เลือกดอกไม้เหมาะกับแต่งสวน 3 ฤดู

ความสวยงามบริเวณบ้านเพิ่มบรรยากาศสดชื่นได้ด้วยการปลูกดอกไม้หรือจัดสวนให้เหมาะกับความชอบที่แตกต่าง บางคนมีเวลาไม่มาก จึงเลือกต้นไม้ที่ผลัดใบน้อยแต่ให้ร่มเงาได้ดี หรือบางคนชอบสีสัน ไม้ดอกน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีให้กับบ้าน แต่ด้วยฤดูของบ้านเรานั้นแตกต่าง ต้นไม้แต่ละประเภทต่างเจริญงอกงามในฤดูที่ต่างกันไป หากอยากจัดแค่บางมุมให้มีดอกสวยในฤดูนั้นๆ อาจปลูกต้นไม้ที่ออกดอกในช่วงเวลาใกล้เคียงกันไว้ด้วยกัน ก็จะได้สีสันของพรรณไม้ที่ตัดกันสวยงาม วันนี้เราจะพาไปเลือกพันธุ์ไม้ให้เหมาะกับฤดูและอุปกรณ์พื้นฐานที่ควรมีติดบ้านไว้

  • ฤดูร้อน เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ควรเลือกปลูกไม้พุ่มปิดล้อมมุมพักผ่อน และวางอ่างบัวไว้ใกล้ๆเพื่อเพิ่มความเย็นสบาย เกิดกระแสลมพัดผ่านหมุนเวียนในบ้านตลอดฤดู

ดอกไม้ที่เหมาะกับฤดูร้อน

หางนกยูงฝรั่ง ออกดอกตั้งแต่หน้าร้อนยาวจนถึงฤดูฝน

กัลปพฤกษ์ ออกดอกสีชมพูเป็นช่อสวยงามตามกิ่ง

ชมพูพันธุ์ทิพย์ชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบแผ่กว้างเป็นชั้น ๆ ปกคลุมดินหน้าร้อนได้ดี

  • ฤดูฝน เดือนพฤษภาคม-ตุลาคม ก่อนเข้าฤดูฝนควรเตรียมตัดแต่งกิ่งต้นไม้ที่ผุ เกิดโรคและแมลงเข้าทำลาย เพื่อป้องกันกิ่งหักเสียหายหากโดนลมพายุแรงๆ พัด ฤดูฝนอาจจะไม่เหมาะที่จะปลูกดอกไม้หรือใบไม้ที่ร่วงโรยง่าย เพราะจะยิ่งสร้างความรกให้กับสวน ยากแก่การเก็บกวาด

ดอกไม้ที่เหมาะกับฤดูฝน

ดอกบานบุรี เลี้ยงง่าย  ชอบน้ำ เหมาะกับฤดูฝนของไทยมาก

ดอกมอร์นิ่งกลอรี่ – เป็นไม้เถาที่ชอบน้ำเอามากๆ ยิ่งได้ฝนจะยิ่งบานฉ่ำ

ดอกเวอร์บีน่า – เป็นไม้คลุมดินที่เหมาะกับการจัดสวนในหน้าฝน สามารถระบายน้ำเองได้ดี

ดอกกล้วยไม้ดิน –  ทนทั้งแดดทั้งฝนได้ดีมาก และออกดอกตลอดทั้งปี

  • ฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายน-มกราคม ดอกไม่สีสันสดใส เลือกปลูกไม้ดอกกระถางประดับตกแต่งภายในบ้าน

ต้นไม้ที่เหมาะกับฤดูฝน

ทองกวาวให้สีสวย ออกดอกได้ดีในฤดูหนาว ต้องการแสงแดดจัดและปริมาณน้ำปานกลาง

แคแสด ดอกจะทยอยบาน และออกดอกราวเดือน ตุลาคม – กุมภาพันธ์

สุพรรณิการ์ ประเทศไทยนิยมปลูกสุพรรณิการ์เป็นไม้ประดับ โดยได้รับการกำหนดให้เป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดนครนายก และเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนครนายก

เมื่อได้ดอกไม้ที่เหมาะสมกับฤดูแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องเตรียมอุปกรณ์ในการตกแต่งขั้นพื้นฐาน และนี่คืออุปกรณ์ทำสวนที่คุณควรมีติดบ้านไว้

อุปกรณ์หลักในการจัดแต่งสวนต่างๆ

  • กรรไกรตัดหญ้า ใช้สำหรับตัดแต่งสนามหญ้าหรือรั้วต้นไม้ เหมาะสำหรับพื้นที่เล็กๆหรือหญ้าที่ไม่สูงมากนัก ตัดให้เรียบเสมอกัน ยิ่งในหน้าฝนควรตัดแต่งบ่อยกว่าปกติ เพราะหญ้าจะเจริญเติบโตได้ดีเมื่อได้รับความชุ่มชื้นของน้ำฝน

  • กรรไกรกระตุกกิ่งรอกคู่ ใช้ตัดแต่งกิ่งไม้ขนาดใหญ่เกินกว่ากรรไกรตัดแต่งกิ่งทำได้ อีกทั้งยังสามารถตัดกิ่งไม้ในระยะสูงได้อีกด้วย

  • ช้อนปลูก ใช้สำหรับขุดหลุมปลูกหรือขุดและตักย้ายต้นกล้าเพื่อนำไปปลูกในหลุมที่เตรียมไว้แล้ว

  • ส้อมพรวน ใช้สำหรับพรวนดินรอบๆพรรณไม้ทำให้ดินร่วนซุย

  • จอบ มี 2 ประเภท คือจอบขุดและจอบถาก การใช้งานแตกต่างกันไป จอบถาก มักจะเบากว่าจอบขุด ใบจอบจะสั้นกว่าจอบขุด คมจอบจะเป็นเส้นตรง เอาไว้สำหรับถากหน้าดิน ส่วนจอบขุดใบจอบยาวจะยาวกว่าจอบถาก คมจอบจะมีทรงเว้าโค้งเข้าไปในใบจอบจึงมีเขี้ยว 2 เขี้ยวด้านข้างเพื่อการขุดที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจริงๆ แล้วจอบทั้ง 2 ชนิดนี้ใช้ทำงานสลับกันได้ครับแต่การใช้งานไม่ตรงจุดประสงค์ก็จะทำให้การทำงานได้ยากกว่าเท่านั้นเอง

การรู้หลักการและอุปกรณ์ง่ายๆ ในการจัดแต่งสวน ทำให้บ้านดูสดใส สวยงามตอนทุกฤดูได้ และยังเพิ่มความสุขในการทำงานอดิเรกต่างๆ ในช่วงวันหยุดยาวให้ชีวิตมีสีสันมากขึ้นได้ อุปกรณ์จัดแต่งสวนต่างๆ นี้มีที่ โฮมโปร สามารถแวะมาชมที่โฮมโปร ทาง โฮมโปร มีสินค้าและบริการ อุปกรณืสำหรับแต่งสวนครบครัน หรือมองหาไอเดียแต่งบ้านเพิ่มเติมได้ที่ โฮมโปร และโฮมโปร เอส ทุกสาขา หรือช้อปปิ้งออนไลน์ได้ที่ www.HomePro.co.th

เรื่องบ้านมาได้ทุกวันที่โฮมโปร