สวนเมืองร้อน

ซึบซับธรรมชาติใกล้ตัวภายในสวนเมืองร้อน

สวนเมืองร้อน
สวนเมืองร้อน

“พรรณไม้ที่ใช้เน้นที่ไม่ตัดแต่งมาก ปล่อยให้โตเองตามธรรมชาติ ช่วยลดภาระการดูแลของเจ้าของบ้าน เช่น สับปะรดสี สะระแหน่ประดับ บีโกเนีย กลุ่มเฟินต่างๆ พัดนางชี ยี่โถแคระ หนวดปลาหมึกแคระ ปาล์มจีบ ส่วนหินทำน้ำตกมี 2 ชนิด คือ หินฟองน้ำกับหินเหลือง เลือกลักษณะที่แบนหน่อยเพื่อใช้เป็นหน้าน้ำตกรับน้ำไหลลงมาให้เห็นเป็นม่านน้ำสวยงาม อีกข้อที่ต้องคำนึงถึงสำหรับการจัดสวนธรรมชาติในพื้นที่จำกัดคือต้องออกแบบให้มีทางเข้า-ออกในตำแหน่งที่ต้องเซอร์วิส เพื่อให้ง่ายต่อการทำงานและดูแลรักษาได้สะดวก ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

สวนน้ำตก สวนน้ำตก หินน้ำตก พรรณไม้ในสวนน้ำตก

“ที่นี่ติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติแบบครบวงจร แบ่งเป็นช่วงเวลาตามความเหมาะสม มีระบบพ่นหมอกวันละ 4 เวลา แต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 15-20 นาที ช่วยเพิ่มความชื้นสัมพัทธ์และช่วยสร้างบรรยากาศของป่าฝนได้เป็นอย่างดี เอื้อต่อการออกมานั่งเล่นรับลมที่บริเวณชานไม้นอกบ้านที่ยกพื้นให้เสมอในระดับเดียวกับบ้าน ทำให้การสัญจรรู้สึกลื่นไหลและต่อเนื่อง เนื่องจากครอบครัวมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย ผมจึงไม่อยากสร้างสเต็ปหลายขั้น เพื่อให้สมาชิกทุกคนในบ้านใช้งานได้สะดวก ถัดจากมุมน้ำตกมาดูอีกหนึ่งมุมโปรดของลูกสาวเป็นคอร์ตยาร์ดกลางบ้านที่เชื่อมระหว่างบ้าน มีผู้คนสัญจรตลอดเวลา การจัดสวนป่าก็อาจทำให้การดูแลในบริเวณนี้ยุ่งยาก เลยคิดว่าน่าจะเป็นมุมที่สามารถใช้สอยได้ และตอบรับการใช้งานของทั้งสองบ้าน เลยเสนอให้ตรงกลางมีกลิ่นอายระหว่างสไตล์โมเดิร์นกับเซนผสมกันนิดหน่อย ไม้ใหญ่บริเวณนี้ส่วนใหญ่ย้ายมาจากตำแหน่งข้างบ้าน เช่น กระโดน ตีนเป็ดฝรั่ง บุนนาค พุด และกำหนดทางเดินให้เข้า-ออกและเชื่อมกับพื้นที่ส่วนอื่นๆได้ทุกทิศทาง

พรรณไม้ในสวนน้ำตก ทางเดินในสวน สวนข้างบ้าน

“สุดท้ายพอมาประเมินเรื่องความชอบ ความต้องการ และรายละเอียดพื้นที่แล้ว ปรากฏว่าโซนกลางบ้านเป็นที่ชื่นชอบของลูกๆมากกว่า เพราะดูนิ่งสงบ ปลอดโปร่ง สบายตา ส่วนฝั่งเจ้าของบ้านหรือผู้ใหญ่จะชอบแนวสวนธรรมชาติ มีความร่มรื่นของต้นไม้ ได้เห็น ได้ยิน ได้ซึมซับความเป็นธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว ซึ่งเหมาะแก่การพักผ่อน เท่ากับว่าผมตอบโจทย์ทุกคนในบ้านได้อย่างทั่วถึง เปลี่ยนความรู้สึกจากเดิมที่เคยมองว่าเป็นพื้นที่เล็ก ตอนนี้กลับกลายเป็นขนาดที่กำลังดีสำหรับทุกคนในครอบครัว”

เจ้าของ : คุณสุจินต์ จงศิริ

จัดสวน  :  บริษัทเพอโกล่าร์ จำกัด โดยคุณปณัฐ สุมาลย์โรจน์ โทรศัพท์ 02-441-9983

เรื่อง : “อิสรา”

ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน


พักกาย พักใจ ในสวนเมืองร้อน

ใต้ร่มเงาไม้ใน สวนเมืองร้อนกลิ่นอายไทย