ธรรมชาติของมุมน้ำตกในสวนข้างบ้าน

ก่อนจะมาเป็นลำธารสวยได้ขนาดนี้ สภาพสวนเดิมที่นี่ก็ไม่ต่างไปจากหมู่บ้านจัดสรรทั่วไปคือเป็นสวนที่แถมมากับโครงการ มีต้นไม้ใหญ่และสนามหญ้า แต่เมื่อเจ้าของบ้านยังไม่ย้ายเข้ามาอยู่ก็ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา คุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา นักจัดสวนซึ่งถนัดงานน้ำตกและสวนสไตล์ธรรมชาติ จึงได้เข้ามาพูดคุยและออกแบบเพื่อให้ภาพที่เจ้าของต้องการชัดเจนขึ้น  

“พื้นที่เดิมมีสวนแถมมากับโครงการ มีหญ้า และเฮลิโคเนียขึ้นค่อนข้างรก ความต้องการของเจ้าของบ้านคืออยากได้สวนน้ำ มีบ่อเลี้ยงปลา เพราะเคยเลี้ยงมาตั้งแต่อยู่บ้านเก่า ก็เลยทำเป็นน้ำตกต่อเนื่องเป็นลำธารจากมุมหน้าบ้านไปยังข้างบ้าน ต้นไม้ใหญ่เดิมมีเสี้ยวดอกขาวก็ยังคงไว้ ตีนเป็ดน้ำ ปาล์มฟอกซ์เทล สองต้นหลังนี่เอาออกไปแล้ว ปลูกชงโคเพิ่มเข้ามา 2 ต้น ข้างที่จอดรถทำแผงน้ำเพิ่มตามความต้องการของเจ้าของบ้าน

“ข้อจำกัดของพื้นที่ก็คือแคบ จึงค่อนข้างยากในการทำน้ำตกและบ่อน้ำ เราต้องคิดเผื่อว่าให้สามารถเดินไปในสวนทุกส่วนได้ด้วย จึงปูแผ่นทางเดินหินทรายตลอดเพื่อให้เข้าไปใช้ได้ง่าย สุดทางเดินมีสะพานเล็ก ๆ ข้ามไปยังลานเดคไม้ให้ลำธารอ้อมไปด้านหลัง แล้วบ่อด้านหลังก็ทำตอไม้น้ำล้นเพิ่ม ผมทำบ่อลึก 0.80-1 เมตร วางเสาเข็มปูพรม โดยใช้เข็ม 4 เมตร ทุก 90 เซนติเมตร ทั้งหมดร้อยกว่าต้น ลักษณะบ่อทำเลียนแบบธรรมชาติ ใช้หินทรายแดงทั้งหมด แล้วปลูกต้นไม้แทรกลงไป”

ศาลาในสวน สวนข้างบ้าน

 สวนข้างบ้าน

นอกเหนือจากลำธารข้างบ้านแล้ว ยังมีพื้นที่ระเบียงบนชั้นสองซึ่งต่อเติมออกมาเป็นหลังคาที่จอดรถด้วยในตัว คุณทินกรจึงปรับใหม่ให้เป็นมุมสวนระเบียงอันแสนร่มรื่นที่ใช้งานได้จริงตามความต้องการของเจ้าของบ้าน

“ระเบียงด้านบนซึ่งเป็นหลังคาที่จอดรถด้วยในตัว เจ้าของบ้านต่อเติมออกมาเพิ่มเติม เพราะเพื่อนๆของลูกจะขึ้นมาทานข้าวที่นี่  ต้นไม้ที่ผมนำขึ้นมาใช้จะระวังเรื่องน้ำหนัก พยายามให้เบา ๆ กระบะต้นไม้ใช้บล็อกประสานก่อขึ้นมาปิดแผ่นไม้เทียมทับเพื่อความสวยงาม  ปลูกลั่นทม ซึ่งไม่ต้องการดินมากนักและทำค้ำยันให้แข็งแรง เนื่องจากบนนี้ลมจะแรงกว่าด้านล่าง มีซุ้มที่นั่งและเดคไม้จริงต่อเพิ่มออกมา”

คุณจารุวรรณและคุณกำจรมักใช้เวลาว่างจากการทำงานอยู่บ้าน โดยเฉพาะออกมานั่งชมสวนท่ามกลางบรรยากาศอันแสนร่มรื่นพร้อมมองปลาคาร์ปแหวกว่ายไปมาในบ่อดูน่าเพลิดเพลิน ซึ่งปลาในบ่อมีทั้งหมด 9 ตัว โดยนำมาจากบ้านเดิมและเพิ่มจำนวนให้เป็นเลขที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย

“ตามฮวงจุ้ยคือ 8+1 มีปลาคาร์ปสีสันทั่วไป 8 ตัว แล้วมีสีดำ 1 ตัว คือตัวสีดำจะมองไม่เห็นค่ะ” คุณจารุวรรณอธิบาย

“พอมีสวนบนระเบียงชั้นสอง ลูกสาวก็จัดปาร์ตี้กับเพื่อน ๆบ่อย ทานบุฟเฟ่ต์เล็ก ๆ บาร์บีคิวกันง่าย ๆบนนั้น อากาศช่วงกลางคืนเย็นสบาย เห็นแสงไฟในสวน เขาจะมานั่งกันคุยกัน 4-5 คน บางครั้งก็ 8 คน หรือถ้าเป็นช่วงเช้าพี่เปิดจากห้องนอนออกมาก็มานั่งดื่มกาแฟบนนี้บ้าง ลงไปในสวนด้านล่างบ้าง แต่ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในบ้านก็สามารถเห็นสวนได้ทั้งหมดค่ะ เพราะผนังด้านนี้จะมีกระจกโปร่งให้มองออกไป ถ้าเปรียบเทียบกับบ้านหลังเก่า ที่นั่นเราใช้น้อยมากไม่ค่อยได้เห็นอะไร เพราะอยู่ในห้องปิดไปหมด  ช่วงเช้าในสวนนี้สดชื่นมาก จะมีนกต่าง ๆบินมา มีเสียงเล่นน้ำ อาบน้ำตรงบ่อปลา กลับจากทำงานเครียดๆมา พอเห็นบรรยากาศอย่างนี้ความเครียดหายไปเลยค่ะ”

 สวนข้างบ้าน สวนน้ำตก
คุณจารุวรรณ -คุณกำจร วงศ์ทองคำ เจ้าของสวนสวย

แม้ว่าสวนแห่งนี้จะมีพื้นที่ไม่มากนักแต่ก็มีการนำธรรมชาติมาใส่ไว้อย่างเหมาะเจาะ เน้นตามมุมบ้านให้ร่มรื่นและเปิดพื้นที่ตรงกลางให้โล่งจึงดูไม่อึดอัด เพียงแค่เดินเข้ามาในสวนก็สัมผัสได้กับอากาศอันแสนสดชื่น ในวันที่ไม่รีบเร่ง การได้ใช้ชีวิตช้า ๆท่ามกลางธรรมชาติก็เป็นความสุขที่เกิดขึ้นง่าย ๆในบ้านของเราเอง

เจ้าของ : คุณจารุวรรณ -คุณกำจร วงศ์ทองคำ
จัดสวน : บริษัทสวนสวย แลนด์สเคป จำกัด โทรศัพท์ 0-2726-7884
เรื่อง: “วรัปศร”
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


A Time to Green สีเขียวเพิ่มความสุข

พักผ่อนคลายร้อนในสวนริมทะเล