แบบสวนสวย 4 สไตล์ ที่ใครๆ ก็ชอบ

การค้นหา “แบบสวน” ที่ถูกใจก็เป็นอีกหนึ่งวิธีเบื้องต้นหากคุณเริ่มจะจัดสวน เพราะนอกจากจะทำให้ได้สวนแบบที่ชอบจริงๆซึ่งจะอยู่กับเราไปอีกนานแล้ว ยังช่วยให้เราหาซื้อต้นไม้ ของตกแต่ง ตลอดจนวัสดุต่างๆได้ง่ายขึ้นด้วย อย่างที่เคยบอกกันมาหลายครั้งค่ะว่าสไตล์สวนไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงหวือหวา เราไม่จำเป็นต้องวิ่งตามเทรนด์ใดๆ จะเลือกจัดสวนสไตล์ไหนก็ควรขึ้นอยู่กับความชอบและลักษณะการใช้งานของผู้เป็น เจ้าของมากกว่า

แบบสวน ทั้ง 4 แบบที่เรานำมาฝากในฉบับนี้ไม่ใช่สไตล์ใหม่ แต่พบเห็นกันมาระยะหนึ่งซึ่งหลายคนก็ชื่นชอบเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นรูปแบบสวนที่เข้าถึงและใช้งานง่าย จึงเหมาะมากสำหรับนำไปจัดตกแต่งในบ้าน ใครคิดจะจัดสวนแต่ยังไม่มีแบบในใจ ลองดูไอเดียที่เรานำมาฝาก ชอบแบบไหนเลือกไปจัดที่บ้านได้เลยค่ะ

 

สวนน้ำตก

Tropical Rainforest ชุ่มฉ่ำในป่าเขตร้อน

              แบบสวน Tropical Rainforest มีความใกล้เคียงกับสวนรูปแบบทรอปิคัลทั่วไปที่เรานิยมจัดอยู่แล้ว แต่จะมีรายละเอียดย่อยที่แตกต่างออกไปคือ เน้นการจัดเลียนแบบธรรมชาติให้สวนดูเหมือนจำลองภาพในป่าเขตร้อนชื้นแถบใกล้ เส้นศูนย์สูตรโดยใช้ไม้ประดับมาจัดวางแทน ซึ่งผู้ที่เข้าไปใช้งานจะสัมผัสได้ถึงความชุ่มฉ่ำและสีเขียวสดของใบไม้ ให้ความผ่อนคลายและสดชื่นเหมือนได้หลุดเข้าไปสู่ในป่าจริงๆ
              สวนรูปแบบนี้เหมาะกับผู้ต้องการความร่มรื่น ชอบธรรมชาติ เพราะมีการจัดวางจังหวะต้นไม้และองค์ประกอบต่างๆโดยอิงกับการเติบโตของ ต้นไม้ในป่าดิบชื้นซึ่งมักขึ้นเป็นกลุ่มใกล้ชิดกัน หากในสวนมีต้นไม้ใหญ่อยู่แล้ว หรือเป็นพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องลงมาได้น้อยหรือได้ร่มเงาเกือบตลอดทั้งวันก็ ยิ่งเหมาะมาก พืชพรรณที่ใช้ควรเป็นชนิดที่เหมาะสำหรับสภาพร่มรำไร ชอบความชื้นสูง ควรเลือกใช้ไม้ที่ไม่ผลัดใบ ให้สีเขียวตลอดทั้งปี และดอกมีสีไม่ฉูดฉาดมากนัก ยกตัวอย่างเช่น ไคร้ย้อย จิกน้ำ ส่วนไม้ระดับล่างก็เป็นพืชจำพวกเฟิน พลูชนิดต่าง ๆ  สุดท้ายคือเติมพรรณไม้ที่ให้สีใบสว่างหรือมีดอกสีสันสดใสเพิ่มลงไปให้สวนดู มีมิติ อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของสวนประเภทนี้คือการปลูกมอสส์ตามก้อนหินเพื่อ เป็นการเพิ่มบรรยากาศและความชุมฉ่ำของสวนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเน้นใช้วัสดุที่ให้ผิวสัมผัสและสีสันเป็นธรรมชาติ เช่น ไม้ ท่อนไม้ อิฐมอญ ดินเผา ศิลาแลง หินธรรมชาติ และกรวดในโทนสีน้ำผึ้ง
gardenidea-01-01

องค์ประกอบ

  • แผ่นหินธรรมชาติ ใช้สำหรับปูเรียงกันเป็นทางเดินหรือลานในสวน เป็นพื้นทางเดินที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติมากที่สุด และยังคงรักษาความรู้สึกของการเดินไปตามก้อนหินในป่าได้เป็นอย่างดี การนำไปใช้อาจใช้ปูเว้นระยะกันโดยโรยกรวดหรือปลูกพืชคลุมดินขนาดเล็ก เช่น หนวดปลาดุก พรมกำมะหยี่ เกล็ดปลา หรือมอสส์ขึ้นแทรกตามช่องว่าง
  • บ่อน้ำหรือน้ำตก เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติและ เพิ่มความเป็นป่าดิบชื้นให้สวนได้ รวมทั้งยังช่วยรักษาความชื้นให้สวนได้อีกด้วย หากมีพื้นที่สักหน่อยก็มักทำน้ำตกและลำธารเลียนแบบธรรมชาติ ใช้ก้อนหินจริงหรือหินเทียมมาประดับตกแต่งเพื่อสร้างบรรยากาศ แต่หากมีขนาดพื้นที่หรืองบประมาณจำกัด ก็อาจทำเป็นน้ำผุด น้ำรินเล็ก ๆออกมาจากตอไม้ หรือโอ่งดินเผาก็ได้
  • เก้าอี้ไม้เนื้อแข็ง การเลือกใช้วัสดุเกือบทั้งหมดจะเป็นวัสดุจาก ธรรมชาติ หรือสร้างเลียนแบบธรรมชาติ เพื่อให้เกิดสุนทรียภาพของการอยู่ในป่าดิบชื้นจริงๆ เก้าอี้ไม้อาจมีรูปทรงเรียบๆ และกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เช่น เก้าอี้ไม้หมอนรถไฟ ท่อนไม้ ตอไม้

gardenidea-01-04

Plant Guides 

  • ไม้ยืนต้น กระพี้จั่น ไคร้ย้อย จิกน้ำ ตีนเป็ดน้ำ ปาล์ม พยอม โสกน้ำ โสกพวง เป็นต้น
  • ไม้พุ่มและไม้คุลมดิน  กกอียิปต์ กล้วยประดับ กนกนารี คล้า คล้าน้ำ โคลงเคลงเลื้อย จั๋ง ดาหลา เดหลี บีโกเนีย เปราะ ไผ่ฟิลิปปินส์ เสน่ห์จันทร์แดง หน้าวัว เอื้องหมายนา เป็นต้น
  • ไม้อิงอาศัย กล้วยไม้สกุลช้างต่าง ๆ กระเรกระร่อน เถาวัลย์ สร้อยนางกรอง ช้องนางคลี่ ชายผ้าสีดากระแตไต่ไม้ เป็นต้น

gardenidea-01-07

ดูแบบสวนที่หน้า2