"บ้านริมทะเล" สวรรค์อยู่ใกล้แค่เอื้อม

หลังบ้านของคุณเป็นอะไร… ผมถามคำถามนี้เพราะแน่ใจว่าหลังบ้านของแต่ละคนคงไม่ใช่อะไรที่สวยงามนัก อาจเป็นสวนหย่อมเล็กๆ ทางเดินโรยกรวดขนาดกว้าง 1 เมตร หรือบางบ้านอาจไม่มีพื้นที่เหลือให้ทำอะไรเลยด้วยซ้ำ ผมจะพามาชม บ้านริมทะเล หลังนี้ บ้านที่มีหลังบ้านเป็น…สวรรค์

talay-baan-3

บ้านริมทะเล ที่ล้อมรอบด้วยธรรมชาติแสนสดชื่นหลังนี้ตั้งอยู่ที่เกาะช้าง จังหวัดตราด เบื้องหน้าทางเข้าบ้านหันสู่ขุนเขา และด้านหลังออกแบบเป็นสระว่ายน้ำที่หันสู่ท้องทะเล แค่นึกภาพว่าเมื่อตื่นเช้ามาจะได้เห็นภาพของท้องทะเลที่สวยงามแบบนี้ทุกวัน ก็มีความสุขแล้ว บ้านหลังนี้ออกแบบโดย คุณณัฐพงศ์ เพียรเชลงเอก สถาปนิกจาก Gooseberry Design ซึ่ง ตั้งใจให้เป็นบ้านพักตากอากาศที่น่าอยู่ที่สุด อาศัยสภาพแวดล้อมอันสวยงามสมบูรณ์ของเกาะช้างเป็นฉากหลังที่ใครๆก็อิจฉา ตัวบ้านออกแบบเป็นรูปตัวยู (U) โอบล้อมสระว่ายน้ำ ผนังบ้านด้านติดถนนทางเข้าบ้านค่อนข้างทึบมีเพียงช่องหน้าต่างเท่าที่จำเป็น เพื่อความเป็นส่วนตัว ขณะที่ฝั่งหันสู่ทะเลเป็นประตูกระจกยาวตลอดแนว เพื่อเปิดรับลมและวิวที่สวยงามได้อย่างเต็มที่

talay-baan-2

บ้านหลังนี้มีการนำแนวคิดบ้านไทยมาใช้ในการออกแบบด้วย ไม่ว่าจะเป็นหลังคาจั่วทรงสูง มีส่วนประกอบของหน้าจั่ว ชายคายื่นยาวคลุมระเบียงเพื่อเป็นทางเชื่อมห้องต่างๆของบ้าน การแยกตัวบ้านออกเป็นหลังๆ ซึ่งได้ทั้งเรื่องความสวยงามและการระบายความร้อนที่ดี และเพื่อให้กลมกลืนกับธรรมชาติรอบตัว ผู้ออกแบบจึงออกแบบชั้นสองของบ้านคล้ายห้องใต้หลังคา แต่มีความสูงจากพื้นถึงฝ้าเท่าห้องปกติคือประมาณ 3 เมตร ช่วยให้ดูเหมือนบ้านชั้นเดียวที่ดูลงตัวและไม่ทึบตัน

talay-baan-4

การตกแต่งเน้นความสบายตาและให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติด้วยวัสดุที่นำมาใช้ใน ส่วนต่างๆของบ้าน ทั้งเสารับชายคาและระแนงฝ้าไม้จริง กระเบื้องหลังคาไม้แผ่น ที่กั้นห้องน้ำกลางแจ้งทำจากไม้ไผ่ ทางเดินภายนอกหินจริง เป็นต้น ขณะที่หน้าตาของบ้านมีความร่วมสมัยตามความต้องการของเจ้าของบ้าน

 talay-baan-5

เมื่อเดินเข้ามาภายในบ้าน สิ่งแรกที่พบคือภาพท้องทะเลที่อยู่เบื้องหน้า ห้องนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร และเตรียมอาหาร ทั้งหมดเชื่อมต่อถึงกันโดยไร้ผนังทึบกั้น เปิดมุมมองสู่ชายหาดแบบ 180 องศา มีห้องนอนชั้นล่าง 2 ห้องแยกออกไปสองฝั่ง ส่วนชั้นสองประกอบด้วยห้องนอนอีก 2 ห้อง และห้องทำงาน มีระเบียงโล่งแบ่งตัวบ้านเป็นสองฝั่ง รวมทั้งเป็นที่ตั้งของที่อาบน้ำกลางแจ้ง โดยนำไม้ไผ่ที่ผ่านกระบวนการอบน้ำยาให้ทนทานมาติดตั้งเป็นเกลียวคล้ายก้นหอย เป็นผนังที่พรางให้เกิดความเป็นส่วนตัว

talay-baan-9
สิ่งที่รู้สึกได้เมื่อเดินอยู่ภายในบ้านหลังนี้คืออากาศไม่ร้อน เพราะมีลมพัดผ่านตลอดเวลา อันเนื่องมาจากตัวบ้านมีการออกแบบช่องเปิดที่ดี และความสูงของฝ้าเพดานที่เอียงตามหลังคาก็ช่วยให้ลมเข้ามาภายในบ้านได้ดี ด้วยเช่นกัน

บ้านริมทะเล

บ้านหลังนี้จะไม่สวยงามเท่านี้หากปราศจากธรรมชาติอันสมบูรณ์รอบบ้าน ซึ่งหากเรารู้จักที่จะใช้และออกแบบ บ้านในฝันก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

 

เรื่อง : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ