศชนก จีระวัฒนา ธาดาสีห์ และคุณวิภวิน ธาดาสีห์