ธรรมชาติของมุมน้ำตกในสวนข้างบ้าน

เสียงน้ำตกไหลรินเบา ๆ ใน สวนข้างบ้าน ฟังแล้วเพลิดเพลินใจ ผ่านลงมายังธารน้ำใสเย็นลัดเลาะไปตลอดความยาวของตัวบ้าน

เมื่อนั่งชมความงามของธรรมชาติที่จำลองออกมาใน สวนข้างบ้าน แห่งนี้ก็รู้ได้ทันทีว่าเจ้าของบ้านหลังนี้คงเต็มไปด้วยความสุขไม่น้อย ยามที่ได้ออกมานั่งพักผ่อนในสวน

สวนน้ำตก สวนข้างบ้าน

เรามาถึงบ้านย่านพระรามสองหลังนี้พร้อมกับฝนที่โปรยเม็ดเบา ๆ ยิ่งทำให้ต้นไม้เขียวสวยชุ่มฉ่ำมากขึ้นไปอีก บนพื้นที่ 68 ตารางวา คุณจารุวรรณและคุณกำจร วงศ์ทองคำ เจ้าของบ้าน บอกกับเราว่าตั้งใจตั้งแต่แรกอยากให้บ้านร่มรื่น เพราะทั้งสองท่านชื่นชอบในธรรมชาติเป็นทุนเดิม

“ซื้อบ้านหลังนี้เพราะบ้านเดิมหลังใหญ่เกินไป ดูแลยากมากค่ะ พี่กับสามีต้องเดินทางติดต่อธุรกิจตลอด ต่างคนต่างไม่มีเวลา ก็เลยมาซื้อที่นี่ ชอบความสะดวกหลายด้าน ซื้อไว้ราวสี่ปีจึงย้ายเข้ามา เพราะช่วงแรกนั้นถนนหนทางยังไม่ดีนักแต่ตอนนี้ก็โอเค พอเข้ามาอยู่จริงเราก็อยากให้บ้านร่มรื่น พี่กับสามีชอบธรรมชาติ อยากให้บ้านมีต้นไม้เยอะๆ”

นอกจากความชอบในรูปแบบสวนธรรมชาติแล้ว คุณจารุวรรณบอกกับเราเพิ่มเติมว่าบางไอเดียในการจัดสวนก็มาจากการดูฮวงจุ้ยประกอบ เนื่องจากคุณกำจรเองเป็นชาวฮ่องกงที่มีความเชื่อในศาสตร์นี้ และได้ใช้ในการทำธุรกิจอยู่เสมอ เมื่อมาถึงการจัดสวนจึงนำแนวคิดที่ได้จากการดูฮวงจุ้ยมาประกอบกันเป็นรูปแบบสวนที่ต้องการ

สวนข้างบ้าน สวนน้ำตก

สวนข้างบ้าน สวนน้ำตก

สวนข้างบ้าน สวนน้ำตก

“อาจารย์ที่มาดูฮวงจุ้ยบอกว่าต้องมีต้นไม้ใหญ่สูงเกินหลังคา 4 ต้น ตอนแรกก็คิดว่าจะดีเหรอ เพราะพื้นที่เล็กแต่ก็ปรับกันตามความเหมาะสม แล้วก็ให้มีน้ำตก น้ำพุ แต่ไม่เน้นว่าต้องมีขนาดเท่าไร เอาแค่พอประมาณ เราก็เลยค้นหาแบบที่ชอบว่าเป็นลักษณะไหน ดูจากหนังสือ สองคนช่วยกันดูว่าแบบนี้คุณชอบไหม ตอนแรกไปเจอสวนญี่ปุ่นก็ชอบนะ แต่มาคิดว่าถ้าอยู่บ้านเราสไตล์นี้ไม่ร่มรื่นนัก มีแต่ต้นไม้เล็ก ๆ ก็มาปรึกษากับ คุณทินกร ศรีวัฒนะธรรมา นักจัดสวน บอกคร่าว ๆว่าต้องการแบบนี้ คุยกันไม่นานก็ลงตัวค่ะ พอคุณทินกรมาก็วัดพื้นที่แล้วเอาแบบแปลนมาให้ดู เราชอบมาก  ออกมาจริง ๆลงตัวถูกใจมาก

“ตอนแรกคุยกันว่าเราจะดูแลกันยากไหม เพราะเมื่อก่อนต้องจ้างคนสวน เดี๋ยวหญ้ายาว จุกจิกมาก มีปัญหาตลอด แต่สวนนี้เบ็ดเสร็จออกมาแล้วไม่ต้องทำอะไรมากเลย เรียกง่าย ๆว่ากวาดใบไม้อย่างเดียว ตอนนี้ไม่เหลืออะไรให้ทำค่ะ (หัวเราะ) เพราะทุกอย่างตั้งเป็นระบบหมด เซ็ตเวลาทุกอย่างไว้แล้วจึงลงตัวมาก คุณทินกรจะถามเราว่าตอนเช้าทานอาหารกี่โมง มานั่งตรงระเบียงกี่โมง เพราะที่นี่จะติดตั้งสปริงเกลอร์ให้น้ำอัตโนมัติ เราก็โอเคปกติตื่นสายจะลงมาก็ราวแปดโมง เขาก็ตั้งเวลาให้น้ำเปิดเลยไปนิดนึง เรียกว่าพี่ไม่ต้องจับอะไรเลย แล้วค่าน้ำถูกมาก”

ศาลาในสวน สวนข้างบ้าน

ศาลาในสวน สวนข้างบ้าน

อ่านต่อหน้า2