รวมแบบบ้านสวย ขวัญใจแฟนบ้านและสวนตลอดปี 2561

4.ฟื้นซาก ตึกแถวเก่า ให้กลายเป็นบ้านพักอาศัยที่กลมกลืนไปกับบริบทเมืองสงขลา

ในแง่การใช้งาน ตึกปูนได้รับการออกแบบให้อยู่ชิดกับ ตึกแถวเก่า ของเพื่อนบ้านประกอบด้วยที่จอดรถ โถงบันได ครัวพื้นที่ซักล้าง และห้องนอน ในขณะที่ตึกไม้ถูกวางชิดอยู่ตรงฝั่งหัวมุมถนน จากทิศทางที่ตั้งจึงบังคับให้ต้องเปิดบ้านรับกับถนนทั้งสองฝั่งเพื่อทำการค้า โดยชั้นล่างจัดให้เป็นพื้นที่รองรับร้านข้าวสตู ส่วนชั้นเหล่าเต๊งจัดให้เป็นห้องพระและห้องพักผ่อนบรรยากาศเปิดโล่ง รับแสงและอากาศภายนอกตามลักษณะเดิมของเหล่าเต๊งที่เคยเป็นมา ส่วนพื้นที่ระหว่างตึกไม้กับตึกปูนถูกเชื่อมต่อกันด้วยโถงทางเดินภายในที่สอดประสานการใช้งานทั้งหมดไว้ด้วยกันอย่างลงตัว อ่านต่อ…

ออกแบบ: คุณปกรณ์ เนมิตรมานสุข และคุณแสงธรรม พรมเล็ก (Pakorn Architect)


แบบบ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น แบบบ้านสีขาว สไตล์โมเดิร์น มีคอร์ทยาร์ดในบ้าน สวนในบ้าน แบบห้องนอน

5.BAAN RORB โอบล้อมรอบความสุข

ย่านสาธุประดิษฐ์ที่ปัจจุบันเต็มไปด้วยบ้านพักอาศัย ร้านค้า ชุมชน และโรงงาน ทำให้การจะสร้างบ้านพักอาศัยส่วนตัวขึ้นมาสักหลังจึงต้องใส่ใจกันเป็นพิเศษ ยิ่งเป็น แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่เจ้าของตั้งใจให้เป็นพื้นที่พักผ่อนในวัยเกษียณด้วยแล้ว ย่อมต้องการให้บ้านออกมาอยู่แล้วสบายกาย สบายใจเป็นที่สุด
เริ่มจากความต้องการของเจ้าของบ้านที่อยากได้ แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่มีความเรียบง่าย บรรยากาศสงบ สามารถใช้ชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่สำคัญคือสมาชิกในบ้านยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ตลอด จึงไว้วางใจให้กลุ่มสถาปนิกมากฝีมือจาก IF (บริษัท อินทิเกรเตท ฟิลด์ จํากัด) เข้ามาออกแบบและดูภาพรวมทั้งหมดบนพื้นที่ใช้สอยกว่า 900 ตารางเมตร ขนาด 2 ชั้น โดยเริ่มจากการวิเคราะห์สภาพบริบทโดยรอบที่ถูกขนาบไปด้วยอาคารสูงในฝั่งทิศเหนือและทิศตะวันตก ทำให้ฝั่งนั้นถูกลดทอนความเป็นส่วนตัวลง จึงนำไปสู่การออกแบบวางผังพื้นที่คอร์ทยาร์ดไว้กลางบ้านแล้วล้อมไว้ด้วยกลุ่มอาคาร อ่านต่อ…

ออกแบบ-ตกแต่ง : บริษัท อินทิเกรเตท ฟิลด์จํากัด
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : บริษัท ณ ลาณ สตูดิโอ จํากัด


แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านปูนสไตล์โมเดิร์น แบบบ้านปูนสไตล์โมเดิร์น มีสระว่ายน้ำ   6.SUKHUMVIT 91 HOUSE บ้านล้อมคอร์ต ปิดล้อม เป็นส่วนตัว

การย้ายบ้านหรือถิ่นฐานที่พัก บางครั้งก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงความเปลี่ยนแปลงทางด้านความรู้สึก อันเกิดจากความไม่คุ้นชินในสภาพแวดล้อมใหม่ แต่บางกรณีก็มีข้อยกเว้นเช่นความรู้สึกเดิมที่ถูกสร้างขึ้นในบริบทใหม่ ภายในบ้านล้อมคอร์ตสุดโมเดิร์นหลังนี้ จากสภาวะแวดล้อมที่เคยชินของครอบครัวใหญ่ อันประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 4 คน ที่ผ่านการใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ปิดล้อมและเป็นส่วนตัวสูงอย่างคอนโดมิเนียมมาก่อนหน้านี้ เมื่อถึงเวลาที่พวกเขาต้องขยับขยายพื้นที่ใช้ชีวิตจากคอนโดมาสู่บ้าน จึงกลายเป็นโจทย์สำคัญที่คุณเชิงชาย เรียวเรืองแสงกุล สถาปนิกจาก Archimontage Design Fields Sophisticated ผู้รับหน้าที่ออกแบบพื้นที่พักอาศัยแห่งใหม่ของพวกเขาเลือกที่จะเก็บรักษาสภาวะสงบเงียบ และความรู้สึกอันเป็นส่วนตัวเอาไว้ให้กับครอบครัวคนเมืองนี้เหมือนดังเดิม อ่านต่อ…

ออกแบบ : Archimontage Design Fields Sophisticated

ดูบ้านหลังที่ 7 – 9