แจกฟรี ปฏิทินบ้านและสวนปี2562/2019 พร้อมฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่

ปฏิทิน บ้านและสวน ปี 2562 / 2019 พร้อม ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ จัดทำขึ้นเพื่อแทนคำขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่าน มาชม และหาข้อมูลสำหรับสร้างบ้าน ตกแต่งบ้าน จัดสวน ในเว็บไซต์บ้านและสวนแห่งนี้

แต่ไม่ใช่แค่ ปฏิทิน บ้านและสวน ปี 2562/2019 ที่บอกแค่วันเวลาเท่านั้น ในแต่ละเดือนยังมี ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ โดยยึด “ภูมิปาโลฤกษ์” อันเป็นฤกษ์ที่เหมาะสำหรับงานมงคลต่างๆ งานที่ต้องการความมั่นคงถาวร การเช่าซื้อ การขึ้นบ้านใหม่ ลงเสาก่อสร้าง ปลูกเรือน ยกศาลพระภูมิ เปิดร้าน สำหรับใครที่กำลังสร้างบ้านสามารถตรวจสอบวันที่ฤกษ์ดีเหล่านี้ได้ แต่ทั้งนี้การหาฤกษ์มงคลต่างๆ ขึ้นอยู่กับวันเดือนปีเกิดของเจ้าของบ้านด้วย และช่วงเวลาที่ ฤกษ์ดี ก็แตกต่างในแต่ละช่วงเวลาในแต่วันด้วย

ปฏิทิน 2562

ดาวน์โหลดปฏิทินบ้านและสวนปี2562/2019 ได้ที่นี่(PC)

ดาวน์โหลดปฏิทินบ้านและสวนปี2562/2019 ได้ที่นี่(โทรศัพท์มือถือ)

 

นอกจากนี้ ในปฏิทินบ้านและสวนปี2562/2019 ฉบับนี้ ยังมีภาพประกอบเป็นภาพดอกไม้สีน้ำสวยๆ ตามช่วงเดือนที่ดอกไม้ชนิดนั้นบาน ทั้ง 12 เดือน 12 ชนิด ให้ตั้งประดับโต๊ะทำงานอีกด้วย สำหรับดอกไม้ทั้ง 12 ชนิด มีต้นอะไรบ้าง ปลูกเลี้ยงดูแลอย่างไรไปดูกันได้เลย

1 พุดน้ำบุษย์

พุดน้ำบุษย์ ปฏิทิน 2562 บ้านและสวน

เป็นไม้ดอกหอมสีเหลืองสวยงาม ถิ่นเกิดอยู่ในแถบเอเชีย จึงเลี้ยงง่ายในบ้านเรา ดอกมีก้านเป็นหลอดเรียวยาวราว 4 – 5 เซนติเมตร ปลายผายออกเป็น 7 – 8 กลีบ โคนกลีบดอกแคบ ปลายกลีบแป้นรีเหมือนไข่ ดูรวมๆ คล้ายรูปช้อน ผลิดอกตลอดปี หอมตลอดวัน แรกบานสีขาวสะอาด วันต่อมาสีเหลืองอ่อนและ เข้มขึ้นเรื่อยๆ ในหนึ่งอาทิตย์จะกลายเป็นสีส้มอมเหลือง ดอกหอมจัดมากตอนค่ำ เด็ด เฉพาะดอกมาปักรวมในแจกันหรือขวดเล็กๆ วางไว้ในห้องน้ำใช้แทนน้ำหอมปรับอากาศได้ ควรปลูกลงดินหรือกระถางใหญ่ในมุมแดดจัดหรือครึ่งวัน เพราะเป็นไม้พุ่มสูงได้ถึง 2 – 3 เมตร ชอบดินร่วนระบายน้ำดี รดน้ำวันละ 1 – 2 ครั้ง ใส่ปุ๋ยอินทรีย์ เช่น มูลวัวแห้ง ปุ๋ยหมักทุก 2 อาทิตย์ ดอกจะดกมากในหนึ่งช่อ มองเห็นสีเหลืองอ่อนแก่ คละกันน่ามอง ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำหรือตอนกิ่ง เลือกกิ่งมีอายุเปลือกสีเทาอ่อนจะดีกว่าสีเขียว

 

2 | กัลปพฤกษ์

กัลปพฤกษ์ ปฏิทิน2562 2019

เป็นไม้ยืนต้นสูง 5 – 15 เมตร เปลือกต้นผิวเรียบสีเทา มีถิ่นกำเนิดในไทย ลาว กัมพูชา พม่า เวียดนาม ผลิดอกประมาณเดือนกุมภาพันธ์- เมษายน ติดฝักจนแก่จัดมีเมล็ดประมาณเดือนเมษายน-มิถุนายน ขยาย พันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ชอบแสงแดดจัด ขึ้นในดินที่ไม่อุดม สมบูรณ์นักหรือพื้นที่ค่อนข้างแห้งแล้งได้ เพราะพบขึ้นในธรรมชาติ บนเทือกเขาหินปูนบ้าง เป็นไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น

3 | ตะแบก

ตะแบก ปฏิทิน2562 2019

เป็นไม้ท้องถิ่นของทวีปเอเชียและ ทวีปออสเตรเลีย พบได้ในป่าไทยทุกภาค ลำต้นสูง 15 – 30 เมตร ผลัดใบในเดือน กันยายน- เดือนเมษายน เปลือกลำต้นบางสีขาวอมเหลืองแตกเป็นสะเก็ดและหลุด เป็นหลุมตื้น ลำต้นชั้นในมีสีแดงอมม่วง ผลิดอกในเดือนมีนาคม- เดือนพฤษภาคม ดอกออกเป็นช่อโตประมาณ 3 – 4 เซนติเมตร จำนวน 20 – 30 ดอก ดอกละ 6 กลีบ โคนคอดเป็นเส้นเรียวแล้วแผ่บาน กลีบดอกเนื้อยับย่น สีม่วง ม่วงอมชมพู และขาว เมื่อผลแห้งจะแตกเป็นพู มีเมล็ดรูปทรงรีจำนวนมาก เมื่อออกดอกแล้วใบจะร่วง ชอบดินร่วนชุ่มชื้นและแสงแดดจัด เนื้อไม้บาง ส่วนที่ผุเป็นสีน้ำตาลเข้มและมีลายประ สีขาวเกิดจากเชื้อราที่มีกลิ่นหอมเรียกว่า “ขอนดอก” นำมาสกัดเป็นหัวน้ำหอมได้

 

4 | ชัยพฤกษ์หรือขี้เหล็กยะวา

ชัยพฤกษ์ ปฏิทิน2562 2019

เป็นไม้ยืนต้น สูง 15 – 25 เมตร เปลือกต้นสีน้ำตาลค่อนข้างเรียบ ต้นเล็ก มีหนามโดยรอบ ต้นโตมีรอยแผลตามขวาง มีหนามปะปน เล็กน้อย ถิ่นกำเนิดอยู่ที่อินโดนีเซียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลิดอกประมาณเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม ติดฝักประมาณ เดือนเมษายน – พฤษภาคม ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ชอบแสงแดดจัดและดินปนทราย เป็นไม้ประจำจังหวัดชัยนาท ในวงศ์นี้ยังมีไม้อีกชนิดหนึ่งที่ออกดอกเป็นช่อระย้าสีเหลือง สดใส ได้แก่ ราชพฤกษ์ ไม้ประจำชาติไทย ซึ่งสมัยก่อนคนมักเรียกผิดว่าชัยพฤกษ์ ชื่ออื่นๆ ก็เช่น คูน หรือลมแล้ง (Cassia fistula, Golden shower tree) ผลิดอกในเดือน กุมภาพันธ์

ดูดอกไม้ชนิดอื่นๆในหน้า2