จงกลคาเฟ่ : สวนธรรมชาติในร้านกาแฟ

นอกจากโบราณสถานเก่าแก่อย่างอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย และงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมสุโขทัย เมืองมรดกโลกแล้ว ยังมีสถานที่ที่น่าสนใจซ่อนอยู่ในจังหวัดเล็กๆ นี้อีกมากมาย จงกลคาเฟ่

รวมถึงสวนสวยที่ซ่อนตัวอยู่ภายในร้านกาแฟ “จงกลคาเฟ่” ซึ่งอยู่ห่างจากท่าอากาศยานสุโขทัยไปทางอำเภอสวรรคโลกในระยะทางไม่ถึง 1 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที ก็จะเห็นอาคารไม้สีขาวและรั้วไม้ไผ่ดูโปร่งสบายตา ท่ามกลางบรรยากาศร่มครึ้มของต้นไม้ที่ขึ้นตามริมถนน

จงกลค่าเฟ่ ร้านกาแฟ

ที่นี่เป็นร้านกาแฟน่ารักๆ ในบรรยากาศอบอุ่นเหมือนนั่งจิบกาแฟอยู่ที่บ้าน ทุกมุมในร้านสามารถเป็นมุมถ่ายรูปได้สวยเก๋ไม่ซ้ำใคร เพราะเจ้าของร้าน คุณไหม – เกษม์จงกล พูลล้น เคยเป็นสไตลิสต์ให้นิตยสาร my home มาก่อนนั่นเอง

“เมื่อ 3 ปีก่อนตัดสินใจลาออกจากงานประจำกลับมาอยู่บ้านเกิดที่สุโขทัย และเริ่มต้นทำความฝันที่อยากมีร้านกาแฟเล็กๆ ให้เป็นจริงค่ะ ได้รับความช่วยเหลือจากคุณแม่ (คุณศุภนาถ พูลล้น) ช่วยออกทุน คุณพ่อ (คุณอานนท์ พูลล้น)ช่วยลงแรง และน้องชาย (คุณม่อน – อินทีวร์ พูลล้น) มาช่วยดูแล เราทุกคนในบ้านช่วยกันสร้างคาเฟ่บนที่ดินของครอบครัว ด้านในเป็นสวนมะปราง ด้านหน้าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยที่ขายมานานกว่า 30 ปีของคุณย่ากับคุณป้า อีกด้านก็เป็นจงกลคาเฟ่


“สไตล์ร้านและสวนของเราเป็นการรวมความชอบของทุกคนในครอบครัว ไหมชอบร้านสีขาว มีกระจก ออกแนวญี่ปุ่นและดูโมเดิร์นนิดๆ คุณแม่ยังไงก็ได้ ส่วนคุณพ่อชอบสีเขียว อยากให้ร้านเป็นใต้ถุนยกสูง เพื่อหนียุง ซึ่งไหมก็ดีใจที่เชื่อพ่อ เพราะยุงเยอะจริงๆ เราเจอกันครึ่งทางทุกอย่างค่ะ อย่างห้องน้ำฝั่งผู้หญิงเป็นแบบที่ไหมอยากได้ ฝั่งผู้ชายก็เป็นแบบที่พ่อชอบ (หัวเราะ) ส่วนสวนเป็นฝีมือคุณพ่อค่ะ คุณพ่อเป็นข้าราชการ ทำงานอยู่ที่สถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัย เป็นนักจัดสวนด้วย แต่เขาก็จะจัดในแบบของเขา เป็นงานที่เขารักและเคยทำมาก่อน”


จุดเด่นอีกอย่างของจงกลคาเฟ่คือสวนสวยรอบๆ ร้าน ซึ่งมีสไตล์ต่างออกไปจากที่เคยเห็น ตามมุมสวนตกแต่งด้วยของพื้นเมืองที่หาได้ในพื้นที่ ของสะสมของครอบครัว และต้นไม้หลากหลายชนิดที่อยู่รวมกันจนดูร่มครึ้ม โดยคุณพ่ออานนท์เป็นผู้ออกแบบและลงมือทำด้วยตัวเองทั้งหมด
“บริเวณร้านกาแฟมีพื้นที่ประมาณ 400 ตารางเมตร เดิมเป็นสนามหญ้าโล่งๆ มีต้นไม้ใหญ่ที่ปลูกไว้แล้วบ้าง เช่น มะม่วง มะปราง ปีบ กาสะลอง ถือว่าโชคดีครับที่เรามีต้นไม้ใหญ่ๆเยอะ ทำให้บรรยากาศรอบๆ ดูร่มรื่น เราจะสร้างอาคารหลบต้นไม้ พยายามไม่ตัด เพราะต้นไม้มีคุณค่ามาก กว่าจะโตได้ขนาดนี้ใช้เวลานาน จะซื้อต้นใหญ่ๆ ก็แพงมากเช่นกัน พื้นที่สวนรอบๆ เดิมเป็นที่ลุ่มต้องถมดินผสมดินใหม่เพื่อใช้ปลูกต้นไม้จัดสวน ผมเองเรียนเกษตรจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสุโขทัย พอจะมีพื้นฐานเรื่องต้นไม้อยู่แล้ว อาศัยความชอบส่วนตัว และมีประสบการณ์ออกแบบจัดสวนมาบ้างครับ”


“การออกแบบจัดสวนของผมอาจต่างจากนักจัดสวนมืออาชีพ ผมใช้วิธีจินตนาการเอา ดูจากพื้นที่ จากต้นไม้เดิมที่มี ดูบริเวณโดยรอบ แล้วนึกภาพว่าตรงนี้ควรเป็นอย่างไร ตรงนั้นควรมีอะไร เรามีอะไรอยู่บ้าง คิดไว้คร่าวๆ ว่าจะทำอะไร แล้วก็ลงมือทำเลย ไม่ได้เขียนแปลนออกแบบเหมือนนักจัดสวนอาชีพ ต้นไม้ส่วนใหญ่ก็หาจากในพื้นที่ เพาะขยายพันธุ์เอง ปลูกเองทุกต้น ต้นไม้ค่อนข้างจะหลากหลาย โดยส่วนตัวชอบไม้ไทยๆ ไม้ดอกหอมๆ ก็มีปลูกปนอยู่ทั่วไป อย่างลั่นทมและปีบ แรกๆ ก็มีขัดกับลูกบ้าง เพราะลูกชอบไปอีกแบบหนึ่ง แต่เราเป็นนักจัดสวนบางทีเห็นมันก็ขัดๆ ทำแบบนั้นไม่เหมาะ สรุปคือลูกๆ เลยตามใจให้พ่อทำเต็มที่อย่างที่ชอบ โดยเขาคอยช่วยจัดการดูแลพวกไม้กระถางแขวน หรือต้นไม้เล็กๆ ที่ตกแต่งตามโต๊ะ


“ผมเป็นคนดูแลสวนทั้งหมดนี้เองครับ รดน้ำให้ปุ๋ยเอง น้ำก็ได้จากการขุดน้ำใต้ดินลงไปลึกประมาณ 30 เมตร แล้วก็ปั๊มน้ำมาใส่ไว้ในแท็งก์สูงเพื่อใช้รดน้ำต้นไม้ในสวนทั้งหมด ส่วนน้ำในบ่อใหญ่กลางสวนผมติดตั้งปั๊มน้ำเพื่อดึงน้ำไปที่สปริงเกลอร์ที่วางไว้บนหลังคาคาเฟ่ เพิ่มความเย็นคลายความร้อนในหน้าแล้ง น้ำที่ไหลจากหลังคามาตามชายคาก็จะไหลลงไปที่ต้นไม้หมุนเวียนกันไป เรียกว่าใช้น้ำให้คุ้มค่าที่สุด ผมตั้งใจจะปรับปรุงสวนไปเรื่อยๆ ได้อะไรมาใหม่ก็ใส่เพิ่มลงไปครับ”
ใครอยากมาชมสวนฝีมือคุณพ่ออานนท์แต่กลัวมาไม่ถูก โทรศัพท์สอบถามได้ที่หมายเลข 08-6410-7416 (คุณไหม) หรือ 06-4313-3271(คุณม่อน) หรือติดตามได้ที่ จงกล คาเฟ่

เจ้าของ : ครอบครัวพูลล้น
จัดสวน: คุณอานนท์ พูลล้น


เรื่อง : วชิรพงศ์ หวลบุตตา
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข, ศักดิ์รพี บุญเที่ยง, ศิรศิษฏ์ ฉ่ำเวชะ

เรื่องที่น่าสนใจ