รวม 10 แบบ สวนสวย

สวนเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่สำคัญสำหรับบ้าน ต่อให้บ้านจะสวยแค่ไหน แต่มีสวนรกๆ ก็อาจจะทำให้บ้านดูไม่สวยไปด้วยเลย แต่ถ้าบ้านไหนที่มี สวนสวย แล้ว ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านขึ้นไปอีก จะแต่งสวนทั้งที แต่ยังไม่รู้จะแต่งแบบไหน

ใครยังไม่มีไอเดีย ลองมาดูนี่ วันนี้ทางเว็บไซต์บ้านและสวนได้รวบรวมแบบ สวนสวย ทั้ง 10 แบบมาฝากกัน จะมีสวนแบบไหนบ้าง ไปดูกันเลย

แบบสวนสวย

cr.blog.mixfurniture.com

1.แบบสวนบาหลี
สวนสไตล์บาหลีนั้น เป็นสวนที่อุดมไปด้วยพืชพรรณเมืองร้อน เช่น ลั่นทม,ไผ่,ไม้น้ำต่างๆ และด้วยวิถีชีวิตความเชื่อของชาวบาหลี ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวกับศาสนา จึงทำให้นิยมใช้รูปปั้นเทวดา สัตว์ ต่างๆมาตกแต่งบริเวณสวน ทำให้สวนบาหลีมักจะมีกลิ่นอายชองความศักดิ์สิทธิ์ ดูลึกลับ น่าค้นหา และที่สำคัญสวนสไตล์บาหลีนั้นเป็นสวนที่ร่มรื่นมากๆเลย

แบบสวนสวย

cr.castlesandmanorhouses.com

2.แบบสวนฝรั่งเศส
สวนสไตล์ฝรั่งเศส เป็นสวนที่ดูสะอาดตา เป็นระเบียบ และมักจะใช้รูปทรงเลขาคณิตในการออกแบบตกแต่งสวน มีทัศนียภาพโดยรวมสวยงาม ทุกอย่างในสวนจะต้องมีลักษณะที่เป็นไปตามแบบแผน นอกจากนี้สวนสไตล์ฝรั่งเศสยังใช้รูปปั้นจากเรื่องราวเทพนิยายต่างๆ ตกแต่งเพิ่มลูกเล่นเข้าไปในสวน จึงทำให้สวนสไตล์ฝรั่งเศสส่วนใหญ่ สวยราวกับอยู่ในเทพนิยาย

แบบสวนสวย

cr.flickr.com

3.แบบสวนเซนญี่ปุ่น
แบบสวนเซนญี่ปุ่น เป็นสวนที่ได้รับอิทธิพลจากนิกายเซน ในพุทธศาสนา สวนเซนญี่ปุ่นมีลักษณะแห้ง มักจะปูพื้นด้วยกรวดหรือทราย เน้นความเรียบง่าย ตามวิถีของเซน จึงทำให้รู้สึก สงบ
ดูเรียบง่าย แต่ก็มีความสวยงามอย่างเป็นเอกลักษณ์

แบบสวนสวย

4.แบบสวนเกาหลี
สวนสไตล์เกาหลี เป็นสวนที่มีขนาดใหญ่และมักจะเต็มไปด้วยต้นไม้นาๆชนิด เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของสวนสไตล์เกาหลีนั้นคือมีโครงสร้างของสถาปัตยกรรมเข้ามาร่วมด้วย เช่น ศาลา และสระน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งจะให้ความรู้สึกร่มรื่นและใกล้ชิดกับธรรมชาติมากๆ

แบบสวนสวย

cr.iemo.jp

5.แบบสวนวินเทจ
การจัดสวนสไตล์วินเทจนั้น ถ้าพูดถึงเรื่องของต้นไม้ก็ไม่ได้มีอะไรที่ต้องปลูกเป็นพิเศษ ปลูกอะไรก็ได้ ปลูกอย่างไรก็ได้ แต่สิ่งที่แสดงถึงความเก่า ความแก่ และความเก๋าแบบวินเทจ นั้นคืออุปกรณ์ตกแต่งสวนมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นบัวรดน้ำและ กระถางต้นไม้เก่าๆ กล่องสังกะสี อุปกรณ์จัดสวน ยิ่งมีสนิมเยอะ ก็ยิ่งเพิ่มความวินเทจเข้าไปอีก

gd-moroccan

cr.lushome.com

6.แบบสวนโมร็อคโค
แบบสวนสไตล์โมร็อคโค เป็นสวนที่มีสีสัน เพราะมักมีการเล่นสีกับกำแพง มีทางเข้าที่มีลักษณะโค้งมน เอกลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นโมร็อคโคอีกอย่างก็คือ การใช้กระเบื้องประดับตกแต่งในสวน ไม่ว่าจะเป็นพื้น กำแพง หรือแม้แต่แท่นน้ำพุ ด้วยสีสันที่สดใส จึงทำให้สวนสไตล์โมร็อคโคไม่น่าเบื่อ และดูมีชีวิตชีวาด้วย

gd-modern

cr.domcvetnik.com

7.แบบสวนโมเดิร์น
สวนสไตล์โมเดิร์น เป็นสวนที่ไม่จำเป็นจะต้องมีต้นไม้เยอะๆ หลากหลายชนิด แต่จะเลือกใช้เฉพาะต้นไม้ที่มีลักษณะโดดเด่น เก๋ไก๋ และมักจะใช้รูปทรงของเรขาคณิตเข้ามาใช้ในการออกแบบ ซึ่งการออกแบบจะดูเรียบง่ายแต่ดูทันสมัย มีการแยกสัดส่วนพื้นที่อย่างชัดเจน สวนสไตล์โมเดิร์นจึงเป็นสวนที่ให้ความรู้สึกสะอาดตา เรียบง่าย แต่ไม่จืดชืด

gd-cactus

cr.scatteredaesthetics.tumblr.com

8.แบบสวนพืชแห้งแล้ง
ยุคนี้เป็นยุคที่ต้นกระบอกเพชรกลับมาเป็นที่นิยมของเหล่าวัยรุ่นอีกครั้ง หลายๆคนอาจสงสัยว่าต้นกระบอกเพชรมีแต่ขนาดเล็กๆ และจำเป็นต้องปลูกแต่ในกระถ่างเท่านั้นหรือเปล่า คำตอบคือไม่จำเป็น สำหรับต้นกระบองเพชรที่มีขนาดใหญ่ สามารถเอาลงดินได้ตามปกติทั่วไปเลย แถมยังเป็นการจัดสวนที่ดูไม่รกหู รกตา ลักษณะของต้นกระบองเพชรเองก็มีลักษณะเด่นเฉพาะตัว การดูแลไม่ยากลำบาก แถมยังทนความร้อนได้ดีอีกด้วย เหมาะกับอากาศอย่างประเทศไทยจริงๆ

gd-food

cr.reviewyourliving.com

9.แบบสวนไทย
สวนสไตล์ไทยแบบปลูกผักสวนครัว ไม่จำเป็นต้องปลูกในสวน หรือ ไร่ แต่สามารถปลูกได้บริเวณสวนในบ้าน เพียงแค่ต้องจัดสรรพื้นที่ให้ดี อุปกรณ์การปลูกผักสวนครัวก็สามารถหาได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป นอกจากจะมีสวนสวยๆในรั้วบ้านแล้ว ยังสามารถเอาพืชผักที่ปลูกเองเอามาทานได้ด้วย

แบบสวนสวย

cr.remodelaholic.com

10.แบบสวนสำหรับเด็กๆ
ใครว่าสวนจำเป็นจะต้องมีแต่ต้นไม้ สวนสำหรับเด็ก เป็นสวนที่จะทำให้เด็กๆและธรรมชาติได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น คุณพ่อคุณแม่และเด็กๆสามารถช่วยกันปลูกต้นไม้ในสวนได้ ภายในสวนสามารถตกแต่งด้วยบ่อทราย หรือบ้านต้นไม้หลังเล็ก ผูกเปลกับต้นไม้ หรือสร้างของเล่นง่ายๆ เพื่อให้เด็กๆได้มีพื้นที่ทำกิจกรรมและในขณะเดียวกัน ก็สามารถสานสัมพันธ์กันในครอบครัวได้อีกด้วย