แบบสวนระเบียง จิ๋วแต่แจ๋ว

อีกหนึ่งไฮไลต์ที่เราเก็บไอเดียมาฝากจากงาน Melbourne International Flower & Garden Show 2016 ก็คือส่วน Achievable Gardens ที่ปีนี้มีคอนเซ็ปท์น่าสนใจอย่าง “แบบสวนระเบียง” มาให้ชื่นชมกันกว่า 10 แบบ เสน่ห์คือแต่ละแบบต่างก็อวดโฉมความสวยในสไตล์ที่ต่างกันออกไปไม่ว่าจะเป็นแบบสวนระเบียงร่มๆสไตล์สวนป่า สบายตาแบบโมเดิร์น หรือสวนสไตล์ที่คนเมลล์เบิร์นชอบอย่างสวนคลาสสิก แต่ละสวนต่างนำเสนอความน่าสนใจออกมาได้อย่างไร้ที่ติ และนี่ก็คือ “5 แบบสวนระเบียงจิ๋วแต่แจ๋ว” จากเมลล์เบิร์นที่เราเลือกมาฝากครอบครัวบ้านและสวนกันค่ะ

  1. แบบสวนระเบียงสีจัดจ้าน

เริ่มต้นกันที่ผลงานแบบสวนระเบียงชื่อ Kidsense โดย Fiona Webber ความสวยอยู่ที่สีสันจัดจ้านของฉากหลังและการจัดเรียงพรรณไม้ได้อย่างน่าสนใจ ที่สำคัญประติมากรรมอุโมงค์ที่ทำจากการไม้ดัดที่ถือเป็นไฮไลต์ กับซุ้มนั่งเล่นเล็กๆยิ่งช่วยให้สวนนี้ดูมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น

แบบสวนระเบียง

แบบสวนระเบียง

แบบสวนระเบียง

  1. แบบสวนระเบียงคลาสสิก

ตามมาด้วยแบบสวนระเบียงสวยหวานแบบคลาสสิก Breakfast in Bed โดย Claudine Reynolds ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นการเสิร์ฟอาหารเช้าบนเตียง นั่นทำให้หัวเตียงเหล็กดัดสีขาวและชุดนั่งเล่นที่นำมาเป็นจุดรวมสายตาของสวนนี้เข้ากันได้เป็นอย่างดี ร่วมด้วยวิธีการเลือกไม้มาผสมผสานกันทั้งไม้ดอก ไม้สวนครัว ไม้พุ่ม หรือไม้เลื้อย ต่างก็ทำให้สวนนี้ดูมีบรรยากาศอบอุ่นอย่างลงตัว

แบบสวนระเบียง

แบบสวนระเบียง

แบบสวนระเบียง

  1. แบบสวนระเบียงสวยทน

ต่อกันที่ผลงานแบบสวนระเบียงที่ทำให้เราคิดถึงบรรยากาศสดชื่นๆที่ประเทศเม็กซิโก Rancho Relaxo โดย Vivian Scarpari ความสวยนอกจากจะอยู่ที่สีสันของเมืองร้อนที่ถ่ายทอดผ่านประตูไม้ เปลผ้าสีขาวที่ดูพริ้วไหวได้บรรยากาศสบายๆ และที่ใกล้เคียงบ้านเราที่สุดก็คือการนำอิฐช่องลมมาใช้แต่งสวน พรรณไม้ทนอย่างกระบองเพชรก็นำมาใช้ผสมกับไม้อวบน้ำด้วยยิ่งช่วยให้สวนนี้ดูใกล้ตัวคนไทยได้อย่างดีค่ะ

แบบสวนระเบียง

แบบสวนระเบียง

แบบสวนระเบียง

  1. สวนระเบียงน่านั่ง

มาถึงเจ้าของรางวัลชนะเลิศกันบ้างกับงาน Refuge ของ Lincoln Flynn แบบสวนระเบียงสวนนี้เรียกได้ว่าแรกเห็นก็รู้ว่างานรางวัลอยู่ที่นี่ กับการประกอบกันของการแมทช์ชิ่งพรรณไม้ กับการใช้องค์ประกอบแบบ Outdoor Living มาประกอบ ทั้งชุดนั่งเล่นท็อปไม้ โครงสร้างเหล็กบรรจุกรวดแม่น้ำด้านใน และผนังฉลุกัดสนิมแบบ Rustic Style รอบๆ ประกอบกับบ่อน้ำเล็กๆที่เสริมให้ยิ่งดูสมบูรณ์แบบ

แบบสวนระเบียง

แบบสวนระเบียง

แบบสวนระเบียง

  1. สวนระเบียงเมืองร้อน

ปิดท้ายด้วยผลงานแบบสวนระเบียงที่โดนใจใครหลายคนกับ The Writer’s Garden โดย Maximilian Buchmann สวนป่าขนาดกะทัดรัดที่สวยจัดจ้านด้วยการเลือกใช้พรรณไม้เมืองร้อน ทั่้งเฟิน เบิร์ดออฟพาราไดซ์ หรือไม้ตระกูลปาล์ม ด้านข้างมีบ่อน้ำจำลองแบบธรรมชาติสายเล็กร่วมด้วย และส่วนที่ช่วยให้สวนนี้มีจุดนำสายตาก็คือชุดโต๊ะเก้าอี้นั่งเล่นไม้ แค่เห็นก็รู้สึกสบายแล้ว!

แบบสวนระเบียง

แบบสวนระเบียง

แบบสวนระเบียง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ “แบบสวนระเบียง” ที่เราคัดมาให้ได้ชื่นชมกัน ติดตามภาพและแบบสวนระเบียงแบบอื่นๆอีกหลายสวนทีเดียวได้เต็มๆที่นิตยสารบ้านและสวนฉบับเดือนพฤษภาคม 2559 หรือสวนโชว์เมลล์เบิร์นได้ที่ www.baanlaesuan.com/23925/review/melbourne-garden-show-2016 หรือปีอื่นๆได้จาก www.baanlaesuan.com/6851/garden/melbourne-international-flower-and-garden-show-2013 และ www.baanlaesuan.com/8165/garden/melbourne-international-flower-garden-show-2012/