กวิตา วัฒนะชยังกูร

กวิตา วัฒนะชยังกูร : Knit เมื่อสุนทรียภาพแห่ง ศิลปะการแสดงสด ถักทอเข้ากับ การจิบชายามบ่าย

กวิตา วัฒนะชยังกูร
กวิตา วัฒนะชยังกูร

กวิตา วัฒนะชยังกูร ศิลปินหญิงดาวรุ่ง และ 1 ใน 6 ศิลปินที่ห้ามพลาด ในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 โดยผลงานที่เรามักเห็นจาก กวิตา นั้นเป็นผลงาน วิดิโออาร์ต ที่สื่อถึงผู้หญิงกับประเด็นทางสังคมต่างๆ โดยเฉพาะประเด็นสิทธิสตรี ที่เธอใช้ร่างกายของเธอเองเข้าไปแทนที่เครื่องใช้ในบ้านต่างๆไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์การซักผ้า ทำครัว หรือ ทำความสะอาด ด้วยการสื่อสารแบบเล่นจริง เจ็บจริง ประกอบกับการใช้ สีสันจัดจ้าน อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ถือเป็นปฐมฤกษ์ของ กวิตา ที่ได้ลองก้าวออกจากวิธีการทำงานแบบเดิม มาสู่สิ่งที่เธอไม่เคยทำมาก่อน กับ ศิลปะการแสดงสด “Knit การถักทอชีวิต” ที่เราทราบมาว่าเธอได้ทุ่มแรงกายแรงใจซ้อมอย่างหนัก เพื่อการแสดงสดครั้งนี้ซึ่งต้องอาศัยพลังกายและพลังใจอย่างเข้มข้นต่อเนื่องตลอด 60 นาที ในโอกาสนี้ baanlaesuan.com ได้รับเกียรติให้ไปชมการแสดง และ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมแสดงในผลงานชิ้นนี้(คืออะไรเดี๋ยวอธิบายให้ฟัง) จะเป็นอย่างไร เชิญติดตามได้ ณ บัดนี้

เวทีสีขาวฐานสี่เหลี่ยม ตรงกลางเป็นพื้นลักษณะวงกลมซึ่งมีเสาทั้งหมด 11 ต้นปักล้อมในระยะห่างเท่าๆกันโดยมีด้ายสีแดงขึงต่อกันพันจนรอบ ก่อให้เกิดเป็นโครงสร้างคล้ายกรงทรงกลมที่ไม่มีเพดาน ศิลปินซึ่งนอนอยู่ภายใน บริเวณท่อนขาทั้งสองของเธอมีด้ายแดงพันอยู่รอบเช่นกัน

เมื่อผู้ชมซึ่งต่างมาในชุดสีแดงนั่งประจำโต๊ะ เสียงประกอบการแสดงดังขึ้น ศิลปินเริ่มขยับตัว ไปพร้อมๆกับเสียงของการขยับตัวที่ฟังดูหนักแน่น และ เสียงของลมหายใจที่เหนื่อยหอบซึ่งดังสลับขึ้นมาเป็นจังหวะ  ศิลปินสาวใช้เท้าเกี่ยวเส้นด้ายที่พันอยู่รอบขาของเธอขึ้นไปพันเสาที่อยู่ปลายเท้า จากนั้นไถลหมุนตัวไปทางเสาต้นถัดไปแล้วทำเช่นเดิม จนครบรอบ แล้วก็ทำซ้ำวนไปเรื่อยๆ…. เพื่อให้เห็นภาพ เชิญชมคลิปบางช่วงบางตอน

Press Preview: Knit – Live performance by Kawita Vatanajyankur#bangkokartbiennale2018 #humanknitting

Posted by BkkArtBiennale on Friday, January 11, 2019

ระหว่างที่เราชมการแสดงอยู่นั้น ชุดน้ำชาถูกนำมาเสริฟ์บนโต๊ะ ขนมอบหลากหลายประเภท ส่วนใหญ่มาในโทนสี Red Velvet โดยภายหลังเราได้ทราบว่า Nicolas Pelloie หัวหน้าพ่อครัวเบเกอรี่ของโรงแรมฯ ได้สร้างสรรค์ ขนมและของว่างสำหรับชุดน้ำชายามบ่ายขึ้นมาเป็นพิเศษ โดยใช้แรงบันดาลใจจากการแสดงนี้ อย่างเช่นมองบลังค์ ที่มีเนื้อครีมด้านบนเป็นเส้นคล้ายไหมแดง เป็นต้น โดยรายการทั้งหมดจะมีอะไรบ้างเชิญชมได้จากเมนูข้างล่างนี้

เมนูของชุด Knit Afternoon Tea
เมนูของชุด Knit Afternoon Tea | เครดิตภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์
หน้าตา ของ เมนูของชุด Knit Afternoon Tea (ในภาพเสริฟ์ 3 ชุด) | เครดิตภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

กวิตา วัฒนะชยังกูร

ผู้ชมต่างได้สัมผัสกับการแสดงสด และ การจิบชุดชายามบ่ายไปพร้อมๆกัน ความผสมผสานทางสุนทรียภาพ ของศิลปะทั้งสองแขนง ช่างให้รสสัมผัสแห่งประสบการณ์ที่กลมกล่อมลงตัว อย่างน่าประทับใจ และ ทรงพลัง

Nicolas Pelloie หัวหน้าพ่อครัวเบเกอรี่
Nicolas Pelloie หัวหน้าพ่อครัวเบเกอรี่ ผู้อยู่เบื้องหลังชุดน้ำชาสุดสร้างสรรค์นี้ | เครดิตภาพ โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ
Stefan Leitner
Stefan Leitner, Executive Chef ของ โรงแรม เพนนินซูลา กรุงเทพฯ | เครดิตภาพ สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

เราได้พูดคุยกับ Stefan Leitner, Executive Chef ของ โรงแรม เพนนินซูลา กรุงเทพฯ ซึ่งได้เล่าให้เราฟังว่า “ทางทีม Chef เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้มาสร้างสรรค์ผลงานชุดน้ำชานี้ ในช่วงที่ออกแบบเมนูพวกเรานั่งมองมัดไหมพรม เป็นอาทิตย์ (หัวเราะ) ในฐานะ Executive Chef ผมต้องบอกว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีมาก ที่จะได้เห็นว่า ศิลปะการทำอาหาร และ ศิลปะการแสดงสด นั้นสามารถจับคู่กันได้อย่างลงตัว”

กวิตา วัฒนะชยังกูร
ระหว่างการแสดงนี้ ผู้ชมสามารถ เดินเข้ามาชม ศิลปิน ได้อย่างใกล้ชิด โดยการแสดงรอบแรกในวันที่ 11 มกราคม 2562 นั้นมีการบันทึกภาพวิดิโอระหว่างการแสดง เพื่อจัดทำเป็น วิดิโออาร์ตซึ่งจะนำไปแสดงต่อในต่างประเทศต่อไป ดังนั้นผู้ที่่เข้ามาอยู่ในเฟรมกล้องวันนั้น ก็จะเป็นหนึ่งในผู้แสดงของ วิดิโออาร์ต ชิ้นนี้(ผู้เขียนก็เช่นกัน)

กวิตา วัฒนะชยังกูร

กวิตา วัฒนะชยังกูร

เมื่อการแสดงจบลง เสียงปรบมือดังกึกก้อง กวิตา ได้กล่าวถึงการแสดงสดครั้งแรกของเธอว่า  “ผลงานนี้ แพรว(กวิตา) ต้องการให้สังคมได้เห็นคุณค่าของแรงงานผู้หญิงในอุตสาหกรรมทอผ้าทั่วโลก ซึ่งมีจำนวนมากถึง 80-85% ของแรงงานทั้งหมด  อย่างทุกๆวันเราซื้อเสื้อผ้า เรามักจะเห็นแต่แบรนด์ หรือ นึกถึงแต่เครื่องจักร แต่น้อยคนที่จะมองเห็นว่าเบื้องหลังจริงๆแล้วมีผู้หญิงตัวเล็กๆเหล่านี้ทำงานอยู่ ซึ่งพวกเธอมักจะพบปัญหาหลักๆเกี่ยวกับการกดขี่แรงงาน ซึ่ง แพรว อยากจะให้คุณค่าของคนเหล่านี้ได้รับความสนใจจากสังคม เพื่อที่จะทำให้เห็นว่าทุกๆคนก็มีคุณค่าด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ตัวเล็กๆก็ตาม”

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์
ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการ และ ผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018

ทางด้าน ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการ และ ผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ที่มาร่วมชมในวันนี้ ได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับงานแสดงนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า “ดูแล้วต้องบอกว่าเหนื่อยแทนเลย มันแสดงถึงความวิริยะอุตสาหะ ที่เกี่ยวข้องกับเพศสภาพ ซึ่งถ้าสังเกตุให้ดี เมื่อชมไปสักพักเราจะรู้สึกอึดอัด เราจะเห็นความพยายามที่กวิตา หมุนตัวเองไปรอบๆโดย ใช้ทั้งมือ ทั้งเท้า ทั้งปาก ถักด้ายบนเสาทั้ง 11 ต้น มันสะท้อนให้เห็นความอึดอัดในใจ และ ความยากลำบาก สมกับคำว่า “ปากกัดตีนถีบ” ซึ่งเป็นเรื่องที่คนต่างต้องพบเจอในชีวิตการทำงาน”

ผลงานการแสดงสด Knit ถักทอชีวิต เป็นหนึ่งในชุดผลงาน Performing Textiles ซึ่งประกอบไปด้วยผลงาน วิดิโออาร์ต อีก 4 ชิ้น ซึ่งทุกท่านสามารถไปชมทั้งหมดทีเดียวได้ที่อาคาร์ อีสต์ เอเชียติก ได้แก่

กวิตา วัฒนะชยังกูร
ผลงาน Dye | Image Courtesy to the Artist
ผลงาน The Spinning Wheel | Image Courtesy to the Artist
ผลงาน The Spinning Wheel | Image Courtesy to the Artist
ผลงาน Shuttle | Image Courtesy to the Artist
ผลงาน Shuttle | Image Courtesy to the Artist

 

ผลงาน Untangled | Image Courtesy to the Artist
ผลงาน Untangled | Image Courtesy to the Artist

นับว่าเป็นผลงานศิลปะที่ควรไปชมเป็นอย่างยิ่งใน เทศกาล ศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ศิลปะการแสดงสด Knit ถักทอชีวิตโดย กวิตา วัฒนะชยังกูร เปิดให้เข้าชมได้ทุกวันเสาร์ของเดือนมกราคม ไปจนถึงเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 เวลา 15:30 น. ถึง 16:30 น. ณ เดอะ ล็อบบี้  โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ ซึ่งทุกท่านสามารถเข้าชม “ได้ฟรี  ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น” และ หากต้องการผสานสุนทรียรสของศิลปะการแสดงควบคู่ไปกับชุดน้ำชายามบ่ายที่ออกแบบรสชาติเป็นพิเศษเพื่อการแสดงนี้โดยเฉพาะ ทางโรงแรมมีบริการใน ราคาชุดละ 1,400++บาท (สำหรับสองท่าน) สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และ สำรองที่นั่งได้ที่ โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯ โทร 02 020 2888 หรือ อีเมล [email protected]

ซึ่งนอกจาก โรงแรมเพนนินซูลา กรุงเทพฯแล้ว ในเทศกาล บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ท่านสามารถไปชมผลงาน วิดิโออาร์ต ของกวิตาได้ที่ เซ็นทรัลเวิลด์, ดิ เอ็มควอเทียร์, Theatre of Indulgence  และ อาคาร อีสต์ เอเชียติก ได้ตั้งแต่วันนี้ – 3 กุมภาพันธ์ 2562

เรื่อง สิงหนาท นาคพงศ์พันธุ์

ภาพ ศุภกร ศรีสกุล และ เอกสารประชาสัมพันธ์


จัดเต็ม Checklist! 30 งานศิลป์ห้ามพลาด ในงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2018 ชอบแนวไหน ไปชมเลย (พร้อมแผนที่)

ศิลปะอาเซียน สื่อสังคม ใน Bangkok Art Biennale 2018

Elmgreen & Dragset ศิลปิน มินิมอล ระดับโลก ชวนมาปาร์ตี้ริมสระน้ำ ใน Bangkok Art Biennale 2018


เป็นเพื่อนกันเราได้ใน Line@ : https://line.me/R/ti/p/%40slo7204x