วิธีรดน้ำต้นไม้แบบประหยัดน้ำด้วย ระบบน้ำหยด และผองเพื่อน

หากพูดถึงการรดน้ำต้นไม้ในหน้าร้อนนี้ ระบบน้ำหยด เป็นอีกหนึ่งวิธีรดน้ำต้นไม้ที่นึกถึงอันดับแรก ซึ่งช่วยทั้งประหนัดน้ำ ลดการใช้แรงงาน

หลายบ้านจึงต้องวางแผนและคิดค้นวิธีที่จะช่วยประหยัดน้ำเพื่อนำมาใช้ในยามจำเป็นซึ่งนอกจาก ระบบน้ำหยด แล้วยังมีวิธีน้ำต้นไม้อื่นๆ ที่ช่วยประหยัดน้ำได้ สำหรับคนรักต้นไม้แล้ว  น้ำ คือสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยให้พืชเจริญเติบโตต่อไปได้ บ้านและสวนเลยนำวิธีการรดน้ำต้นไม้แบบประหยัดน้ำ ทำใช้เองจากวัสดุง่ายๆที่อยู่ใกล้ตัวมาฝากกัน

 

1.กรวยน้ำหยด

ระบบน้ำหยดวิธีรดน้ำต้นไม้แบบประหยัดน้ำ วิธีแรกได้แก่การนำกรวยรดน้ำต้นไม้ติดเข้ากับขวดน้ำพลาสติกที่ใส่น้ำไว้แล้วปักลงดิน น้ำจะหยดไหลผ่านกรวยในปริมาณเท่าๆกันสร้างความชุ่มชื้นให้กับดินและต้นไม้

2.โรงเรือนจิ๋วจากขวดพลาสติกเหลือใช้ลดการระเหยน้ำ

1ง่ายๆแค่ตัดก้นขวดพลาสติกแล้วครอบลงในต้นไม้ วิธีนี้ช่วยรักษาความชื้นหน้าดิน ช่วยลดปริมาณของน้ำที่ระเหยจากดินได้


มาจัดสวนในขวดแก้วกันเถอะ


3.ถังเก็บน้ำฝน

4รองน้ำฝนกักเก็บใส่ถังหรือภาชนะแบบทึบแสงป้องกันการเกิดตะไคร่น้ำ นำมาใช้แทนน้ำประปาได้ เช่น ล้างรถ รถน้ำต้นไม้ เช็ดล้างทำความสะอาดนอกอาคาร ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้มาก

4.ระบบน้ำหยดแบบครัวเรือน

ระบบน้ำหยดใช้ถังเป็นแหล่งจ่ายน้ำส่งผ่านท่อประธานไปตามท่อย่อยที่เจาะรู เป็นวิธีการให้น้ำสำหรับแปลงผัก มีประสิทธิภาพการให้น้ำสูง แต่ใช้แรงดันต่ำ ต้นทุนในการทำไม่สูงมาก


เริ่มต้นปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ต้องรู้จักกันหน่อย


5.ขวดเจาะรูฝังดิน

5วิธีให้น้ำแบบประหยัดใต้ผิวดิน นำขวดน้ำเจาะรูพรุน มาฝังดินใกล้โคนต้นไม้โดยให้ฝาโผล่ในระดับผิวดิน ใส่น้ำให้เต็มแล้วปิดฝา น้ำจากขวดจะค่อยๆซึมออกมาทางรูพรุนรอบๆขวด

อ่านต่อหน้า2