สวนเมืองร้อน

ซึบซับธรรมชาติใกล้ตัวภายในสวนเมืองร้อน

สวนเมืองร้อน
สวนเมืองร้อน

สวนเมืองร้อน สวนธรรมชาติในอุดมคติของแต่ละคนอาจตีความแตกต่างกันไปในแบบที่ต้องการ แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนสัมผัสได้ก็คือพลังบวกทั้งกายและใจเมื่อได้อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เหมือนกับสวนสวยภายในบ้านจัดสรรย่านพุทธมณฑลของ คุณสุจินต์ จงศิริ ที่น่าจะให้คำตอบในเรื่องพลังจากธรรมชาติได้เป็นอย่างดี

สวนเมืองร้อน

เราออกเดินทางกันตั้งแต่ฟ้ายังไม่ทันสว่าง เพื่อรอเวลาให้แสงแดดอ่อนๆส่องลอดผ่านพุ่มไม้เกิดเป็นแสงเงาที่สวยงามเมื่อกระทบกับหมอกจางๆของละอองน้ำที่เปิดให้ความชุ่มฉ่ำแก่ต้นไม้และช่วยเพิ่มความเย็นสบายให้สวน สีเขียวของพุ่มไม้ที่โอบล้อมมุมมองโดยกว้างทำให้คอร์ตยาร์ดมุมรับแขกหน้าบ้านดูกว้างขึ้นมาทันที นี่เป็นฝีมือการออกแบบของ คุณดอส-ปณัฐ สุมาลย์โรจน์ นักจัดสวนจากบริษัทเพอโกล่าร์ จำกัด ที่เคยฝากผลงานในนิตยสารบ้านและสวนมาแล้วหลายฉบับ คุณดอสเล่าถึงที่มาของสวนให้ฟังว่า

“พื้นที่เดิมมีสนามหญ้าและต้นไม้ใหญ่เหมือนบ้านจัดสรรทั่วไป มีพื้นที่ตรงกลางที่เชื่อมระหว่างบ้านสองหลัง ทำให้มีสเปซที่เปิดโล่งจึงไม่รู้สึกแคบมาก ความจริงก่อนหน้านี้ผมมีโปรเจ็กต์ที่ต้องเข้ามาคุยกับเจ้าของบ้าน แต่ไม่ใช่งานจัดสวน ระหว่างนั้นเขานำแบบสวนเดิมซึ่งเป็นสไตล์โมเดิร์นเรียบง่าย มีบ่อเลี้ยงปลา และต้นไม้ที่มีจำนวนพอที่เจ้าของบ้านสามารถดูแลได้ง่ายมาให้ผมดูเพื่อขอคำแนะนำ ผมลองให้เขาดูรูปแบบสวนจากผลงานที่เคยทำว่าชอบแบบไหน เพื่อหาคำตอบและความต้องการที่ชัดเจนมากขึ้น จนสุดท้ายมาค้นพบว่าชอบสไตล์สวนทรอปิคัลเรนฟอเรสต์ แต่ติดปัญหาเพียงอย่างเดียวว่ามีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด ซึ่งผมก็ตอบไปว่าทำได้และทำแบบมาเสนอ แต่ยังคงฟังก์ชันของบ่อเลี้ยงปลาเอาไว้เหมือนแบบแรกเช่นเดิม

สวนเมืองร้อน สวนเมืองร้อน สวนน้ำตก สวนน้ำตก

“คอนเซ็ปต์ก็คือการซ่อนความงามไว้ด้านใน เปิดตัวด้วยลานคาร์เป็ตสโตนที่นิ่งเรียบ แล้วทิ้งจุดไฮไลต์ไว้ตรงกลางหรือช่วงท้าย ตรงนี้เหมือนเป็นจุดนั่งพักจุดแรกที่ให้คนเข้ามาได้นั่งซึมซับและสัมผัสบรรยากาศรอบๆก่อน ไม่ใช่เดินเข้ามาแล้วเห็นความสวยทันที แบบนี้อาจทำให้ดูเบื่อง่าย ตั้งใจออกแบบให้เดินชมสวนไปเรื่อยๆ แล้วค่อยไปเจอกับความสวยอย่างไม่ทันตั้งตัว เพื่อสร้างความประทับใจและเพิ่มอรรถรสให้ผู้ใช้งาน อีกเหตุผลหนึ่งที่จุดเด่นไปรวมอยู่ตรงข้างบ้านซึ่งเป็นผนังกระจกก็เพื่อให้มองออกมาจากห้องรับแขกและห้องรับประทานอาหารแล้วเห็นวิวธรรมชาติพอดี กำหนดขอบเขตและมุมมองให้เห็นความเคลื่อนไหวของสายน้ำ แสงเงา ต้นไม้ ความเป็นสวนธรรมชาติที่โอบสายตาจากทุกมุมมองของบ้านให้ได้มากที่สุด

อ่านต่อหน้า 2