สวนร่มรื่นดูแลง่าย สวนสวยที่คำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก

DESIGNER DIRECTORY :

ออกแบบ – จัดสวน : บริษัท Leafland จำกัด  


ทุกครั้งที่ได้พูดคุยถึงความต้องการของเจ้าของบ้าน  รวมถึงสัมภาษณ์นักออกแบบหรือนักจัดสวน  นอกจากสไตล์สวนที่อยากได้และฟังก์ชันต่างๆแล้ว สิ่งหนึ่งที่มักได้ยินเสมอคือ อยากได้ต้นไม้ที่ร่มรื่น ดูแลรักษาง่าย สวนดูแลง่าย

เช่นเดียวกับผู้เป็นเจ้าของสวนแห่งนี้ที่ คุณหน่อย – ศุภมาศ จันทร์ฉาย นักจัดสวน บอกกับเราว่า “เจ้าของบ้านต้องการ สวนร่มรื่นดูแลง่าย อยากได้ที่นั่งเล่น และให้มีบ่อเลี้ยงเต่าอยู่เหมือนเดิม รวมถึงอยากให้คำนึงถึงคุณแม่ซึ่งเป็นผู้ใช้สวนตัวจริง ต้องให้ท่านสามารถใช้งานได้สะดวก สวนต้องไม่เป็นภาระกับคนอยู่ คนใช้งาน และเพื่อนบ้าน

เมื่อได้รับโจทย์เราก็เข้ามาดูว่าพื้นที่เดิมมีปัญหาอะไรบ้าง ทั้งต้นมะม่วงเดิมที่มีอยู่ถึง 5 ต้น พื้นที่จึงร่มครึ้ม ทำให้สนามหญ้าเดิมโทรมมาก มีบ่อน้ำตกที่รั่ว รวมถึงบ่อเต่าด้านข้างบ้านที่ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่”

เมื่อวิเคราะห์พื้นที่สวนทั้งหมดแล้ว คุณหน่อยจึงออกแบบโดยอ้างอิงจากแนวแกนของบ้านเป็นหลัก เพื่อให้เกิดสเปซ และวางฟังก์ชันอื่นๆ ตามตำแหน่งที่เหมาะสม เน้นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้หลากหลาย เพื่อให้ผู้ใช้งานได้มีส่วนร่วมกับสวน

“คำนึงถึงมุมมองที่มองออกจากตัวบ้านแล้วต้องเห็นพื้นที่สีเขียวในสวนที่ดูสบายตา อย่างมุมนั่งเล่นในสวนหน้าบ้าน เมื่อเรามองออกจากบ้านมายังมุมนี้จะเห็นเส้นแนวนอนที่ชอบเป็นพิเศษ เห็นการเชื่อมต่อพื้นที่ระหว่างบ้านกับส่วนต่างๆ โดยรอบบ้านในแบบอินไซด์เอ๊าต์ด้วยสเปซที่ดูโล่ง ไม่อึดอัด โดยมีไอเดียหลักๆคือการวางแนวฮาร์ดสเคปที่ใช้เป็นฟังก์ชันต่างๆ ในสวน รวมถึงสามารถสัญจรรอบบ้านได้สะดวก”

       “ฟังก์ชันที่เติมเข้าไปนั้นออกแบบให้เป็นส่วนเชื่อมต่อออกมาจากบ้าน และใช้เป็นมุมนั่งเล่นรับแขกหรือทำกิจกรรมนอกบ้านได้ ถัดไปเราย้ายบ่อเลี้ยงเต่าที่อยู่ด้านข้างบ้านมาเป็นตำแหน่งใหม่ตรงนี้ และทำฉากที่เป็นจุดจบสายตาเมื่อมองจากที่จอดรถเข้าไปสู่สวน ถัดไปเป็นเหมือนม้านั่งยาวที่เป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันของสวนนี้ ใช้เป็นขอบเขตในการปลูกต้นไม้ด้วยในตัว”

“เมื่อวางองค์ประกอบและฟังก์ชันต่างๆ ของสวนในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว เราจึงเลือกพรรณไม้มาลงให้เหมาะกับพื้นที่และสไตล์ของสวน เพื่อให้เกิดความร่มรื่น มีชีวิตชีวา และทำให้สวนน่าใช้งานมากขึ้น โดยมีต้นไม้ใหญ่เดิมอย่างแสงจันทร์ ที่ทั้งให้ร่มเงาและทำให้สวนดูสว่างขึ้น นอกนั้นเป็นพรรณไม้ที่ดูแลรักษาง่าย เน้นให้เกิดบรรยากาศที่ดูร่มรื่น เช่น ปลูกสนใบพายเพื่อพรางให้เกิดความเป็นส่วนตัวและสร้างพื้นที่สีเขียวให้สวน แต่มีรายละเอียดที่เพิ่มเข้าไปคือ ปลูกให้ห่างจากแนวรั้ว 50 เซนติเมตร เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา ต้นไม้มีพื้นที่เจริญเติบโต และไม่เป็นปัญหากับเพื่อนบ้านด้วย และด้วยสีของบ้านที่เป็นสีฟ้าสดใส จึงทำให้นึกถึงสไตล์โมร็อกโก เราเลยเลือกปลูกไม้อวบน้ำและแคคตัสที่กระบะบริเวณหน้าบ้าน เพื่อเชื่อมโยงสไตล์ของบ้านและสวนให้ดูกลมกลืนกัน”

ด้วยรายละเอียดที่ผู้ออกแบบคำนึงถึงการวางฟังก์ชันใช้งานที่ทำให้ครอบครัวได้มีมุมทำกิจกรรมร่วมกัน รวมถึงการเลือกใช้พรรณไม้ได้อย่างสอดคล้องกลมกลืน จึงนับว่าสวนนี้ได้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้เป็นเจ้าของได้เป็นอย่างดี

ออกแบบ – จัดสวน : บริษัท Leafland จำกัด  โดยคุณศุภมาศ จันทร์ฉาย
โทรศัพท์ 09-4464-2914   Leafland

เรื่อง:  ATH  
ภาพ : อนุพงศ์ ฉายสุขเกษม


เรื่องที่น่าสนใจ