เสกพื้นที่หน้าบ้าน ให้กลายเป็นสวนสวยตามจินตนาการ

ใคร ๆ ก็อยากมี สวนหน้าบ้าน สวย ๆ ไว้คอยเป็นหน้าเป็นตาให้กับบ้านของเรา คงเป็นอีกหนึ่งความฝันของใครหลาย ๆ คน บางคนก็จินตนาการไว้ว่า สวนหน้าบ้านของฉันจะต้องมี น้ำพุ มีมุมนั่งเล่น และต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่น

วันนี้ my home พามาชม สวนหน้าบ้าน ของเจ้าของรางวัลโครงการ show me your home 2016 ที่นอกจากจะจัดบ้านได้สวยชนิดที่ว่า สวยแบบจัดเต็มแล้ว ยังจัดสวนหน้าบ้าน หลังใหม่ได้สวยทุกมุมเลยค่ะ

สวนหน้าบ้าน สวนกระถาง สวนจัดเอง

เมื่อประตูรั้วเหล็กสีดําบานใหญ่เปิดออก เราก็ต้องแปลกใจเมื่อได้เห็นพื้นที่ สวนหน้าบ้าน เสมือนเราได้หลุดเข้าไปในโลกของจินตนาการ หรือ บ้านในฝันของใครหลายคน เพราะทุกอย่างใน สวนหน้าบ้าน ได้รับการจัดวางให้ดูน่ารักลงตัว เพื่อคอยต้อนรับทีมงาน my home ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติสีเขียวอย่างต้นไม้ใหญ่ เฟิน และไม้ดอกที่ผลิดอกออกผลให้ร่มเงา และ ความร่มรื่น  หรือเหล่าปลาคาร์ปตัวโตที่ว่ายแหวกไปมาโดยไม่ลืมแวะเวียนมาทักทาย

สวนหน้าบ้านจัดเอง มุมนั่งเล่นในสวน สวนกระถาง ต้นเฟิร์น

บรรยากาศความสุขสดชื่นของสิ่งต่าง ๆ ภายในสวนหน้าบ้านนี้ ล้วนแล้วแต่มีจุดเริ่มต้นมาจากความสุขของคนในครอบครัว  โดยคุณเหน่ง-สุทธินนท์ ทองสุข และ คุณเล็ก-จินตนา ทองสุข คู่สามี-ภรรยาที่มักใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการออกแบบ จัดแต่งบ้าน “ การแต่งบ้าน และการปลูกต้นไม้คือความสุขค่ะ พี่รู้สึกว่าถ้าบ้านเรามีต้นไม้ก็จะทําให้บรรยากาศสดชื่นขึ้นมาทันทีเลย อย่างต้นอินทนิลหน้าบ้านเป็นต้นไม้เก่าที่ตั้งใจล้อมเพื่อ ย้ายมาปลูกไว้ที่นี่ เพราะพี่เชื่อว่าไม่ว่าบ้านจะมีพื้นที่ แค่ไหนก็ตาม ก็ต้องมีต้นไม้ใหญ่ไว้ให้ร่มเงาสักหนึ่งต้น

ห้องนั่งเล่น โซฟาหนัง มุมสวนกระถาง ชั้นวางต้นไม้

ส่วนต้นอื่น ๆ ก็จะใช้วิธีไปเดินเลือก ถ้าชอบต้นไหน จะซื้อกลับมาปลูก ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นพวกไม้ใบที่สวยแปลกตา โดยมักได้มาจากนครนายก หรือ ตลาดจตุจักร โดยเฉพาะวันพฤหัสฯที่เขาจะลดราคากัน พี่ก็จะไปเหมามาทุกอาทิตย์ จนแม่ค้าคิดว่าพี่จะซื้อต้นไม้ไปขายเลยก็มีแล้วช่วงนี้พี่ชอบกุหลาบ  พอได้ลองปลูกแล้วเมื่อถึง วันที่เขาออกดอกก็จะรู้สึกดีใจภูมิใจมาก (ยิ้ม)  หลังจากที่ประคบประหงมดูแล รดน้ํา ใส่ปุ๋ย กันมาอย่างดี ซึ่งจะเห็นได้ว่าพี่เป็นคนไม่มีสไตล์ในการแต่งบ้านค่ะ ชอบอะไรก็จะซื้อกลับมาจัดเหมือนเป็นแฟชั่นที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตามกาลเวลาโดยไม่มีกฎเกณฑ์ ”

สวนกระถาง บ่อน้ำ มุมพักผ่อนในสวน กระถางเอิร์น

ด้วยความช่างเลือก และ ช่างสรรหาทําให้บ้านหลังนี้เต็มไปด้วยของสะสมมากมาย “ พี่สามารถจัดบ้านใหม่ได้เรื่อย ๆ นะเพราะของเรามีมาเพิ่มตลอด  หรือ บางครั้งก็สลับกับเปลี่ยนกับที่ร้านอาหารนํากลับมาดูแลบ้าง  ทําให้บ้านเป็นเหมือนแหล่งอนุบาลต้นไม้ขนาดย่อมไปในตัว  สวนนี้ส่วนใหญ่จึงเน้นเป็นไม้กระถาง ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก แต่นอกจากพื้นที่สวนนอกบ้านแล้วในบ้านเองพี่ก็ยกไม้กระถางเข้ามาตกแต่งไว้ตามมุมต่าง ๆ ด้วย  ซึ่งจริง ๆ แล้วการปลูกต้นไม้ในบ้านดูแลไม่ยากนะ ถ้าเรารู้จักธรรมชาติของต้นไม้  อย่างถ้าเอากระถางไหนเข้ามาอยู่ในบ้าน เราก็อย่ารดน้ําเยอะจนเกินไป แล้วก็อย่าลืมสลับออกไปตากแดดรับลมข้างนอกบ้างแค่นั้นเอง ”

สวนข้างบ้าน ทางเดินในสวน หินคอบเบิลสโตน สวนกระถาง ชั้นวางต้นไม้
ทางเดินข้างบ้านแคบๆ ในแนวยาวปูหินคอบเบิลสโตนเป็นแนวทางเดินเพื่อให้ดูแลรักษาได้ง่าย ด้านที่ติดกับตัวบ้านมีลักษณะคล้ายเรือนกระจกปลูกกุหลาบลงแปลงตามแนวทางเดิน ส่วนอีกด้านจัดวางกระถาง และพรรณษไม้ให้เป็นเหมือนมุมแสดงของสะสม

 ของแต่งสวน ตุ๊กตาปูนปั้น มุมสวนกระถาง ชั้นวางต้นไม้

การนําธรรมชาติเข้ามาไว้ใกล้ ๆ ตัว  ทั้งได้มองออกไปเห็นสวนเขียว ๆ และ การนําไม้กระถางมาใช้เป็นของตกแต่งภายในบ้านสามารถเติมความมีชีวิตชีวาได้เป็นอย่างดี ทําให้ไม่ว่าจะหันไปมุมไหนก็อยากจะหยิบกล้องขึ้นมาเก็บภาพไว้ซะทุกมุม จนอยากยกตำแหน่งให้เจ้าของบ้านเป็นทั้งศิลปิน และ สไตลิสท์ด้านการจัดแต่งบ้านเลยทีเดียว

มุมนั่งเล่นในสวน สวนหน้าบ้าน บ่อน้ำ ต้นเฟิร์น

มุมนั่งเล่นในสวนหน้าบ้าน ต้นเฟิร์น เรือนกระจกขนาดเล็ก สวนกระถาง กระถางเอิร์น

 “ บ้านในความคิดเราใหญ่กว่านี้ อยากแต่งบ้าน  อยากปลูกต้นไม้มากกว่านี้ แต่ในเมื่อพื้นที่เรามีแค่นี้ เพราะพี่เลือกที่จะอยู่ใกล้กับครอบครัว เลือกบรรยากาศ และ สภาพแวดล้อมที่ดี ทําเลของบ้านหลังนี้จึงเหมาะที่สุดสําหรับ ณ. เวลานี้  พี่ก็เลยพยายามปรับปรุงให้บ้านหลังนี้กลายเป็นศูนย์รวมความชอบ และ ความสุขของทุกคน ที่ไม่ว่าใครจะแยกย้ายไปทําหน้าที่ ของตัวเองแล้วเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน แต่เมื่อได้กลับมาบ้าน ได้มานั่งรับประทานอาหารร่วมกัน  มันก็เหมือนกับว่าได้ผ่อนคลาย และ ได้ชาร์จพลัง แค่นี้พี่ว่ามันคือความสุขที่เราควร จะเก็บมันไว้และให้ความสําคัญกับครอบครัวในทุก ๆ วันค่ะ ”

เก้าอี้เหล็กดัดสีขาว มุมนั่งเล่นในสวน ม่านมาคราเม่

แม้ว่าบ้านหลังนี้อาจไม่ได้มีสไตล์ที่ชัดเจน ไม่ได้มีแบบแผนในการจัดแต่งบ้าน แต่มีสิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ บ้านหลังนี้ได้รวบรวมความสุข   รอยยิ้ม ความชื่นชอบของทุกคนในครอบครัวไว้ทําให้ที่นี่กลายเป็นบ้านที่น่าอยู่ และอบอุ่นจนเป็นเหมือนบ้านในฝันของใครหลายคนเลยละค่ะ

แอบส่องไอเดียการจัดสวนหน้าบ้าน หน้าถัดไปค่ะ