เข้าใจให้ชัดก่อนจ้าง บริษัทรับตรวจบ้าน

การจะซื้อบ้านทั้งทีถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใครหลายคน แต่ถ้าซื้อบ้านมาแล้ว ภายหลังเกิดความเสียหายกับตัวบ้านที่เกิดจากความไม่ได้มาตราฐานของการก่อสร้าง ไม่เป็นไปตามแบบที่ตกลงกัน หรือมีจุดชำรุดในส่วนที่เรามองไม่เห็น ถือเป็นเรื่องใหญ่ยิ่งขึ้นไปอีกแน่นอน

ก่อนโอนบ้านจากโครงการ จึงต้องตรวจสอบความเรียบร้อยให้ครบถ้วน บริษัทรับตรวจบ้าน จึงเป็นทางเลือกที่จะทำให้เราอุ่นใจยิ่งขึ้นในการซื้อบ้าน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ซื้อคอนโดมิเนียมซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่และยังขาดประสบการณ์ในการตรวจสอบงานก่อสร้าง บริษัทรับตรวจเหล่านี้จะมีทีมผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรที่มีใบประกอบวิชาชีพมาตรวจตามจุดต่างๆ ให้เป็นตามมาตรฐาน เมื่อเจอข้อเสียหายที่ไม่ได้มาตรฐาน ผู้ซื้อบ้านสามารถเลื่อนเวลานัดรับโอนบ้านได้  แต่หลายคนคงสัยว่าบริษัทเหล่านี้จะทำการตรวจสอบได้ละเอียดขนาดไหน และค่าใช้จ่ายจะแพงไปหรือเปล่า ครั้งนี้บ้านและสวนจึงจะมาให้ข้อมูลอย่างละเอียดทั้งการตรวจบ้านของบริษัทและค่าใช้จ่ายต่อขนาดพื้นที่ มาเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านที่กำลังจะสร้างบ้านกันครับ

•9 จุด CHECKLIST ตรวจรับบ้านด้วยตนเอง
•เลือกซื้อทาวน์โฮม….ให้ตรงใจต้องคำนึงถึงสิ่งใดบ้าง??

รายละเอียดการตรวจรับบ้าน

หลังคา

ปัญหางานหลังคาที่ต้องควรระวังหลักๆ คือ รอยรั่ว ที่จะส่งผลไปถึงภายในบ้าน บริษัทจึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับการติดตั้งวัสดุหลังคาต่างๆ ทั้งความเรียบร้อยของรอยต่อแผ่นกระเบื้อง กระเบื้องมีการแตกร้าวหรือบิ่นไหม? ครอบสันหลังคาสภาพดีรึเปล่า? ความเรียบร้อยของงานเก็บเกราท์ปูนครอบสันหลังคา และรางระบายน้ำใต้สันตะเข้

•แก้ปัญหาหลังคารั่วซ่อมอย่างไร ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซ้อน

ฝ้า เพดาน

บริษัทรับตรวจบ้าน

ต่อเนื่องจากส่วนงานหลังคาก็มาทางฝ้า เพดาน ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งหลักๆที่ต้องตรวจสอบก็คือ รอยรั่ว ที่อาจเกิดจากจุดต่อเชื่อมกับโครงหลังคา มุมฝ้าเพดาน  หรือวัสดุฝ้าว่ามีแตกร้าวตรงส่วนไหนบ้าง แต่อีกเรื่องที่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดนั่นคือ ความเรียบร้อยของงานท่อ ระบบสายไฟ ทั้งบ๊อกซ์ไฟ จุดเชื่อมต่อสายไฟ เฟล็กซ์ร้อยสายไฟ

•มารู้จักฝ้าเพดาน งานสำคัญที่ทำให้บ้านสวย

 

ระบบไฟฟ้า

ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับบ้าน เพราะอาจเกิดอันตรายได้ถ้ามีความผิดพลาดของระบบไฟฟ้า ดังนั้นทีมวิศวกรจะทำการตรวจอย่างละอียดทั้งการใช้งานของสวิตช์และปลั๊กไฟฟ้า การต่อสายไฟถูกต้อง ระบบกันไฟดูด ระบบสายดินของปลั๊กไฟฟ้า การต่อเชื่อมสายไฟกับลูกเบรกเกอร์ และจุดต่อสายไฟในตู้ทั้งหมด ความเรียบร้อยของการติดตั้งอุปกรณ์ ระบบทีวี โทรศัพท์ แอร์ใช้งานได้ดี แอร์ไม่มีน้ำรั่ว และคอมเพลสเซอร์ใช้งานได้ตามปกติ

•5 วิธี ตรวจสอบงาน ระบบไฟฟ้า ด้วยตัวเองง่ายๆ

 

ระบบประปา งานสุขาภิบาล

การตรวจสอบระบบประปาทีมวิศวกรจะต้องตรวจทั้งภายในและภายในบ้านทั้งท่อต่างๆ ใช้งานได้ดีไม่รั่วซึม กระเบื้องพื้นระดับเอียงลาดไปทางรูระบายน้ำทิ้ง น้ำไม่ขังเป็นแอ่ง ภายในรูระบายน้ำทิ้งไม่มีเศษปูนหรือขยะ การทำงานของปั๊มน้ำและความสะอาดในถังน้ำดี การติดตั้งสุขภัณฑ์ ระบบชักโครกไหลลงตำแหน่งที่ถูกต้องหรือไม่ การเก็บยาแนวรอบสุขภัณฑ์ รอยแตกร้าวและรอยขูดขีดของสุขภัณฑ์รอยรั่วซึมของท่อน้ำดีและท่อน้ำทิ้ง น้ำไหลแรงไม่อุดตัน

•เรียนรู้ทำความเข้าใจ ระบบน้ำในบ้าน

 

ผนังก่ออิฐฉาบปูน

ถ้าสร้างบ้านออกมาแล้วบ้านเกิดมีสัดส่วนไม่ได้องค์ประกอบที่ถูกต้องอย่างผนังเกิดการบิดเบี้ยว คงเป็นเรื่องที่หนักใจสำหรับเจ้าของบ้านอยู่พอสมควร ดังนั้นทีมวิศวกรจะตรวจสอบอันดับแรกเลย คือองศาของผนังว่าได้ฉากดีหรือเปล่า จากนั้นก็เป็นเรื่องของรอยร้าวผนัง และก็ความเรียบร้อยในส่วนต่างๆ ทั้งความเรียบของพื้นผิว การเซาะร่องข้างวงกบประตู การหลุดร่อนของปูนที่ฉาบ รวมไปถึงสีทาผนังโดยรอบ

•น้ำซึมจนผนังห้องน้ำมีคราบ ต้องแก้อย่างไร?

ผนังวอลเปเปอร์

การตรวจสอบวอลเปเปอร์ก็จะดูความสะอาด เรียบร้อยของการติดตั้งเป็นหลัก โดยดูทั้งส่วนรอยต่อวอล์เปเปอร์ว่าขึ้นตะเข็บหรือไม่รอยต่อมุมผนังทำการรีดเข้ามุมดีหรือเปล่า วอลเปเปอร์ไม่มีการฉีกขาด และเรื่องเฉดสีว่ามีเพี้ยนหรือสีเดียวกันไหม

 

ประตูและหน้าต่าง

การติดตั้งนั่นถือเป็นส่วนสำคัญสำหรับประตูและหน้าต่าง เพราะติดตั้งไม่ดีปัญหาต่างๆจะตามมาเยอะมาก ทั้งการรั่วซึมเข้ามาภายในตัวบ้าน การใช้งานที่ไม่สะดวก ซึ่งทีมวิศวกรจะทำการเช็คหลายส่วนอย่างละเอียดทั้ง ทดสอบลูกบิดประตู บานประตูหน้าต่างมีการบิดเบี้ยวหรือไม่? รอยแตกร้าวหรือรอยขีดข่วนของกระจกประตู-หน้าต่าง ตำแหน่งกันชนประตู งานซิลิโคนเฟรมหน้าต่าง รอยต่อทุกส่วนของประตู-หน้าต่าง และอีกหลายส่วนที่จะทำการตรวจอย่างละเอียด

อ่านต่อหน้า 2 (ราคาค่าจ้างการตรวจสอบบ้าน)