สวนข้างบ้าน ทรอปิคัลผสมผสาน

สวนข้างบ้าน จากแรงบันดาลใจที่ว่าอาจไม่ได้มาจากสิ่งที่ยิ่งใหญ่ แต่เกิดจากสิ่งเล็ก ๆน้อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง หนังสือสักเล่ม การพบเจอสถานที่ใหม่ ๆ หรือการพูดคุยกับผู้คน ทั้งหมดล้วนสร้างคุณค่า ก่อให้เกิดพลังและแรงบันดาลใจได้ทั้งสิ้น

ดังเช่น สวนข้างบ้าน ที่เรามาเยือนในครั้งนี้บทเพลงแผ่วเบาแว่วลอยมาจากบ้านหลังตรงหน้า  คุณดี้-สุธาชลและคุณมี่-เนตรดาว วัฒนะสิมากร นำความชอบของเขาและเธอถ่ายทอดออกมาเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยความเป็นตัวของตัวเอง  รวมทั้งสวนสวยตรงหน้าที่เห็น  โดยมี คุณวิทย์-ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง แห่ง Little Tree เป็นผู้ทำหน้าที่จัดสวนให้ออกมาเป็นภาพที่จับต้องได้จริง

 

 

สวนข้างบ้าน ทรอปิคัล

สวนข้างบ้าน ทรอปิคัล

“สวนนี้จัดเสร็จมาปีกว่าแล้วครับ ตอนแรก บ้านยังไม่เสร็จ แต่โครงสร้างหลักทำไว้หมดแล้ว รวมทั้งรั้วและบ่อน้ำ ก็มาปรับพวกสเต็ปบันไดและ ทางเดินต่างๆ โจทย์ตอนแรกเจ้าของบ้านอยากได้พวกกุหลาบและไม้ดอกสีสัน ซึ่งพื้นที่ด้านหลังปลูกไม่ได้อยู่แล้วเพราะร่ม ก็เลยไปเล่นตรงหน้าบ้าน ซึ่งได้ทั้งพื้นที่ตรงกลางและริมหน้าต่าง ตอนแรกลานตรงกลางด้านหน้าจะไม่มีต้นไม้ใหญ่เลย เจ้าของบ้านอยากจะได้หญ้าและต้นไม้เป็นพุ่มฟุ้งๆ แต่ใน ความเป็นจริงพอทำไปแล้ว เวลานั่งอยู่ในบ้านมองออกไปจะดูแห้งและไม่มีความเป็นส่วนตัว เพราะไม่มีอะไรพราง มุมนี้จึงปลูกมะนาวป่า แซมด้วยกลุ่มไม้ดอก”

พื้นที่สวนเริ่มตั้งแต่ด้านหน้าทางเข้าลงไม้พุ่มหลากหลายชนิด เน้นกลุ่มที่ให้เส้นสายและผิวสัมผัส ต่างกัน บางชนิดมีดอกละเอียดเล็กสวย ให้กลิ่นอายแบบสวนอิงลิชคอตเทจ อีกทั้งยังใช้พรรณไม้ไทยดั้งเดิมผสมผสานกับไม้นำเข้าชนิดแปลกๆ แต่ปลูกได้ดีในบ้านเรา เช่น สนไทรเงิน คริสตินาแคระ เพอร์เพิลเลดี้ แก้วแคระ ตรีชวา หญ้าประดับผกากรองดอกม่วง อกาแพนทัส และเดซี่ จากหน้าบ้านเข้ามาด้านในจะเปลี่ยนอารมณ์กลายเป็นสวนทรอปิคัลที่ร่มรื่นขึ้น แต่ก็ให้กลิ่นอายแบบสวนป่าชวนฝัน เริ่มตั้งแต่น้ำตกเรื่อยไปจนถึงบริเวณรอบๆ สระว่ายน้ำและห้องอาบน้ำกลางสวน

 

 

สวนข้างบ้าน ทรอปิคัล

สวนข้างบ้าน ทรอปิคัล

“ส่วนน้ำตกนี้บังคับด้วยฮวงจุ้ย จึงจัดออกมาเป็นทรอปิคัล ตัวบ่อทำไว้อยู่แล้ว แต่ช่วงขอบแคบแค่ประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร วางหินก้อนใหญ่ยาก เวลาเรียงก็จะลดหลั่นไม่ได้มากเท่าไหร่ ถ้ามีพื้นที่มากก็จะลดหลั่นได้จังหวะมากกว่านี้ ตอนแรกคิดจะเอางานที่เป็นหินไฟเบอร์มาใช้เพราะหินจริง มีน้ำหนักและขนย้ายลำบาก แต่ในที่สุดก็เลือกใช้หินจริง เพราะให้ความสวยงามมากกว่า ส่วนพื้นที่ด้านหลังถัดจากสระว่ายน้ำ ไอเดียตอนแรกที่เสนอคือ เอายูคาลิปตัสลงประมาณ 3 – 4 ต้นใหญ่ๆ แต่ด้วยตัวอาคารบังคับ ถ้าใหญ่ไปก็ลงไม่ได้ เล็กไปก็ไม่สวย สุดท้ายมาจบที่เสม็ดแดง พอมาลงตรงนี้ก็พอดีมาก

“ส่วนต่อมาคือพื้นที่ด้านหลังค่อนข้างแคบและมีกำแพงสูงยาวตลอดแนว จึงเห็นส่วนที่เป็นผนังค่อนข้างเยอะ ทีแรกตั้งใจว่าจะปลูกพวกไม้เลื้อยให้เป็นสีเขียวทั้งหมด แต่พอดูแล้วบางจังหวะที่เห็นผนังหินประดับบ้างก็สวยดี เลยไม่ต้องปลูกเต็มก็ได้ แล้วก็แก้ปัญหาพื้นที่แคบให้ดูมีจังหวะมีลูกเล่น โดยปลูกไม้พุ่มไล่ระดับให้ดูต่างกัน ส่วนลานด้านหลังบ้านเดิมพื้นที่ออกมาส่วนนี้จะมีระดับต่างกันมาก จึงต่อคานกันดินออกมาชนรั้วให้ระดับใกล้เคียงกัน กลายเป็นพื้นที่ต่อเนื่องจากในบ้านออกมานั่งได้สะดวก”

 

สวนข้างบ้าน ทรอปิคัล

สวนข้างบ้าน ทรอปิคัล

ชมมุมอื่นๆหน้า2