แบบสวนเรียบง่ายสไตล์มินิมัล ตอบโจทย์การใช้งานอย่างลงตัว

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล กำลังเป็นที่นิยมของผู้คนยุคใหม่ที่ต้องการพื้นที่ใช้งานอย่างคุ้มค่า มีองค์ประกอบน้อยชิ้น เน้นงานฮาร์ดสเคปเป็นหลัก และมักมีสัดส่วนพื้นที่ชัดเจน ตอบโจทย์การใช้งานของเจ้าของบ้านที่มีเวลาดูแลสวนไม่มากนัก

เช่นเดียวกับ แบบสวนเรียบง่ายของ คุณสุพจน์ และ คุณสุดา แพรสุวัฒน์ศิลป์  ซึ่งต้องการรีโนเวทสวนเดิมให้กลายเป็นพื้นที่ใช้สอยที่เชื่อมโยงกันได้ทั้งภายในและภายนอก เปลี่ยนบรรยากาศในสวนให้เป็นมากกว่าเพียงพื้นที่พักผ่อน

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล

รูปแบบและหลักการของสไตล์มินิมัลที่ คุณบอย – ธวัชชัย ศักดิกุล และคุณพลอย – พลอยทับทิม สุขแสง 2 นักจัดสวนจากบริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด นำมาใช้ในการออกแบบสวนนี้คือ เน้นประโยชน์ใช้สอย มีดีไซน์ที่เรียบง่าย เลือกพรรณไม้ให้มีขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ เลือกวัสดุที่ดูสวยงาม ทันสมัย มีความแข็งแรง ทนทาน และเลือกวางประติมากรรมหรือเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเอกลักษณะเฉพาะตัว คุณบอยเล่าถึงการรีโนเวตสวนครั้งนี้ให้ฟังว่า

“สังเกตว่าบ้านมีกลิ่นอายความเป็นยุโรปชัดเจน ทำอย่างไรถึงจะทำให้ทั้งสองสไตล์ไปด้วยกันได้แบบไม่รู้สึกขัดแย้งกัน และยังต้องเน้นพื้นที่กิจกรรมให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ตอบโจทย์สมาชิกในบ้านที่มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ก่อนหน้านี้เจ้าของบ้านเดิมเคยจัดสวนสไตล์ทรอปิคัล มีต้นไม้เยอะๆ มีน้ำตกหินธรรมชาติและบ่อน้ำที่ทำไว้ติดกับสระว่ายน้ำ ทำให้เกิดมุมแคบต้องสูญเสียพื้นที่ใช้สอยไปโดยเปล่าประโยชน์ เมื่อขาดการดูแลจึงกลายเป็นที่รกๆ จึงไม่มีใครอยากออกมาใช้สวน เมื่อคุณสุพจน์ย้ายเข้ามาจึงอยากจะเปลี่ยนใหม่ให้สวนดูน่าใช้งานมากขึ้น

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล

แบบสวนเรียบง่าย สไตล์มินิมัล

“เริ่มต้นที่สระว่ายน้ำ พอเดินพ้นชายคาบ้านออกมาจะเจอทางลงไปยังสระ เราปรับขั้นบันไดของเดิมที่สูง 30 เซนติเมตร ลดความชันลงเพื่อให้เด็กหรือผู้สูงอายุใช้งานขึ้น-ลงได้สะดวก ฝั่งเรือนรับรองหลังเล็กทำเทอร์เรซยื่นออกไปกินเนื้อที่ของบ่อน้ำ กำหนดให้เป็นตำแหน่งของโซฟาเบดที่อยู่ใต้ต้นหลิว ส่วนบ่อและน้ำตกของเก่าก็เปลี่ยนโฉมให้ดูทันสมัยด้วยเส้นตรงสลับแกนกันไปมาเกิดเป็นพิกเซล ให้ความรู้สึกโมเดิร์นขึ้นอย่างชัดเจน  ระบบน้ำตกเดิมที่ยังพอใช้งานได้ก็ซ่อมบำรุงปรับเปลี่ยนนิดหน่อย จากนั้นก่อเป็นแท่นทรงสี่เหลี่ยมกรุกระเบื้องลายหินอ่อน เจาะช่องน้ำล้นวางแผ่นสเตนเลสเป็นน้ำตกฟอร์มเรียบง่ายสไตล์มินิมัล แต่มีความเท่ในตัว แล้วใส่ระแนงเหล็กสีดำดูโปร่งเป็นฉากหลังปะทะสายตาเวลามองเข้ามาจากด้านหน้า และเป็นตัวช่วยพรางสายตา ขณะเดียวกันสามารถมองทะลุได้ ทำให้ไม่รู้สึกทึบหรืออึดอัดจนเกินไป

อ่านต่อหน้า 2