สวนสไตล์ยุโรป

สวนสไตล์ยุโรป : สวนรัก นักสะสมของเก่า

สวนสไตล์ยุโรป
สวนสไตล์ยุโรป

“อยากได้อารมณ์ สวนสไตล์ยุโรป มีพรรณไม้ตัดแต่งฟอร์มเน้นสีเขียวดูสบายตา ไม่ต้องมีรายละเอียดกระจุกกระจิกมากไม่อยากให้ออกมาเป็นแนวสวนอังกฤษ ข้อสำคัญขอพรรณไม้ที่ดูแลง่าย เพราะมีเนื้อที่ค่อนข้างเยอะ”

สวนสไตล์ยุโรป
จุดเริ่มต้นจากการหลงใหลการสะสมของเก่าของ นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด(มหาชน) ต่อยอดมาสู่การออกแบบบ้านและสวนสวยในคอนเซ็ปต์อินดัสเทรียลลอฟต์ ผสานความงามที่มีกลิ่นอายคลาสสิกไว้ได้อย่างลงตัว ลบภาพเก่าบนเนื้อที่ราว 3 ไร่ครึ่งที่เคยเป็นสวนมะพร้าวออกไปอย่างสิ้นเชิง บ้านพักตากอากาศหลังงามริมแม่น้ำแม่กลองกับสวนสวยท่ามกลางสายหมอกจางๆ ยามเช้าเป็นภาพมุมสูงที่เรามองเห็นจากบนหอคอยที่อยู่ติดกับตัวบ้าน ซึ่งเผยให้เห็นแผนผังการจัดวางอย่างเหมาะสมและลงตัวตามแบบฉบับสวนยุโรป โดยได้ คุณโต้ง – ศุภกิจ มีลาภ จากสุขเย็นการ์เด้นท์เป็นผู้ออกแบบและจัดสวนทั้งหมด

สวนสไตล์ยุโรป สวนสไตล์ยุโรป

“สภาพพื้นที่เดิมเป็นสวนมะพร้าวซึ่งทำแปลงยกร่องแล้วสูบน้ำจากแม่น้ำแม่กลองมาใช้ ผมไม่ได้ถมที่เพิ่มเติมจากเดิม เพียงแต่กลบดินปิดร่องน้ำเท่านั้นเอง ความจริงตอนแรกก็อยากจะเก็บไว้ แต่ก็จะดูไม่เข้ากับสไตล์บ้าน เลยตัดสินใจเคลียร์พื้นที่ทั้งหมด เหลือไว้แค่ต้นลำพูที่อยู่ริมแม่น้ำเท่านั้น” คุณหมอสุวินเสริมว่า “ตอนออกแบบพื้นที่ทั้งหมด ผมกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้วว่ามุมนี้ต้องเป็นบ้านและมุมนั้นเป็นสวน เพราะผมมีภาพในหัวเอาไว้ว่าถ้าทุกอย่างเสร็จแล้วจะมีหน้าตาออกมาเป็นแบบไหน แรงบันดาลใจส่วนใหญ่เกิดจากตัวผม
เองที่เป็นคนชอบสะสมของเก่าและการตกแต่งแบบอินดัสเทรียล เมื่อมีองค์ประกอบหลักๆ ของอาคารเป็นแนวทางให้สวนแล้ว เลยให้โจทย์กับคุณโต้งว่าอยากได้อารมณ์สวนสไตล์ยุโรป มีพรรณไม้ตัดแต่งฟอร์มเน้นสีเขียวดูสบายตา ไม่ต้องมีรายละเอียดกระจุกกระจิกมาก ไม่อยากให้ออกมาเป็นแนวสวนอังกฤษ ข้อสำคัญ ขอพรรณไม้ที่ดูแลง่าย เพราะมีเนื้อที่ค่อนข้างเยอะ”

สวนสไตล์ยุโรป

สวนสไตล์ยุโรป

หลังจากทราบโจทย์และความต้องการเบื้องต้นแล้ว คุณโต้งก็เริ่มวางแผนการออกแบบทั้งบ้านและสวนให้มีความต่อเนื่องกัน โดยเริ่มต้นจากความต้องการหลักๆ ทั้ง 3 อย่าง ได้แก่ แผนผังสวน ทางเดิน และมุมนั่งเล่น ลำดับแรกออกแบบแปลงปลูกต้นไม้ให้มีลักษณะเป็นเนินหลังเต่าสูงประมาณ 15 เซนติเมตร เพื่อช่วยระบายน้ำในช่วงฤดูฝน เพราะสภาพพื้นที่เดิมเป็นดินเหนียวและอยู่ใกล้แม่น้ำ วิธีนี้จึงช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังได้ ต่อมาใช้ทางเดินเท้าเป็นตัวเชื่อมและแบ่งพื้นที่ให้สมมาตรกัน คือจัดวางน้ำหนักให้สมดุลทั้งซ้ายและขวาสไตล์สวนกึ่งฟอร์มัลจึงไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทั้งสองฝั่ง แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ที่สื่ออารมณ์คลาสสิกด้วยการใช้ไม้ตัดแต่งฟอร์มผสมผสานกับไม้พุ่มรูปทรงธรรมชาติให้มีความสูงของพุ่มไม่เกิน 1 เมตร เพื่อเปิดรับทัศนียภาพได้รอบทิศทาง และยังขับเน้นให้ตัวบ้านดูโดดเด่น
เมื่อมองจากระยะไกล จากนั้นจึงกำหนดตำแหน่งมุมนั่งเล่นและทางสัญจรอื่นๆ ภายในสวน รวมถึงเหลือพื้นที่สนามหญ้าให้น้อยที่สุด

สวนสไตล์ยุโรป
“วัสดุส่วนใหญ่ที่เลือกใช้เน้นพื้นผิวที่ดูเป็นธรรมชาติ เช่น หินคอบเบิลสโตน หินกาบภูเขาอิฐมอญ เหล็ก ปูนเปลือย ซึ่งต่อให้ผ่านกาลเวลาไปอีกกี่ปีก็ยังเป็นวัสดุที่นิยมใช้ในงานออกแบบยิ่งเก่ายิ่งมีเรื่องราวและเสน่ห์ในตัวเอง เช่นเดียวกับของสะสมของเจ้าของบ้าน ตั้งแต่ทางเข้าบ้านที่ปูพื้นอิฐมอญยาวตลอดแนวตัดผ่านกลางสวนเชื่อมกับโรงเก็บเรือ ใส่ลานวงกลมตรงกลางแทนน้ำพุ โดยปลูกไม้ใหญ่อย่างจามจุรี เพื่อสร้างจุดเด่นนำสายตาในระยะไกล ทำให้สามารถมองเห็นได้จากทั่วบริเวณ”


“วางตำแหน่งที่นั่งด้วยลานคอบเบิลสโตนกับม้านั่งและชุดโต๊ะสนามกระจายไปตามจุดต่างๆ ในสวน สร้างความน่าสนใจตลอดทางด้วยไม้ตัดแต่งฟอร์มผสมกับไม้พุ่มที่มีผิวสัมผัสหลากหลาย เสริมด้วยทางเดินแผ่นหินฟรีฟอร์มที่ปลูกหญ้าแทรกตรงช่องว่างเพื่อลดทอนความแข็งกระด้างของวัสดุและยังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวแบบไม่ต้องดูแลมากนัก เมื่อได้ฟังก์ชันต่างๆ ครบแล้ว เราก็สร้างบรรยากาศของสวนยุโรปด้วยการเลือกใช้ไม้ใหญ่ฟอร์มสวย ซึ่งพระเอกของเราคือสนฉัตร ซิลเวอร์โอ๊ก ส่วนไม้พุ่มเป็นพวกสนบลู สนออสเตรเลีย สนหอม โรสแมรี่สนมังกร นีออน สนเล้อื ย สนทรายทอง หลิวหอมแปรงล้างขวดแคระ ซิลเวอร์บอสตัน บางตำแหน่งของแปลงปลูกพรรณไม้ฟรีฟอร์มผสมกับไม้ล้มลุกแซมด้วยไม้ดอกที่มีสีสันปะปนบ้างเพื่อให้สวนดูน่าสนใจและสดใสตลอดเวลา”


ความร่วมมือกันระหว่างเจ้าของบ้านกับผู้ออกแบบก่อให้เกิดผลลัพธ์เป็นสวนสวยได้ดังที่วาดฝันเอาไว้ จนลืมไปเลยว่าบริเวณนี้เคยเป็นสวนมะพร้าวมาก่อน แม้จะเป็นการทำงานในช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่สำหรับผู้เขียนนั้นนับว่าคุ้มค่ามากๆที่ได้มาเก็บภาพและไอเดียการจัดสวนให้คุณผู้อ่านได้ชื่นชมและมีความสุขเช่นเดียวกัน

เจ้าของ : นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ
จัดสวน : สุขเย็นการ์เด้นท์ โดยคุณศุภกิจ มีลาภ โทรศัพท์ 09-3325-5149

เรื่อง : “อิสรา สอนสาสตร์”
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, นันทิยา บุษบงค์


เรื่องที่น่าสนใจ