จัดสวนมอสส์ ด้วยแรงบันดาลใจจากป่าดิบชื้น

จัดสวน ในขณะโลกกำลังพัฒนาด้วยสิ่งก่อสร้างและการขยายตัวของเมืองที่แผ่ออกไปไม่หยุดนิ่ง หากภายในใจเรายังคงโหยหาธรรมชาติอยู่เสมอ แต่ดูจะกลายเป็นเรื่องไกลตัวออกไปทุกที

นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ คุณอ๋อง-สมเดชและคุณป่าน–อัจจิมา อุปโย กับครอบครัวตัดสินใจ จัดสวน ในพื้นที่ส่วนใหญ่ภายในร้าน “Chom Cafe and Restaurant” ให้กลายเป็นสวนสำหรับทุกคน ร้านนี้อยู่ไม่ไกลจากอุทยานหลวงราชพฤกษ์ กำลังได้รับความนิยมทั้งจากคนเชียงใหม่และนักท่องเที่ยว นอกเหนือจากการได้มาลิ้มลองอาหารอร่อยทั้งไทยและนานาชาติแล้ว ไฮไลต์หนึ่งที่ต้องไปเยี่ยมชมและเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกก็คือ “สวน” นั่นเอง

จัดสวน

สวนมอสส์

ภายในร้านประกอบด้วยลานจอดรถและลานกลางแจ้งด้านหน้า ถัดเข้ามาคืออาคารห้องอาหาร 2 หลังจัดเป็นกรอบล้อมรอบพื้นที่สวน ทำให้ลูกค้ายังไม่เห็นความพิเศษของสวนด้านในจนกว่าจะเดินเข้าไปภายในร้าน การจัดสวนนี้ได้แรงบันดาลใจจากป่ามอสส์ (Mossy Forest) หรือป่าดิบเขาสูง (Upper MontaneRain Forest) ซึ่งเป็นลักษณะหนึ่งของป่าในเขตร้อนชื้นบริเวณระดับสันเขาที่สูงทั่วทั้งประเทศ ผ่านการออกแบบอย่างพิถีพิถันโดย คุณช้าง-บุญรักษ์ ธนเจริญโรจน์ จากช้างทอง เชียงใหม่

“หากพูดถึงสวนสไตล์ทรอปิคัลทั่วไปก็คือการเลียนแบบธรรมชาติของป่าดงดิบเขตร้อนชื้นผ่านการรวบรวมพรรณไม้หลากหลายชนิด ตั้งแต่ไม้ใหญ่ ไม้พุ่มระดับต่างๆ ไปจนถึงไม้คลุมดินระดับล่าง ซึ่งเมื่อนำมารวมกันนานๆเข้า สวนดังกล่าวและต้นไม้บางชนิดอาจโทรมตามกาลเวลา โดยเฉพาะสุขภาพของต้นไม้ใหญ่ซึ่งไปล้อมมาปลูก สวนแห่งนี้จึงเน้นความยั่งยืนด้วยรูปแบบของสวนในจินตนาการที่พบเห็นได้ในป่าดิบเขาบนภาคเหนือของไทย”

สวนมอสส์ สวนน้ำตก

อ่านต่อหน้า 2