ผสาน สวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น กับสวนทรอปิคัลให้กลายเป็นหนึ่งเดียว

       ออกแบบ: G-up Garden Design โดยคุณศิริชัย อิ่มละออ


วันนี้เรามีนัดกับ คุณโอ๊ต – ศิริชัย อิ่มละออ นักออกแบบจัดสวนผู้มากประสบการณ์ เจ้าของบริษัท G-up Garden Design ที่หมู่บ้านใหญ่แห่งหนึ่งแถบชานเมืองกรุงเทพฯ เพื่อขอชม สวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสไตล์สวนที่คุณโอ๊ตไม่ได้จัดบ่อยนัก บนเนื้อที่กว่า 200 ตารางเมตรของบ้านหลังนี้ มองจากภายนอกจะเห็นต้นไม้ร่มครึ้มต่างไปจากบ้านหลังอื่น คุณโอ๊ตเล่าถึงที่มาของสวนนี้ให้เราฟังว่า

“เจ้าของบ้านอยากปรับปรุงสวนให้มีความร่มรื่นมากขึ้น เขาชอบอะไรที่เป็นก้อนๆ กลมๆ เช่น ก้อนหิน ต้นไม้ตัดแต่งทรงพุ่ม และอยากให้มีเสียงน้ำด้วย ผมจึงออกแบบสวนให้มีกลิ่นอายของสวนเซน โดยดึงเอาเอกลักษณ์ของสวนญี่ปุ่นมาใช้ มีอ่างปูนที่ดัดแปลงใช้แทนอ่างหินแบบญี่ปุ่น น้ำตกไม้ไผ่ พื้นโรยกรวด ต้นไม้ตัดเป็นพุ่มกลม ให้อารมณ์นิ่งๆ แบบ สวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น แต่ดูทันสมัยมากขึ้น

สวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น

สวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น

“เราไม่ได้ปรับพื้นที่มากนัก ส่วนใหญ่เป็นพวกงานโครงสร้างอย่างทางเดินในสวน ลานอเนกประสงค์ ส่วนบ่อน้ำกับสะพานเป็นของเดิม เราแค่ทำความสะอาดและทาสีใหม่ให้เข้ากับธีมสวนที่ออกแบบ ผมกำหนดให้ลานอเนกประสงค์อยู่กึ่งกลางพื้นที่สวน เดิมไม้ใหญ่มีแค่อินทผลัมต้นเดียว เราก็ลงไม้ใหญ่เพิ่มเพื่อให้มีความร่มรื่นมากขึ้น เลือกใช้ต้นไม้ใหญ่มาลงเลย เพื่อให้ได้ร่มเงาและทรงต้นที่สวยทันใจ โดยผมจะดูมุมมองจากในบ้านเป็นหลัก คือจากห้องนั่งเล่นมองออกมาเห็นสวนที่เป็นมุมมองต่อเนื่องกันจากภายในบ้านได้ เราเล่นเรื่องจังหวะการจัดวางให้มีระดับสูงต่ำ ระยะตื้นลึก ดูมีรายละเอียด และมีการเล่นระดับพื้นให้แตกต่างกันในแต่ละโซน ไม่ว่าจะเป็นสวนญี่ปุ่นหน้าบ้าน ลานอเนกประสงค์ที่กลางสวน หรือบ่อปลาด้านหน้าห้องนั่งเล่นที่เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินในสวนที่ทำจากทรายล้างสีดำ ซึ่งทำขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ได้สีและขนาดที่ต้องการ แทรกด้วยกลุ่มไม้พุ่มที่เล่นระดับและสีสัน ทำให้สวนดูมีมิติ”

สวนเซนสไตล์ญี่ปุ่น ทางเดินในสวน บ่อปลาในสวน

หลังจากที่คุณโอ๊ตพาเราเดินชมสวนแล้ว สิ่งหนึ่งที่สังเกตได้คือพื้นที่สวนหน้าบ้านกว่า 70 ตารางเมตร มีเพียงบริเวณข้างลานจอดรถเท่านั้นที่เป็นสวนญี่ปุ่น ส่วนสวนด้านในออกแนวสวนป่าเมืองร้อน ซึ่งคุณโอ๊ต อธิบายให้ฟังว่า

“เนื่องจากรูปทรงของบ้านและเส้นสายต่างๆ ภายในสวน ไม่ว่าจะเป็นบ่อปลาหรือทางเดินเป็นเส้นตรง ถ้าเราจัดสวนญี่ปุ่นอีกก็จะดูนิ่งเกินไปครับ ผมเลยออกแบบให้สวนบริเวณด้านในเป็นสวนป่าเมืองร้อนแทน เพื่อให้ดูร่มรื่นตามความต้องการของเจ้าของบ้าน จากบริเวณหน้าบ้านที่ใช้ไม้ตัดแต่งทรงพุ่ม ก็ค่อยๆ ลดปริมาณไม้ตัดแต่งลง ปล่อยให้ต้นไม้เติบโตมีรูปทรงตามธรรมชาติมากขึ้น ตัดแต่งแค่ไม้พุ่มบางกลุ่ม ค่อยๆ ปรับสไตล์สวน แต่ส่วนใหญ่เลือกใช้ไม้ใบค่อนข้างเยอะ เพราะต้องการให้สวนสวยได้นาน ไม่โทรม แซมด้วยไม้ดอกเพิ่มสีสัน และแทรกพวกไม้ด่างในบางจุดเพื่อให้มุมนั้นดูสว่างขึ้น ช่วยพรางตาให้รู้สึกว่ามุมสวนนั้นมีขนาดใหญ่กว่าความเป็นจริง”

บ่อปลา บ่อปลา

ปัจจุบันมีเจ้าของบ้านจำนวนไม่น้อยเลยที่ไม่ยึดติดกับสไตล์ใดสไตล์หนึ่ง และไม่ว่าจะเป็นสวนสไตล์ไหน สิ่งที่ผู้ออกแบบต้องคำนึงถึงเป็นลำดับต้นๆ คือการใช้ประโยชน์ได้จริง ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้านเป็นหลัก เพราะการรังสรรค์พื้นที่ว่างให้เป็นสวนไม่ได้เพิ่มความงามให้แก่ตัวบ้านเท่านั้น แต่ยังเติมความสุขให้ทุกคนในบ้านไปพร้อมกันด้วย

ที่ตั้ง : กรุงเทพมหานคร
ออกแบบ: G-up Garden Design โดยคุณศิริชัย อิ่มละออ โทรศัพท์ 06-1598-5836, 08-6762-2202

เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย

 


เรื่องที่น่าสนใจ