สระว่ายน้ำ

เรื่องน่ารู้..ก่อนสร้างสระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำ
สระว่ายน้ำ

เดิมทีถ้าเราคิดอยากจะว่ายน้ำก็ต้องไปใช้บริการสระว่ายน้ำตามสโมสรของหมู่บ้านหรือคลับเฮ้าส์ เนื่องจากการสร้างสระว่ายน้ำไว้ใช้ส่วนตัวภายในบ้านต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูงและดูแลยาก

แต่ปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์สำหรับสระว่ายน้ำมีราคาถูกลง เจ้าของสามารถกำหนดขนาดและรูปทรงได้เองตามต้องการ อุปกรณ์สระถูกออกแบบให้ดูแลง่ายขึ้น มีตัวช่วยในการทำความสะอาดมากขึ้น และนอกจากจะใช้เป็นที่ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพหรือคลายร้อนให้กับสมาชิกในบ้านแล้ว สระว่ายน้ำยังเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้บ้านและสวนดูสวยงามโดดเด่นยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นการเสริมฮวงจุ้ยของบ้านได้อีกด้วย แต่ก่อนคิดลงมือสร้างสระว่ายน้ำในบ้าน เราก็ควรมารู้อะไรที่เกี่ยวกับสระว่ายน้ำกันสักหน่อย

วัตถุประสงค์การใช้งานสระว่ายน้ำ

ก่อนตัดสินใจสร้างสระว่ายน้ำในบ้าน เจ้าของบ้านควรพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ของการมีสระว่ายน้ำก่อนเป็นอันดับแรก เพราะปัจจุบันสระว่ายน้ำนั้นไม่ได้มีไว้เพื่อออกกำลังกายหรือเพื่อความเพลิดเพลินเท่านั้น แต่สระว่ายน้ำยังเปรียบเสมือนเฟอร์นิเจอร์ชื้นงามภายนอกบ้าน ที่ช่วยเพิ่มมุมมองอันสวยงามจากภายในสู่ภายนอก หรือเจ้าของบ้านก็ต้องการสระว่ายน้ำที่อยู่คู่ไปกับบ้านแสนรักให้นานที่สุดอีกด้วย ดังนั้นวัตถุประสงค์ในการใช้งาน จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการออกแบบ

TIPS:

  • ถ้าต้องการสร้างสระว่ายน้ำเพื่ออกกำลังกายอย่างมีประสิทธิภาพ ความยาวของสระว่ายน้ำที่เหมาะสมกับการว่าย (Lap Pool) ต้องไม่น้อยกว่า 12-14 เมตร และมีความกว้างไม่น้อยกว่า 3 เมตร แต่ถ้าไม่สามารถสร้างสระว่ายน้ำที่มีความยาวขนาดนั้นได้ ก็อาจพิจารณาติดตั้งเครื่องพ่นกระแสน้ำที่ขอบสระ เพื่อว่ายทวนกระแสน้ำเสมือนเป็นการออกกำลังกายได้เช่นกัน
  • หากต้องการสร้างสระว่ายน้ำสำหรับว่ายน้ำหรือเล่นน้ำเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน ขนาดมาตรฐานคือ 4 x 8 เมตร หรือ 5 x 10 เมตร อาจจัดพื้นที่รอบบริเวณสระว่ายน้ำให้เกิดบรรยากาศที่น่าใช้งาน เช่น จัดสวนให้เกิดความร่มรื่น พร้อมมุมพักผ่อนเล็กๆริมสระน้ำ
  • ถ้าต้องการสร้างสระว่ายน้ำสำหรับเด็ก ก็ควรคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย เช่น ความลึกและตำแหน่งที่เหมาะสม สำหรับขนาดของสระว่ายน้ำที่เล็กที่สุดคือ 3 x 5 เมตร ส่วนมาตรฐานความลึกของสระสำหรับเด็กควรอยู่ระหว่าง 60-90 เซนติเมตร อาจพิจารณาองค์ประกอบเสริมอื่นๆ เช่น น้ำพุ หรือ Slider และมีพื้นที่ให้เด็กเล่นรอบสระเพื่อสร้างความเพลิดเพลิน

การเลือกตำแหน่งของสระว่ายน้ำ

สร้างสระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้บ้านได้ กรณีที่เจ้าของบ้านต้องการเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวบ้าน ตำแหน่งของสระว่ายน้ำควรอยู่ในบริเวณที่มองเห็นได้ง่าย เช่น หน้าบ้าน หรือห้องรับแขก ในทางกลับกัน หากเจ้าของบ้านต้องการความเป็นส่วนตัว อาจวางตำแหน่งของสระว่ายน้ำให้อยู่ในบริเวณที่เป็นส่วนตัวที่สุด เช่น หลังบ้าน เป็นต้น เพื่อสามารถใช้งานได้ตลอดเวลา แม้มีกิจกรรมอื่นๆภายในบ้าน

TIPS:

  • ไม่ควรวางตำแหน่งสระว่ายน้ำไปทางทิศตะวันตก เนื่องจากช่วงบ่ายแดดจะร้อนมาก รวมทั้งแสงแดดในช่วงบ่ายจะสะท้อนเข้าบ้าน อาจทำให้เกิดความรำคาญ ดังนั้นตำแหน่งที่ดีของสระว่ายน้ำที่อยู่ใกล้กับตัวบ้านคือ ด้านทิศเหนือ เพื่อให้ร่มเงาของตัวอาคารช่วยป้องกันแสงแดดไปในตัว หรือปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อสร้างร่มเงาก็ได้
  • ปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก่อสร้าง ทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านขนาดเพียง 50 ตาราวา สามารถมีสระว่ายน้ำได้ แต่ด้วยพื้นที่จำกัด จึงทำให้ต้องสร้างสระว่ายน้ำติดกับตัวบ้าน ข้อดีคือช่วยสร้างบรรยากาศที่ดูต่อเนื่องกับพื้นที่ภายในบ้าน แต่ก็มีข้อพึงระวังเรื่องน้ำที่อาจกระเซ็นสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ใช้สอยใกล้เคียง บริเวณดังกล่าวจึงควรตกแต่งด้วยวัสดุทนน้ำและความชื้นได้ดี ที่สำคัญต้องกันลื่นด้วย

รูปทรงของสระว่ายน้ำ

การเลือกรูปทรงสระว่ายน้ำนั้นไม่มีข้อกำหนดหรือกฎหมายบังคับ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล คอนเซ็ปต์ของผู้ออกแบบ และความต้องการของเจ้าของบ้านเป็นสำคัญ รูปทรงของสระว่ายน้ำสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือ

สระว่ายน้ำรูปทรงเรขาคณิต

สร้างสระว่ายน้ำ

เช่น สี่เหลี่ยม หกเหลี่ยม หรือวงกลม หากเป็นสระว่ายน้ำตามมาตรฐานของผู้ผลิตทั่วไป มักเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 4 x 8 เมตร หรือ 5 x 10 เมตร และมีความลึกประมาณ 1.20 เมตร ซึ่งเป็นรูปแบบที่เหมาะกับบ้านทั่วไปที่มีพื้นที่จำกัด หรือผู้ที่ต้องการระยะว่ายน้ำที่เหมาะกับการออกกำลังกาย เนื่องจากบ้านทั่วไปมักเป็นรูปสี่เหลี่ยม การใช้รูปทรงเรขาคณิตจะดูลงตัวกับผังอาคารมากกว่า

สระว่ายน้ำรูปทรงอิสระ

สร้างสระว่ายน้ำ

เหมาะกับบ้านที่มีบริเวณกว้าง สามารถออกแบบรูปทรงสระว่ายน้ำให้ล้อรับกับรูปแบบของสวนเพื่อสร้างบรรยากาศที่สอดคล้องไปกับธรรมชาติ เสมือนว่ายน้ำอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ รูปทรงของสระประเภทนี้ จึงมักพบได้ตามรีสอร์ตต่างๆ

TIP:

เราไม่ควรออกแบบให้รูปทรงสระว่ายน้ำมีซอกมุมมากหรือพิสดารจนเกินไป เพราะอาจทำให้มีปัญหาเรื่องการปูกระเบื้องพื้นและผนัง รวมถึงการทำความสะอาดก็ทำได้ลำบาก


ขนาดของสระว่ายน้ำ

สร้างสระว่ายน้ำ

นอกจากต้องกำหนดวัตถุประสงค์ให้ชัดเจน เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการเลือกรูปแบบสระว่ายน้ำที่เหมาะสมแล้ว ยังมีสิ่งที่ควรพิจารณาเป็นอันดับรองลงมา ก็คือ ขนาดพื้นที่ที่จะสร้างสระว่ายน้ำ ทั้งนี้ขนาดสระว่ายน้ำควรให้มีสัดส่วนเหมาะสมกับปริมาณผู้ใช้งานหรือสมาชิกในบ้านด้วย

รูปแบบการใช้งานสระบ้านส่วนตัว กว้างXยาว (เมตร) ความลึก (เมตร)

  • สำหรับเด็ก 3 x 5 เมตร (ลึก 0.60-0.90 เมตร)
  • สำหรับผู้ใหญ่ 4 x 8, 5 x 10, 6 x 12 เมตร และ 7 x 14 (ลึก 1.20-1.50 เมตร)
  • สำหรับออกกำลังกาย ไม่น้อยกว่า 3 x 10 (ลึก 1.20-1.50 เมตร)
  • สำหรับติดตั้งสปริงบอร์ด ไม่น้อยกว่า 6 x 12 (ลึก 2.50 เมตรขึ้นไป)

TIPS:

  • สำหรับผู้ที่ต้องการออกแบบสระว่ายน้ำให้ใช้งานร่วมกันได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สามารถสร้างสระว่ายน้ำให้มีความต่อเนื่องกัน แต่ควรแบ่งระหว่างส่วนลึกกับส่วนตื้น หรือเทพื้นลาดเอียงเพื่อความปลอดภัย สำหรับสระที่เพิ่มประโยชน์ใช้สอยอื่นเข้าไป เช่น มีสปริงบอร์ดสำหรับกระโดดน้ำหรือมี Slider ควรมีความลึกเพิ่มขึ้นเพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน
  • ปัจจุบันสระว่ายน้ำที่ใช้กันตามบ้าน โรงแรม หรือรีสอร์ต มักมีระดับความลึกของสระประมาณ 1.20 เมตรเท่ากันโดยตลอด ไม่นิยมทำสระที่มีความลึกมาก จึงช่วยให้ผู้ใช้เกิดความรู้สึกปลอดภัยและผ่อนคลายมากกว่า

หมายเหตุ : สนับสนุนข้อมูลโดย บริษัทพูลแอนด์สปา จำกัด

POOL&SPA
พูลแอนด์สปา POOL&SPA