บ้านและสวนแฟร์ 2022
28 ต.ค. - 6 พ.ย. 2565
อิมแพ็ค เมืองทองธานี

สตูลกรงนก ที่นั่งจากงานหัตถกรรม

ในปี 2015 โคมไฟที่ผลิตขึ้นด้วยเทคนิคการทำกรงนกจากชุมชนพื้นถิ่น จ.นครศรีธรรมชาติและโดดเด่นในรูปทรง ‘ทะลายจาก’ ซึ่งออกแบบโดยคุณศุภชัย แกล้วทนงค์ ได้คว้ารางวัลชนะเลิศ Innovative Craft Award จากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศศป.) เก้าอี้ไม้

ตามมาด้วยรางวัล DEmark 2015 ทำให้เขาได้นำผลงานไปจัดแสดงที่ Milan Design Week และได้รับรางวัล Designer of the Year สาขา Product Design จากมหาวิทยาลัยศิลปากรในปีต่อมา เรื่องราวทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพราะการตัดสินใจกลับไปสานต่องานคราฟต์ที่ชุมชนบ้านเกิดของตัวเอง โดยเปิดสตูดิโอชื่อ Nakkhid Design Studio ขึ้นมา

เก้าอี้ไม้
คุณศุภชัย แกล้วทนงค์ นักออกแบบจากแบรนด์ Tima

“ผมได้เห็นถึงกระบวนการทำงานและเทคนิคการใช้วัสดุหลากหลายของชุมชน ที่ทำกรงนกในจังหวัดนครศรีธรรมราชซึ่งมีความเป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นอย่างมาก ตั้งแต่การเข้าเดือยต่อไม้ขึ้นโครง การฉลุลาย ไปจนถึงการกลึงไม้ ผมจึงนำมาพลิกแพลงและออกแบบรูปทรงขึ้นใหม่ให้เป็นโคมไฟ ซึ่งล่าสุดได้พัฒนาต่อยอดมาถึงสตูลตัวนี้ซึ่งเป็นงานท้าทายมากขึ้นไปอีก เพราะแม้จะใช้เทคนิคการเข้าไม้เข้าเดือยและใส่ซี่แบบเดียวกัน แต่ก็มีฟังก์ชันเกี่ยวกับการรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นมา”

jaak stool

เก้าอี้ไม้ เก้าอี้ไม้

นอกจากเทคนิคการทำกรงนกแล้ว ยังมีงานหัตถกรรมท้องถิ่นและภูมิปัญญาด้านอื่นๆ ที่เขาสนใจอยากจะนำมาพัฒนาต่ออายุงานคราฟต์ให้เข้าสู่ตลาดพรีเมียม โดยสร้างสรรค์ให้เป็นของใช้ ของแต่งบ้าน รวมถึงเก้าอี้ที่เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Tima ด้วย

“ผมมองว่าเก้าอี้เป็นเหมือนเครื่องประดับอย่างหนึ่งสำหรับบ้าน ก็เหมือนกับที่คนใส่เครื่องประดับให้กับร่างกาย เก้าอี้ยังเป็นสิ่งแรกๆ ที่แขกผู้มาเยือนบ้านมักจะได้สัมผัสก่อนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นๆ ทั้งบ่งบอกถึงรสนิยมการตกแต่งของเจ้าของบ้านไว้ด้วย ซึ่งเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนแปลงไป รสนิยมการแต่งบ้านของคนก็ต้องเปลี่ยนตามไปด้วย เก้าอี้ก็เช่นกัน ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นงานดีไซน์ใหม่ๆ ขึ้นอยู่ตลอดเวลา หน้าที่ของนักออกแบบจึงต้องสร้างดีไซน์ที่ตอบสนองรสนิยมอันดีงามให้เจ้าของบ้านได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของเทรนด์ ความชอบส่วนตัว หรือฟังก์ชันใช้งานก็ตาม”


เก้าอี้ไม้

รุ่น: Jaak Stool

ออกแบบโดย: ศุภชัย แกล้วทนงค์ จาก Nakkhid Design Studio

แบรนด์/ผู้ผลิต: Tima

ติดต่อ: โทร. 089 785 2635


ชมคลิปเพิ่มเติม


พบกับ

The Chairmen of Thai Design

นิทรรศการเก้าอี้โดยดีไซเนอร์ไทย…ที่จะทำให้คุณอยากจะมีเก้าอี้ใหม่เพิ่มขึ้นสักตัว

ในงานบ้านและสวนแฟร์ Select ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

30 พฤษภาคม ถึง 3 มิถุนายน 2561 

บ้านและสวนแฟร์ Select 2018

ชมเก้าอี้ผ่านมุมมองด้านดีไซน์จาก 30 ดีไซเนอร์ ที่นี่

ติดตามข้อมูลดีๆจาก Room ได้ที่นี่

keyboard_arrow_up