สัมผัสความอบอุ่นกับ “สวนสไตล์ยุโรป”

บนถนนเลี่ยงเมืองนนท์อันเต็มไปด้วยร้านรวงเกิดขึ้นใหม่มากมาย หนึ่งในนั้นที่หลายคนสะดุดตายามนั่งรถผ่านคือ ร้านวีทีแหนมเนือง by วา อาคารสีขาวสไตล์อเมริกันคันทรี พร้อม สวนสไตล์ยุโรป สวยๆที่รายล้อมโดยรอบและปลูกต้นไม้เป็นระเบียบเรียบร้อย ดูเชื้อเชิญให้เข้าไปยังสถานที่แห่งนี้

today-is-Flowers-Bloom-08

today-is-Flowers-Bloom-01

ร้านวีทีแหนมเนือง by วา คือร้านอาหารเวียดนามซึ่งมีจุดเด่นที่การออกแบบตกแต่งให้มีกลิ่นอายของอาคาร บ้านเรือนแบบอเมริกันและยุโรป รวมทั้งรูปแบบสวนที่เจือกลิ่นอายของ สวนสไตล์ยุโรป สอดคล้องกับตัวอาคาร ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของร้านอันเกิดจากความชอบของ คุณวา-ชัญญ์ชญา เชาวลิตถวิล เจ้าของร้าน คุณวาเปิดร้านวีทีแหนมเนือง by วา หลายสาขา

today-is-Flowers-Bloom-02

today-is-Flowers-Bloom-03

แต่ละแห่งล้วนใช้รูปแบบการตกแต่งเฉพาะตัวเช่นนี้จนเป็นที่จดจำของลูกค้า สิ่งที่คุณวาใส่ใจเป็นพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือการจัดสวนให้รับกับตัวอาคาร โดยไว้วางใจให้ คุณวิทย์ – ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree ทำหน้าที่ออกแบบจัดสวน เริ่มตั้งแต่สาขาหนองมน จังหวัดชลบุรี สาขาสนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรีแห่งนี้ และล่าสุดที่จังหวัดภูเก็ต แม้ว่าจะเป็น แบรนด์เดียวกัน ทว่าสวนแต่ละแห่งก็มีเอกลักษณ์เฉพาะไปคนละแบบ ร้อยเรียงตามลักษณะของอาคารนั้นๆ

today-is-Flowers-Bloom-04

today-is-Flowers-Bloom-05

สวนแห่งนี้มีพื้นที่ค่อนข้างใหญ่กว่า 5 ไร่ แบ่งออกเป็นส่วนจอดรถซึ่งมีบริเวณกว้างขวาง และตัวอาคาร โดยสอดแทรกสวนไว้ตามมุมต่าง ๆ การทำงานตั้งแต่เริ่มต้นตลอดจนการวางตำแหน่งการปลูกต้นไม้จึงมีการวางแผน อย่างดี เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละจุด ระยะเวลาร่วมสองปีที่ปลูกต้นไม้ต้นแรกลงไปจนถึงวันนี้ค่อยๆเปลี่ยนพื้นที่ โล่งให้กลายเป็นมุมสวนสวยน่าใช้งาน

today-is-Flowers-Bloom-07

today-is-Flowers-Bloom-09

“ตอนที่เข้ามามีการทำอาคารกับโซนจอดรถเรียบร้อยแล้ว คือผังอาคารกับพื้นที่จอดรถกำหนดไว้แล้วระดับหนึ่ง ตอนแรกจะเว้นมุมหนึ่งไว้ขุดบ่อเลี้ยงหงส์ แต่พื้นที่บ่อเล็กมาก ไม่เหมาะ แล้วก็ขยายใหญ่ไม่ได้ เพราะจะไม่มีที่จอดรถส่งของ เลยเปลี่ยนเป็นปลูกต้นไม้ การปลูกต้นไม้ต่างๆเน้นจัดตามพื้นที่ที่มีอยู่เพราะว่าถูกบังคับด้วยตัว อาคารกับถนน จึงเหลือพื้นที่ข้างรั้วกับด้านข้างอาคารไม่มาก มีขยับเพิ่มอีกเล็กน้อย เช่น ขอปรับโค้งถนนใหม่ให้ไปกันได้กับอาคาร

today-is-Flowers-Bloom-011

today-is-Flowers-Bloom-012

“สวนนี้จะไม่มีพื้นที่หลัก ไม่มีพื้นที่ไว้นั่งเล่นหรือทำอะไรได้ เป็นมุมเล็กๆซึ่งออกแบบให้อารมณ์ไปกันได้กับตัวอาคารมากกว่า เลยเลือกปลูกต้นสน เพราะว่าพื้นที่เหลือน้อย แล้วสนจะได้ความสูง แต่ว่าต้นไม่แผ่กว้างบดบังตัวอาคาร อีกอย่างก็ดูเป็นฝรั่งเข้ากับตัวอาคาร ทั้งยังคำนึงถึงอนาคตด้วยว่าถ้าปลูกไม้ใหญ่พอโตจะไปเบียดอาคาร เดี๋ยวมีปัญหาภายหลัง”

today-is-Flowers-Bloom-013

today-is-Flowers-Bloom-010

จุดเด่นอีกมุมหนึ่งคือบริเวณที่ติดถนนเปิดมุมมองโล่งให้เห็นเข้ามาภายใน ส่วนจอดรถ ปลูกต้นไม้ตัดแต่งพุ่มเป็นกลุ่มอย่างมีระเบียบ เติมความหวานด้วยไม้ดอก โดยเฉพาะพยับหมอก ช่วงที่สมบูรณ์มากๆจะออกดอกเป็นทุ่งสีฟ้าจนแทบไม่เห็นใบเลย เช่นกันกับผกากรองดอกสีเหลืองในกระถางที่ให้ดอกห้อยย้อยลงมาดูสวยหวานไม่แพ้ ไม้ดอกต่างประเทศ

today-is-Flowers-Bloom-014

today-is-Flowers-Bloom-016

“ส่วนนี้ขอเพิ่มเข้ามาให้มีพื้นที่เยอะขึ้น เพราะมีความรู้สึกว่ามันต้องเปิด ก็เลยทำสวนให้เตี้ยหน่อย เหมือนเป็นโฟร์กราวนด์ผ่านเข้ามาเห็นอาคาร เพราะเป็นร้านอาหารด้วยเลยไม่ควรปลูกต้นไม้บัง มุมนี้จะเลือกปลูกต้นไม้ที่ไม่สูงมาก จัดวางให้เดินเล่นได้นิดหน่อยและดูแลได้ง่าย เลือกใช้พรรณไม้ไม่กี่ชนิด ทำจุดดึงสายตาไว้เป็นระยะให้ดูมีกิมมิกเล็กๆน้อยๆ เพราะพื้นที่ยาวเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าตามแนวถนน ระยะก็จะไกลเลยต้องกระจายมุมมอง เวลารถผ่านจะได้เห็นหลายๆจุด และด้วยลักษณะพื้นที่ไม่ควรวางจุดใหญ่จุดเดียวอยู่แล้ว

today-is-Flowers-Bloom-015

today-is-Flowers-Bloom-017

“ต้นไม้ใหญ่อีกต้นที่ใช้คือหลิว พี่ว่ามันเข้ากับอาคาร เหมาะกับสวนแนวยุโรป หลิวเป็นต้นไม้ที่สวยเวลามีลมต้นจะพลิ้วไหว แล้วยังมีเสม็ดแดงฟอร์มต้นสวยเหมาะกับสวนแบบยุโรปเช่นกัน ให้รูปทรงคล้ายต้นมะกอกในต่างประเทศ ส่วนไม้พุ่มเลือกใช้นีออนซึ่งจะมีสองแบบคือนีออนตัวเก่าใบออกสีขาวอมเทา กับนีออนแคระใบจะเล็กกว่า ให้สีเขียวมากกว่า ข้อดีของนีออนแคระคือมีขนาดเล็ก จึงไม่บังกระถางเอิร์นที่อยู่ตรงกลาง”

today-is-Flowers-Bloom-018

สวนด้านในส่วนที่อยู่ใกล้อาคารส่วนใหญ่จะมีพื้นที่แคบและเล็ก จึงเน้นปลูกไม้พุ่มชนิดต่าง ๆ เลือกพรรณไม้ที่ดูแล้วไม่รกมาก รูปทรงชัดเจน พอถึงส่วนทางเข้าอาคารมีมุมตรงกลางที่รับสายตาเวลาลูกค้าเข้า-ออก จึงจัดเป็นมุมที่ถ่ายรูปได้ มีทั้งที่เป็นระเบียบใช้แพตเทิร์นเป็นขอบเขตชัดเจน และส่วนที่เป็นฟรีฟอร์มสลับกันไป เช่น ส่วนติดกับระบียงปลูกไม้ดอกหลากชนิดแทรกกัน ทั้งกระดุมเงิน แวววิเชียร ดาห์ลเบิร์กเดซี่ และแววมยุรา ถัดไปปลูกชาฮกเกี้ยนทำกรอบขึ้นมา ด้านในปลูกกุหลาบให้ดูมีขอบเขตไม่รกตา

“มีหางนกยูงฝรั่งที่รอเวลาโต จะมองจากภายในห้องอาหารออกไปรับกันพอดี เห็นสีสันของดอกไม้ อันนี้คือความตั้งใจที่จะปลูก”

นั่นคือภาพในอนาคตที่คุณวิทย์ชี้ชวนให้จินตนาการถึงวันที่ดอกหาง นกยูงฝรั่งออกดอกสีแดงสะพรั่ง เป็นอีกมุมมองที่น่าประทับใจ การเปลี่ยนแปลงของดอกไม้ที่ผลิตามฤดูกาล รวมทั้งไม้ดอกที่ผลัดหน้าเปลี่ยนตาบานสลับกันไปในแต่ละจุดแต่ละมุมจึงพบเห็น ได้ตลอดปีในสวนสวยแห่งนี้ เป็นอีกช่วงเวลาเติมความสุขเล็กๆ ณ วันที่ได้เห็นดอกไม้บานสะพรั่งในสวนจริงๆ

เรื่องโดย : วรัปศร

ภาพโดย : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

เจ้าของ : คุณชัญญ์ชญา เชาวลิตถวิล

จัดสวน : Little Tree โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง