เติมเต็มคำว่าบ้านให้สมบูรณ์ ด้วยสวนสวยสไตล์ทรอปิคัล

” ตอนที่ย้ายเข้ามาอยู่บ้านหลังนี้ใหม่ ๆ เรายังไม่มีสวนก็รู้สึกได้ว่าบ้านหลังนี้ยังไม่สมบูรณ์ รู้สึกเหมือนยังขาดอะไรบางอย่างไป เลยคิดว่ายังไงบ้านก็ต้องอยู่คู่กับ สวนทรอปิคัล แบบนี้บ้านจึงจะเป็นบ้านที่สมบูรณ์ “

ลองหลับตาจินตนาการดูว่าหากทุก ๆ วันที่ตื่นขึ้นมาได้ยินเสียงน้ำตกไหลผ่าน ได้มองเห็นสีเขียว ๆ จากภายในบ้าน ได้สูดอากาศบริสุทธิ์จนเต็มปอดจะรู้สึกดีแค่ไหนสวนที่ my home พามาชมกันในวันนี้เป็นของคุณโอภาส-สุภาณี วัฒนศาสตร์ เจ้าของบ้านที่ได้นํารูปแบบของสวนป่าธรรมชาติในสไตล์ สวนทรอปิคัล เข้ามาไว้ภายในบ้านเพื่อให้ได้สัมผัสและใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

แบบสวนทรอปิคัล น้ำตกในสวน ที่นั่งในสวน

“ บ้านหลังนี้มีพื้นที่ว่างสําหรับทําสวนประมาณ100ตารางเมตรค่ะ ซึ่งเราอยากได้สวนที่ค่อนข้างเขียวชอุ่มดูสบายตา มองได้เรื่อย ๆ บวกกับเราชอบเดินป่าเดินเขา รีเควสต์แรกเลยอยากได้เป็นสวนป่าที่มีน้ำตกและบ่อปลาคาร์ป มีทางเดินในสวนแบบโปร่ง ๆ สามารถเดินได้สะดวกสบาย เข้าถึงต้นไม้ได้ทุกต้น จะได้สามารถดูแลรักษาได้ง่าย ส่วนบรรยากาศของสวนก็จะให้ทางนักออกแบบช่วยแนะนําค่ะ ” คุณจิ๋วบอกถึงโจทย์สําหรับการทําสวนแห่งนี้

ที่นั่งชานบ้าน น้ำตก
บริเวณระเบียงนั่งเล่นหน้าบ้านสามารถยก เก้าอี้มานั่งพักผ่อนชมสวน ปูเสื่อนอน เอกเขนก หรือนั่งสังสรรค์กับเพื่อนๆได้

ซึ่งทางคุณบดินทร์ ปี่เสนาะ นักจัดสวนจาก “ อยู่กับดินทร์ ”   ก็ได้ออกแบบรูปแบบของสวนให้เข้ากับพื้นที่ว่างในบ้านได้อย่างลงตัว “ พื้นที่สวนทั้งหมดอยู่บริเวณหน้าบ้าน และมีระเบียงอยู่ด้านในที่สามารถออกมาใช้งานร่วมกับสวนได้ ผมจึงกําหนดให้เป็นพื้นที่ทรานซิชั่นระหว่างตัวบ้านกับสวน และกําหนดจุดเด่นของสวนอย่างน้ำตกไว้ตรงมุมที่สามารถมองเห็นได้จากห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหารภายในบ้าน และเมื่อออกมาใช้พื้นที่บริเวณระเบียงนอกบ้านก็สามารถ สัมผัสกับบรรยากาศของสวนได้ด้วย ซึ่งการวางน้ำตกติดกับตัวบ้านนี้จะช่วยดึงธรรมชาติให้เข้ามาใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น แถมความชื้น และความเย็นของน้ำยังช่วยลดอุณหภูมิของบ้านให้เย็นลง ทําให้อยู่ได้แบบสบาย ๆ ครับ ”

บ่อเลี้ยงปลาในสวนสตไล์ทรอปิคัล
บ่อเลี้ยงปลาหรือน้ำตกเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความร่มรื่นและสุนทรียภาพให้แก่สวน ซึ่งบ่อน้ำสำหรับเลี้ยงปลาคาร์ปควรมีความลึกไม่น้อยกว่า50เซนติเมตร และมีการติดตั้งระบบกรอง น้ำตก น้ำพุ หรือหัวเจ็ต เพื่อเพิ่มการไหลเวียนออกซิเจนในน้ำ

บรรยากาศของสวนธรรมชาติที่เสมือนยกป่าขนาดย่อม ๆ มาไว้ภายในบ้าน ทางนักออกแบบได้กําหนดทิศทางของน้ำ ทิศทางของบ้าน แสงและเงาภายในสวน  เพื่อให้สมาชิกในบ้านสามารถออกมาใช้พื้นที่ภายนอกได้ตลอดทั้งวัน โดยเริ่มจากการจัดวางต้นไม้ ใหญ่อย่างส้มเสี้ยว  เสี้ยวดอกขาว  จิก  เสม็ดแดง กระโดน กระพี้จั่น และพุดกังหัน    ที่มีดอกฟอร์มสวยและมีทรงพุ่มขนาดใหญ่มาช่วยบังแดดไม่ให้ตัวบ้านร้อนจนเกินไป    ส่วนไม้รองก็ปลูกไม้ในกลุ่มเฟินอย่าง  เฟินกนก เฟินก้านดํา เฟินใบมะขามเป็นหลัก เพื่อ  คลุมดินและช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่สวน

 

สวนน้ำตกสไตล์ทรอปิคอล
อาจเลือกใช้วัสดุธรรมชาติอย่างหินกาบ หินกรวด หินฟองน้ำ มาจัดวางเป็นองค์ประกอบของน้ำตกเพื่อให้บรรยากาศของสวนใกล้เคียงและกลมกลืนกับธรรมชาติมากที่สุด และซ่อนระบบไฟและระบบหมอกเพื่อช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้แก่สวน

นอกจากนี้ลักษณะน้ำตกที่อยู่ใกล้ตัวบ้านยังแบ่งออกเป็น 3 ส่วน  และแยกโครงสร้างของแต่ละบ่อออกจากกันเพื่อป้องกันปัญหาระยะยาว โดยแต่ละบ่อจะมีระดับความลึกที่แตกต่างกันซึ่งบ่อสุดท้ายที่ลึกที่สุดมีความลึกประมาณ 1.50 เมตร  ใช้สําหรับเลี้ยงปลาคาร์ป ส่วนตัวน้ำตกทางนักออกแบบได้เลือกใช้หินฟองน้ำที่มีรูพรุน และเก็บความชื้นได้ดีมาสร้างบรรยากาศให้ชุ่มชื้นขึ้นด้วยการปลูกมอสส์ และใช้แผ่นหินกาบมาวางเป็นชั้นเพื่อไล่ระดับน้ำตกและทําให้น้ำตกไหลลงมาเป็นผืนสวยงาม รวมถึงยังใช้แผ่นหินกาบที่ค่อนข้างเรียบทาด้วยน้ำยากันตะไคร่มาสร้างเป็น  แนวทางเดินแทรกด้วยกรวดแม่น้ำขนาดเล็กและพรรณไม้ต่าง ๆ เมื่อสวนออกมาสวยสมใจนักออกแบบแล้วก็อดที่จะถามทางเจ้าของบ้านไม่ได้ว่าสวนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งคุณจิ๋วบอกกับทีมงานว่า

ที่นั่งในสวนทรอปิคัลหน้าบ้าน แผ่นทางเดิน พื้นกรวด

“ พอสวนเสร็จก็ว้าว !! เลยค่ะ รู้สึกว่านี่แหละบ้านเสร็จสมบูรณ์แล้ว ตั้งแต่มีสวนบรรยากาศของบ้านก็เปลี่ยนไปมาก  รู้สึกว่าเย็นขึ้น  สามารถออกมานั่งเล่นหน้าบ้านได้ตั้งแต่เช้าเลย บางทีก็ออกมานั่งตําส้มตํา สังสรรค์กันอย่างสนุกสนาน ถ้าไม่มีสวนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะได้ออกมาใช้พื้นที่ระเบียงนอกบ้านแบบนี้ไหม ”

ตามไปชมไอเดียการแต่งสวนทรอปิคัลหน้าถัดไป