ต้นไม้ ป่า ลำธาร ใน สวนน้ำตก ฉบับจัดเอง

สวนน้ำตก คลอง 15 หรือที่บางคนเรียกกันว่ารังสิตคลอง 15 เป็นแหล่งเพาะพันธุ์และจำหน่ายต้นไม้ที่จัดส่งไปยังแหล่งจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ สองฝั่งถนนตลอดความยาวกว่า 8 กิโลเมตรเต็มไปด้วยร้านขายต้นไม้ รวมถึงอุปกรณ์และสิ่งของจำเป็นต่างๆ สำหรับการปลูกต้นไม้ บรรดาคนรักต้นไม้และนักออกแบบจัดสวนรู้จักกันดีว่าที่นี่คือ “หมู่บ้านไม้ดอก-ไม้ประดับ คลองสิบห้า” (หมู่บ้าน OTOP) ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในโครงการ Unseen Thailand เมื่อปีพ.ศ.2558 อีกด้วย

สวนน้ำตก

 

จากปากทางขับรถเข้ามาได้ประมาณ 3 กิโลเมตร สังเกตทางขวามือจะเห็นร้านต้นไม้ร้านหนึ่งที่ดูแปลกตากว่าร้านขายต้นไม้ทั่วไป ภายในร้านดูร่มครึ้ม เต็มไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ ที่สำคัญคือมีน้ำตก บ่อปลา และธารน้ำเล็กๆ สร้างบรรยากาศเหมือนเดินอยู่ริมลำธารกลางป่า แถมยังมีร้านกาแฟเล็กๆที่มีมุมนั่งจิบกาแฟสวยๆหลากหลายมุม ที่นี่คือ “สวนป้าอินทร์” ที่เราอยากแนะนำให้คุณรู้จักครับ

“สวนป้าอินทร์มีมานานกว่า 10 ปีแล้วครับ เดิมเป็นแค่ร้านขายต้นไม้ทั่วไป สวนป้าอินทร์มี 2-3 สวนเป็นของพี่ๆ น้องๆ ของแฟน ผมมาแต่งงานเป็นลูกเขยบ้านนี้ครับ แรกๆก็จัดสวนไว้ดูเอง พอมีสวนสวยๆ ก็ทำให้เราอยากอยู่ร้านมากขึ้นและนานขึ้น เมื่อ 4-5 ปีก่อนเริ่มทำบ่อปลาและน้ำตกเล็กๆ หลังจากนั้นก็ทำมาเรื่อยๆ จนเป็นอย่างที่เห็น ผมออกแบบและลงมือทำกันเอง เรามีทีมคนงานรับจัดสวนอยู่แล้ว ระบบน้ำ น้ำตกลำธารก็ทำกันเอง จุดประสงค์หนึ่งที่ทำสวนก็เพื่อเป็นตัวอย่างให้ลูกค้าได้เห็น โดยส่วนตัวเป็นคนชอบพวกเฟินก้านดำ สไบนาง ทรีเฟิน หัสดำ เราก็นำมาแขวนๆวางๆไว้ในสวน ลูกค้ามาเห็นก็ขอซื้อ ร้านเราจะต่างจากร้านในละแวกนี้ที่มีเฟินแปลกๆ สวยๆ เยอะกว่า” คุณช้าง – กมล  ตรงต่อกิจ เล่าถึงที่มาของสวนร้านป้าอินทร์ให้ฟัง

 

สวนน้ำตก

สวนน้ำตก

สวนจัดเอง

“ผมจบด้านเกษตรจากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีฉะเชิงเทรา เคยทำงานด้านสวนที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในนครนายก ก่อนออกมาเปิดร้านขายต้นไม้ นอกจากนี้ยังมีเนิร์สเซอรี่เพาะขยายพันธุ์ต้นไม้อยู่อีกที่ และรับออกแบบจัดสวนเป็นงานอดิเรก แนวสวนที่เราถนัดคือสวนป่าเมืองร้อน ลูกค้าส่วนใหญ่ก็มาจากการบอกต่อกันแบบปากต่อปาก

“ผมว่าสวนป่าเมืองร้อนเป็นสวนที่ดูเป็นธรรมชาติ อยู่ได้จริง แต่ต้องดูแลรักษามากกว่าสวนแบบอื่น หลักๆคือเรื่องการวางระบบน้ำ ระบบพ่นหมอก เพื่อช่วยสร้างความชื้นให้สวน ส่วนสวนแบบ Tropical Rain Forest จะมีปัญหาเรื่องต้นไม้ สวนรกค่อนข้างง่าย ต้องคอยตัดแต่งพวกกิ่งไม้ ควบคุมให้อยู่ในขอบเขตที่กำหนด หมั่นเก็บพวกเศษใบไม้แห้ง ใบไม้ร่วง แต่ถ้าไม่มีเวลาดูแลจริงๆ ก็ต้องปล่อยให้เติบโตไปตามธรรมชาติ ซึ่งก็จะมีบางต้นที่ตายไปบ้าง ถือเป็นประสบการณ์สอนให้เราเรียนรู้”

สวนแคคตัส
สวนแคคตัส จัดเอง

สวนจัดเอง

สวนจัดเอง

อ่านต่อหน้า 2