บ้านวินเทจ

Vintage Passion บ้านสไตล์วินเทจ สดใสในความทรงจำ

บ้านวินเทจ
บ้านวินเทจ

บ้านสไตล์วินเทจ น่ารักๆหลังนี้เป็นบ้านหลังแรกของครอบครัว คุณจิ๋ว – พิณทิพย์และคุณบอย – วิระ วราทิตย์พิกุล ซึ่งเจ้าของบ้านทั้งสองคนพิถีพิถันในทุกรายละเอียด ใช้เวลาก่อสร้างประมาณหนึ่งปี ก่อนจะย้ายเข้าอยู่เพื่อเตรียมต้อนรับสมาชิกใหม่ที่จะลืมตาดูโลกในอีกไม่นาน

บ้านแต่งเอง

คุณจิ๋วและคุณบอยมองหาบ้านของครอบครัวอยู่ หลายโครงการ ในที่สุดก็มาถูกใจบ้านจัดสรรหลังนี้ เพราะทำเลใกล้บ้านของคุณพ่อคุณแม่ และพอมีพื้นที่สำหรับจัดสวนรอบบ้านได้ จากนั้นจึงวางแผนรีโนเวตบ้านใหม่ โดยมอบหมายให้ คุณแกมกาญจน์ มนีโรจน์ และคุณณัฐพล บุญอุทิศ สถาปนิกและมัณฑนากรจากบริษัท Bangkok Manifesto จำกัด ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทเข้ามาช่วยต่อเติมและตกแต่งบ้านให้เป็นสไตล์วินเทจตามที่ เจ้าของบ้านวาดฝันไว้

Vintage-baan-1

“คุยกับนักออกแบบตั้งแต่แรกว่าไม่ชอบบ้านโมเดิร์น ไม่ชอบบ้านขาวๆ หรือ บ้านสไตล์วินเทจ สีขาวๆ เพราะรู้สึกน่าเบื่อ สามีก็ชอบแบบนี้เหมือนกัน เราไปเที่ยวกันบ่อย เห็นบ้านแบบต่างๆแล้วก็คุยกันว่าอยากได้บ้านแบบนี้ อยากทำบ้านเก๋ๆ ชอบของเก่า ไม่ชอบของใหม่” คุณจิ๋วเล่าย้อนถึงที่มาของการตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจหลังนี้

Vintage-baan-4-792x1024

กลิ่นอายแบบวินเทจมีให้เห็นตั้งแต่สวนรอบ บ้านซึ่งจัดแต่งไว้อย่างร่มรื่น ก่อนเข้าสู่ประตูบ้านยังได้ไอเย็นๆจากน้ำพุเล็กๆ ดูสดชื่นผ่อนคลาย เมื่อเดินเข้ามาภายในบ้านก็สัมผัสได้ถึงความรู้สึกอบอุ่นของการเลือกใช้โทน สีและลวดลายตามผนัง หรือข้าวของตกแต่งต่างๆซึ่งคุณจิ๋วเลือกซื้อเองเกือบทุกชิ้น จากหลายแหล่งในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ ราชบุรี หรือกรุงเทพฯ

Vintage-baan-5-792x1024

ในส่วนของแปลนบ้านนั้นนักออกแบบเปลี่ยนแปลง จากของเดิมหลายจุด เพื่อให้เหมาะกับชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวนี้ เช่น ยกเลิกประตูทางเข้ารองจากที่จอดรถและกั้นผนังเป็นห้องเก็บรองเท้าแทน ต่อเติมครัวไทยด้านนอกและห้องแม่บ้านเพิ่มเติม ส่วนชั้นบนก็เปลี่ยนห้องนอนอีกห้องเป็นส่วนแต่งตัว และขยายห้องน้ำให้ใหญ่ขึ้น

Vintage-baan-8-792x1024

การตกแต่งบ้านหลังนี้มีจุดเด่นที่การเลือก ใช้สีเก๋ๆหลายเฉดที่ดูสวยแปลกตา รวมถึงการคละลวดลายสวยๆของกระเบื้องโบราณ “ทดลองเฉดสีบนผนังอยู่เกือบ 20 เฉด เพื่อให้ได้สีที่ชอบและเราสามารถอยู่กับมันได้นานๆ เมื่อก่อนเป็นคนไม่ค่อยชอบอยู่บ้าน แต่ตอนนี้อยู่บ้านเกือบทุกวัน ไม่ค่อยไปไหน”

Vintage-baan-13

ไอเดียการตกแต่งด้วยการคละลวดลาย ของกระเบื้องมาจากเจ้าของบ้าน ซึ่งตอนแรกนักออกแบบไม่แนะนำ เพราะกลัวทำให้บ้านดูรกตา ทว่าท้ายที่สุดกระเบื้องที่เลือกไว้ต้องใช้เวลารอหลายเดือน คุณจิ๋วจึงตัดสินใจเปลี่ยนเป็นกระเบื้องคละสีและลายอย่างที่เห็น นอกจากสีสันและลวดลายเก๋ๆจะช่วยให้บ้านดูมีชีวิตชีวาแล้ว เฟอร์นิเจอร์โบราณและรูปหญิงสาวชาวจีนในมุมรับประทานอาหารก็ทำให้บ้านมี กลิ่นอายของวัฒนธรรมจีนอยู่ด้วย บ้านหลังนี้จึงมีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร สะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจน

Vintage-baan-18-792x1024

สไตล์วินเทจไม่ใช่เพียงแค่การหยิบของเก่ามา ตกแต่ง แต่ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่างด้วยกัน สีและลวดลายก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บ้านดูไม่น่าเบื่อ อย่างบ้านหลังนี้ก็เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างสีสันใหม่ๆกับลวดลาย แบบคลาสสิก ผลลัพธ์ที่ได้คือบ้านที่ดูสวยหวานและเต็มไปด้วยกลิ่นอายของวันวาน

บ้านสไตล์วินเทจ


Design Details
เราสามารถนำสีและลวดลายสวยๆที่ไม่ซ้ำกันไปใช้ตกแต่งบ้านสไตล์วินเทจให้ดู สนุกและไม่น่าเบื่อได้ แต่ควรเลือกใช้กับส่วนใดส่วนหนึ่งของห้องเท่านั้น เช่น ผนังครัว หรือท็อปเฟอร์นิเจอร์ เพื่อให้บ้านดูไม่เลอะเทอะ รกตา เรามีไอเดียน่ารักๆที่คุณสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับบ้านของคุณได้มาฝาก กันค่ะ
A. ผนัง ควรกำหนดคู่สีที่ชอบตั้งแต่แรก เช่น เหลือง – น้ำเงิน หรือแดง – เทา จะได้เลือกสีและลวดลายของกระเบื้องได้ง่ายขึ้น จากนั้นนำกระเบื้องที่มีสีและลวดลายไม่ซ้ำกันมาจัดวางให้ดูลงตัวบนพื้นที่ ที่ต้องการก่อน แล้วจึงค่อยนำไปตกแต่งจริงบนผนัง ส่วนผนังด้านที่เหลืออาจใช้การทาสีหรือกรุกระเบื้องเรียบๆ เพื่อไม่ดึงจุดสนใจจากผนังคละสีและลาย
B. ชั้นวางของ ผนังด้านหลังชั้นวางของก็เหมาะที่จะตกแต่ง ด้วยกระเบื้องลายสวย ควรออกแบบช่องวางของชั้นให้พอดีกับขนาดของแผ่นกระเบื้อง เพื่อให้ติดตั้งได้ง่าย ข้อดีของการใช้วัสดุอย่างกระเบื้องคือสามารถโดนน้ำได้ และทำความสะอาดง่ายด้วย
C. ผนังครัว นอกจากกำหนดคู่สีที่จะใช้แล้ว ควรมองหากระเบื้องสีเรียบมาวางสลับกับกระเบื้องลายสวยด้วย เช่น ผนังครัวมุมนี้เลือกใช้กระเบื้องสีขาว ฟ้า และน้ำเงิน ช่วยให้มุมนี้ดูไม่ลายพร้อยเกินพอดี
D. ของใช้จำเป็น รายละเอียดเล็กๆน้อยๆอย่างของใช้จำเป็น เช่น ถ้วย ชาม หรือถุงมือผ้ากันความร้อน ก็ช่วยเติมสีสันและความรู้สึกอบอุ่นให้ภายในบ้านได้ง่ายๆ เลือกสีสวยๆ (ต้องเข้ากับโทนสีของบ้านด้วย) ลายน่ารักๆ (ที่มีกลิ่นอายวินเทจ) ก็จะเป็นได้ทั้งของใช้และของตกแต่งบ้านในตัว


ชมบ้านสวยอีกหลายร้อยหลังได้ที่นี้