บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

เลือดข้นคนแฟร์!!! รวมไฮไลต์ข้นๆที่คนแฟร์ต้องมา ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2018

สวนโชว์ “Massclusive”

สวนโชว์ งานบ้านและสวนแฟร์2018

การออกแบบพื้นที่โซน Garden Show ภายในงานบ้านและสวนแฟร์ 2018 อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Massclusive” เช่นกัน ออกแบบโดย คุณปณัฐ สุมาลย์โรจน์ นักออกแบบจัดสวนจาก บริษัท เพอโกล่าร์ จำกัด เป็นการนำวัสดุบางอย่างที่พบเห็นได้ทั่วไป สามารถผลิตได้ในปริมาณมากๆ มาถ่ายทอดผ่านกระบวนการคิดและการใช้งานในหลายรูปแบบ เพื่อให้เกิดมิติและมุมมองใหม่ๆ สำหรับงานสวน ซึ่งวัสดุที่เราหยิบยกมานำเสนอก็คือ “อิฐมอญ”

เราสามารถพบเห็นอิฐมอญได้ทั่วไปในงานก่อสร้างต่างๆ อาจเรียกได้ว่าเราคุ้นชินกับการใช้งานอิฐในลักษณะเดิมๆ มานาน จนหลงลืมไปว่าอิฐก็สามารถใช้งานในรูปแบบอื่นๆ ได้ หากผ่านขั้นตอนการออกแบบที่ทันสมัย ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านั้นช่วยให้อิฐมีคุณค่ามากกว่าแค่ใช้ในงานพื้นฐานที่มันเคยเป็น

สวนโชว์ งานบ้านและสวนแฟร์2018

พื้นที่สวน Garden Show จึงออกแบบให้เชื่อมโยงกับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนไทยที่อิงอยู่บนพื้นฐานความเป็นครอบครัว ซึ่งยังคงมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตของคนในสังคมเมืองยุคใหม่ ทุกพื้นที่ใน Garden Show จึงเป็นการหยิบยกเอาบริบทของสวนที่เอื้อประโยชน์ต่อการใช้งานร่วมกันของครอบครัวที่ขาดหายไปกลับมาไว้ในมุม Dining Space และ Living Space ในแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์ ผนวกกับการใช้พรรณไม้ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้พื้นที่ในบริเวณนั้นๆ เช่น พืชผักกินได้ หรือไม้ที่มีกลิ่นหอม ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าชมงานได้รับรู้และสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ทำให้พวกเขาได้ใกล้ชิดสวนมากยิ่งขึ้น

สวนโชว์ งานบ้านและสวนแฟร์2018

อิฐมอญสามารถประยุกต์ใช้งานได้หลายรูปแบบก็จริง แต่ในส่วน Garden Show ครั้งนี้ การใช้งานอิฐต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและความปลอดภัยของผู้เข้าชมงานเป็นหลัก  ดังนั้นรูปแบบการใช้งานอิฐในลักษณะต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าในแบบ Massclusive จึงอยู่ในลักษณะของ Dry Process แบ่งออกเป็น 5 รูปแบบ ได้แก่

  1. Front & Back Pattern การจัดเรียงอิฐในแบบ Front & Back บริเวณผนังด้านหน้า ทำให้เกิดมิติใหม่ๆ ของผนังขึ้นมา อีกทั้งยังสามารถสร้างสรรค์ลวดลายกราฟิกใหม่ๆ โดยการใช้เทคนิค Front & Back นี้ได้ตลอดเวลา
  2. One-O-One Pattern การเรียงอิฐแบบที่เกิดช่องว่างระหว่างก้อน ช่วยให้ผนังที่ใช้เทคนิคนี้มีความโปร่ง โล่ง แต่ยังคงความแข็งแรง
  3. Floor Pattern พื้นที่ทางเดินทั้งหมดเป็นการผสมผสานระหว่างอิฐกับวัสดุปูพื้นประเภทอื่นๆ เช่น กระเบื้องลายต่างๆ ทำให้พื้นที่มีความน่าสนใจจากหลายๆ เฉดของสีและวัสดุที่นำมาใช้
  4. Wall Pattern เป็นการนำอิฐเข้าไปแทรกอยู่ในกรอบหรือเฟรมของผนัง ทั้งที่เป็นกรอบเหล็กและไม้ ทำให้ผนังเกิดลวดลายเคลื่อนไหวอันเกิดจากการเรียงตัวของวัสดุที่ใช้ได้อย่างน่าสนใจ มากกว่าจะเป็นแค่ผนังอิฐก่อปกติ
  5. Wave Pattern บริเวณซุ้มทางเข้าที่ออกแบบให้เป็นตัวเชื่อมจากภายนอกไปยังมิติของ Massclusive ได้ นำเอาเทคนิคการจัดเรียงในแบบสูงต่ำไม่เท่ากันในแต่ละแถวหรือการเรียงตัวแบบ Wave ของก้อนอิฐที่อยู่ในกรอบเฟรมที่เป็นเหล็ก ทำให้ผนังของซุ้มทางเข้าดูมีความเคลื่อนไหว ไม่ทึบตัน

 

ลานประกวดสวน

สวนประกวด งานบ้านและสวนแฟร์2018

ด้วยข้อจำกัดของยุคสมัยปัจจุบันที่ต้องการความรวดเร็ว แต่ก็อยากได้ความพิเศษเฉพาะตัวด้วย ทำให้โครงสร้างหลักของสวนต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมในการใช้งาน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ซ้ำได้ในหลากหลายพื้นที่ คำว่า “กึ่งสำเร็จรูป” จึงเป็นหัวใจสำคัญของการประกวดสวนในปีนี้ รวมถึงเป็นตัวกำหนดรูปแบบและโครงสร้างในสวนให้เป็น “แบบกึ่งสำเร็จรูป”  เพื่อให้สามารถใช้งานได้หลากหลาย ปรับเปลี่ยนได้ตามกระแสนิยม ตามความต้องการของแต่ละบุคคล และให้เหมาะสมกับสถานที่แต่ละแห่ง ที่สำคัญยังมีความพิเศษเฉพาะตัว ในพื้นที่โซนนี้จะจัดแสดง 8 สวนประกวดที่เข้ารอบสุดท้าย ซึ่งทุกสวนมีการใช้โครงสร้างหลักที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมในการใช้งาน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ซ้ำได้ในหลากหลายพื้นที่

รายชื่อผู้ผ่านเข้ารอบและจัดสวนโชว์ในงานบ้านและสวนแฟร์2018 

ประกวดออกแบบสวนกึ่งสำเร็จรูป บ้านและสวนแฟร์2018

นอกจากนี้ผู้ชมงานยังสามารถร่วมสนุกเป็นส่วนหนึ่งของการโหวตสวนที่คุณชื่นชอบเพื่อให้ได้รับรางวัลมหาชนได้อีกด้วย โดยสามารถร่วมโหวตผ่านทางเว็บไซต์บ้านและสวน และในโซนสวนประกวดตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม เป็นต้นไป

ลานประกวดพรรณไม้ 4 ประเภท

งานประกวดต้นไม้ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปีที่เป็นแหล่งรวมไม้เด็ด ไม้แปลกและสวยงามจากทั่วประเทศที่เราจะนำมารวมไว้ที่งานบ้านและสวนแฟร์ 2018 เพียงแห่งเดียวเท่านั้น  

ไม้ใบ                             ประกวดวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม 2561
เฟิน                              ประกวดวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2561
กล้วยไม้                         ประกวดวันพุธที่ 31 ตุลาคม 2561
แคคตัสและไม้อวบน้ำ     ประกวดวันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2561

•เชิญชวนประกวดพรรณไม้ ในงานบ้านและสวนแฟร์ 2018

ชมบูธ My home และตารางกิจกรรมหน้าถัดไป

keyboard_arrow_up