BANGKOK DESIGN WEEK 2019

แสนสิริ ชวน SARAH CORYNEN แสดงงานศิลป์บนเรือบรรทุกในงาน BANGKOK DESIGN WEEK 2019

BANGKOK DESIGN WEEK 2019
BANGKOK DESIGN WEEK 2019

ตลอดหนึ่งสัปดาห์นับจากวันนี้ บนเรือบรรทุกลำใหญ่ที่จอดเทียบท่า ท่าเรือธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย ย่านเจริญกรุง จะถูกปรับเปลี่ยนหน้าที่จากการขนย้ายสินค้ามาเป็นแกลเลอรี่กลางแม่น้ำเจ้าพระยาชั่วคราวอีกคราในนิทรรศการ “SANSIRI PRESENTS THE ALPHABET OF JOY BY SARAH CORYNEN” ส่วนหนึ่งของงาน Bangkok Design Week 2019 โดยมี แสนสิริ เป็นแม่งานชักชวน ซาร่า คอริเน็น (Sarah Corynen) ศิลปิน นักวาดภาพประกอบ และนักออกแบบกราฟิกชื่อดังชาวเบลเยียม นำผลงานศิลปะจัดตั้งของเธอมาจัดแสดงให้คนกรุงเทพฯได้ชมกันอย่างใกล้ชิด

BANGKOK DESIGN WEEK 2019
คุณอู้ พหลโยธิน ประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มนักออกแบบที่มาคอลแลบส์ในคอลเล็คชั่นพิเศษ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ร่วมกับซาร่า คอริเน็น

นิทรรศการนี้ได้รับการสร้างสรรค์โดย Sansiri Club Collection ที่ประกอบด้วย 4 แบรนด์ไลฟ์สไตล์สุดฮิปด้านอสังหาฯ สำหรับคนรุ่นใหม่ นำโดย THE LINE, XT, HAUS และ THE BASE อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกของ ซาร่า คอริเน็น ที่เธอนำผลงานลายเส้นอันเป็นซิกเนเจอร์ที่หนักแน่นและซุกซน ของตัวเองมาคอลแลบส์ในคอลเล็คชั่นพิเศษ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ร่วมกับกลุ่มนักออกแบบรุ่นใหม่ ได้แก่ The Archivist สตูดิโอภาพพิมพ์ชื่อดัง, Zequenz สมุดโน้ตงานคราฟต์ทำมือ, Madmatter แบรนด์กระเป๋าแนวคิดยั่งยืน, ละมุนละไม งานเซรามิกทำมือสุดน่ารัก และ ทำ-มา-หา-กิน เพจบน Facebook ที่นำเสนอเกร็ดความรู้ทางอุตสาหกรรมสิ่งทอ

“เพราะผมเชื่อว่าเราไม่ได้ขายเพียงอิฐกับปูน เราไม่ได้ขายแค่อสังหาฯ แต่เรามีความรับผิดชอบที่จะต้องเติมเต็มความสุขของผู้บริโภคและผู้ที่มาอยู่อาศัยในโครงการของแสนสิริ” วาจาของ คุณอู้ พหลโยธิน ประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ตอกย้ำถึงจุดยืนของแสนสิริ ที่เชื่อมั่นว่านอกเหนือจากที่อยู่อาศัยที่เติมเต็มร่างกายแล้ว สุนทรียภาพของการดีไซน์และศิลปะสามารถเติมเต็มจิตวิญญาณของคนทุกเพศทุกวัยได้

“เวลาพาศิลปินมาสักคน สิ่งสำคัญสำหรับผมเลย คือ ศิลปินคนนั้นต้องเป็นคนไม่ถือตัว ต้องมาด้วยความเต็มใจ ซึ่งทั้งมิเกล บาร์เซโล และซาร่า แต่ละคนรักเมืองไทย อยากมาสัมผัสเมืองไทย อยากนำอะไรมาแสดงที่นี่ ตอนพามิเกลมานั่นเป็นอีกความรู้สึก ความรู้สึกที่ว่าศิลปะทำให้เราตื่นเต้นและขนลุกได้ขนาดนี้เชียวหรือ เราเลยอยากนำความรู้สึกนั้นมาเผยแพร่อีกครั้ง แล้วเวลาเราเลือกดีไซเนอร์มาคอลแลบส์ด้วย อย่างกับซาร่าลายเส้นและสีสันในงานของเธอไม่ได้ลงตัวกับโปรดักท์ได้ทุกอย่าง ดั้งนั้นพอเราดูผลงานของแต่ละท่านที่เราเลือกมาคอลแลบส์กับซาร่า มันดูมีอะไรที่สอดคล้องและเชื่อมโยง มันคือ Joy of Life ผมมองว่ามันเป็นความลงตัวมากว่า” 

“เวลาผมเห็นงานของซาร่าแล้วทำให้รู้สึกดี ยิ้ม อุ่นใจ ถ้าคุณมองเห็นภาพสักภาพของซาร่าแล้วทำให้คุณยิ้ม มีความสุข แค่นั้นแหละผมว่าเขาประสบความสำเร็จในเป้าหมายของเขา นั่นคือสิ่งที่ผมอยากนำมาเติมเต็มความสุขที่เราอาจจะมองข้ามมันไป สิ่งที่สำคัญไม่ใช่แค่โต๊ะเก้าอี้ที่ใช้งานได้จริง แต่คนที่ใช้ชีวิตอยู่กับบ้านจริง ๆ แล้วอยากใช้เวลาค้นหาความสุข ผมว่าการใส่อาร์ตและดีไซน์เข้าไปมันเติมเต็มชีวิต”

 

คุณอู้ พหลโยธิน ประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
คุณอู้ พหลโยธิน ประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
คุณไหม-ณพกมล อัครพงศ์ไพศาล Co-founder จาก ละมุนละไม
คุณมิน มิญชญา ชโยสัมฤทธิ์ และ คุณวุ้น คณาพร ผาสุข จาก The Archivist
คุณแพรว-พรรณระพี พุกกะเจียม Founder จาก ทำ-มา-หา-กิน (ซ้าย) และคุณแจ๊ส-ธนิสรา โพธิ์นทีไท Co-founders จาก Madmatter

บนเรือบรรทุกขนาดใหญ่ได้รับการเนรมิตให้เป็นพื้นที่จัดแสดงผลงานด้วยสีสันสดใสและความสนุกสนานที่สร้างสรรค์โดย 4 แบรนด์ไลฟ์สไตล์รุ่นใหม่ภายใต้ Sansiri Club Collection ผ่านลายเซ็นบนผลงานอิลลัสเตรชั่นของ ซาร่า คอริเน็น นิทรรศการจะประกอบด้วย 4 โซนให้ได้มาร่วมค้นหาไอเดียและค้นหาแรงบันดาลใจกัน เริ่มต้นที่ไฮไลท์ของงาน The Alphabet of Joy Exhibition จัดแสดงชิ้นงานภาพวาดและภาพพิมพ์ที่คัดเลือกมากว่า 30 ชิ้น โซนที่นักสะสมงานอาร์ททั้งหลายห้ามพลาดกับ Alphabet of “C” Creations Pop up shop กับครั้งแรกของผลงานคอลแลบส์คอลเลคชั่นพิเศษร่วมกับเหล่านักออกแบบชาวกรุงเทพฯ รุ่นใหม่ที่แสนสิริตั้งใจคัดสรรมา ได้แก่ ภาพสกรีนสุดประณีตคอลเล็คกชั่นโด่งดังของซาร่าสำหรับนักสะสมจาก The Archivist, สมุดโน้ตงานคราฟท์ทำมือจาก Zequenz, กระเป๋าผ้าพิมพ์ลายอาร์ตจาก Madmatter, ละมุนละไม งานเซรามิกคราฟท์ และ ทำ-มา-หา-กิน เวิร์คช็อป แฮนด์เมดสุดเจ๋ง และอีกเพียบส่วนใครที่อยากได้ผลงานทำมือเก๋ๆ ในสไตล์ของซาร่ากลับบ้านไปต้องมาที่โซน I” For Imagination Workshop Studio  ยกสตูดิโอขนาดย่อมของเธอมาจัดเวิร์คช็อปทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เวลา 15.00 น.-22.00 น. สร้างสรรค์ผลงานของตัวเองด้วยเทคนิคแบบคอลลาจบนเซรามิกและผืนผ้าแบบใกล้ชิดกับซาร่า ปิดท้ายด้วย Alphabet’s Pop Up Bar บาร์สุดเก๋ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ให้คุณนั่งชิลล์ดื่มด่ำไปกับผลงานศิลปะ และเครื่องดื่มสุดป๊อบพร้อมชมไลฟ์สไตล์ที่มีชีวิตชีวาของผู้คนในงานและวิวทิวทัศน์อันงดงามของแม่น้ำเจ้าพระยา 

นอกจากนี้สายอาร์ต ยังสามารถติดตามชมผลงานซิกเนเจอร์สุดเอ็กซ์คลูซีฟของซาร่าจาก 4 แบรนด์ใน Sansiri Club Collection ได้แก่ เดอะ ไลน์ (THE LINE), XT, เฮาส์ (HAUS) และ เดอะ เบส (THE BASE) ได้เร็ว ๆ นี้ 

เทศกาล Bangkok Design Week 2019 จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม ถึง 3 กุมภาพันธ์ 2562 นิทรรศการ “SANSIRI PRESENTS THE ALPHABET OF JOY BY SARAH CORYNEN เปิดให้ชมทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 – 21.00 น. และ เสาร์-อาทิตย์ เวลา 15.00-22.00น. ติดตามอัพเดตกิจกรรมเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/sansirifamily

ซาร่า คอริเน็น ศิลปิน นักวาดภาพประกอบ และนักออกแบบกราฟิกชื่อดังชาวเบลเยียม

Sarah Corynen
Sarah Corynen

ซาร่า คอริเน็น เป็นศิลปินที่มีลายเส้นหนักแน่นแต่เข้าใจง่าย แถมยังสอดแทรกความสุขและสนุกสนานเข้ากับสีสันแนวป๊อบอาร์ตอันจัดจ้าน เธอยังเชี่ยวชาญด้านเทคนิคการใช้วัสดุที่หลากหลาย โดยเฉพาะ Knitwear การใช้หมึก Black Indian Ink ปากกามาร์กเกอร์ กระดาษลัง งานพิมพ์ ภาพเคลื่อนไหว รวมทั้งงานคอลลาจ ด้วยแพตเทิร์นอันเป็นเอกลักษณ์ของซาร่าทำให้เธอได้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นระดับโลกอย่าง Comme des Garçons ในผลงาน Handmade Knitwear Collection ออกวางจำหน่ายที่ Comme des Garçons Trading Museum ในกรุงโตเกียวตั้งแต่ปี 2012 รวมถึงแบรนด์ดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ชื่อดังจากยุโรปอย่าง Habitat ในคอลเล็คชั่นพิเศษที่มีชื่อว่า Ginger โดยเบื้องหลังในแต่ละโปรเจ็กต์ของเธอเกิดจากการตกผลึกร่วมกันระหว่างเทคนิคที่ผสานกลิ่นอายแห่งดีไซน์ ศิลปะ และแฟชั่น ผสานกับแรงบันดาลใจจากลูกชายตัวน้อย นั่นเองทำทำให้ผลงานที่ปรากฏออกมาจึงมีกลิ่นอายความเป็นเด็กแฝงอยู่ และได้รับเลือกให้นำไปจัดแสดงอยู่ในนิทรรศการดีไซน์และศิลปะต่างๆ ทั่วโลกมากมาย อาทิ แอนต์เวิร์ป ปารีส ฮ่องกง และญี่ปุ่น

Ginger คอลเล็คชั่นพิเศษของ Habitat
ผลงานร่วมกับ Comme des Garçons และงาน knitwear ของเธอ
ผลงานร่วมกับ Comme des Garçons และงาน knitwear ของเธอ

ซาร่า เรียนจบแฟชั่นดีไซน์จาก Royal Academy of Fine Arts ในปี 1993 ที่ แอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียม เมื่อเธอเรียนจบได้รังสรรค์คอลเล็คชั่นแรกในชื่อ “FISH” สีสันสดใสขึ้นมาจากงานเพ้นท์ด้วยมือบนผ้าไหม และเริ่มต้นทำแบรนด์แฟชั่นของตัวเองซึ่งโดดเด่นในเรื่องแพตเทิร์นงานกราฟิก ออกจำหน่ายในญี่ปุ่น ฮ่องกง ฝรั่งเศส อิตาลี และอเมริกาถึงจนปี 1997 หลังจากนั้นจึงเริ่มงานผู้ช่วยแฟชั่นดีไซเนอร์ชาว แอนต์เวิร์ป เจ้าของแบรนด์สุดเปรี้ยวอย่าง Walter Van Beirendonck และหันมาทำงานด้าน Knitwear ที่เธอถนัดในฐานะดีไซเนอร์หลักให้กับ Narumiya Company ในโตเกียวเป็นเวลา 3 ปี แล้วจึงข้ามฟากกลับไปเป็นอาจารย์ด้านดีไซน์ที่ Academy of Ghent ที่เบลเยียม และ Designskolen Kolding ในเดนมาร์ก

“การเผยแพร่ความสุขเห็นได้จากรอยยิ้มของเธอ มันไม่ใช่แค่รูปสวย ๆ ต่าง ๆ นานา ที่ผมตื่นเต้นที่สุดสำหรับซาร่า ตอนผมได้เข้าไปในครัวที่บ้านของเธอหลังเธอเลี้ยงน้ำชา พูดคุยเสร็จ ผมเห็นผนังติดรูปเล็ก ๆ ประมาณ 200-300 รูป เป็นรูปแม่จูงลูก นกสองตัวจูบกัน รูปต้นไม้ที่มีผลไม้ตกลงมา บางรูปเขียนข้อความว่า I Love You แต่ละรูปไม่ซ้ำกันเลย ผมถามซาร่าว่า ‘นี่มันคืองาน Art installation เหรอ’? เธอตอบว่า ‘ไม่’ เธอบอกว่าเวลาลูกไปโรงเรียนทุกวัน ฉันทำอาหารกลางวันไปให้ลูกด้วย เมื่อเวลาลูกเปิดกล่องข้าวออกมาตอนเที่ยง จะมีโน้ตจากแม่ที่เขียนว่า ‘แม่รักลูกนะ’ นี่คือรูปแม่จับมือลูกไว้ตอนยังเด็ก นี่คือนกสองตัว ตัวนี้คือแม่ ตัวนี้คือลูก ทุก ๆ วันจะมีสตอรี่ มีเรื่องราว เล็ก ๆ ที่เป็นการสื่อความรักของซาร่าที่มีให้ลูกเขา ด้วยมีเดียที่เขาถนัดที่สุดก็คืองานอาร์ตสองมิติ ที่น่าสนใจคือซาร่าทำงานสองมิติ กราฟิกดีไซน์ อิลลสัสเตรเตอร์ ทุกอย่างจะเป็นภาพแบนหมดเลย แต่งานเธอไม่เคยจบอยู่แค่นั้น”  คุณอู้ พหลโยธิน เผยความรู้สึกประทับใจต่อความเป็นศิลปินที่อบอุ่นของซาร่า คอริเน็น

บรรยากาศบนเรือและด้านหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย ย่านเจริญกรุง สถานที่จัดนิทรรศการ “SANSIRI PRESENTS THE ALPHABET OF JOY BY SARAH CORYNEN

แสนสิริ ชวน SARAH CORYNEN แสดงงานศิลป์บนเรือบรรทุกในงาน BANGKOK DESIGN WEEK 2019แสนสิริ ชวน SARAH CORYNEN แสดงงานศิลป์บนเรือบรรทุกในงาน BANGKOK DESIGN WEEK 2019 แสนสิริ ชวน SARAH CORYNEN แสดงงานศิลป์บนเรือบรรทุกในงาน BANGKOK DESIGN WEEK 2019 แสนสิริ ชวน SARAH CORYNEN แสดงงานศิลป์บนเรือบรรทุกในงาน BANGKOK DESIGN WEEK 2019


เรื่อง : ND24
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข, นวภัทร ดัสดุลย์, เอกสารประชาสัมพันธ์, www.sarahcorynen.com