7 ไม้ผล ปลูกในกระถางเหมาะสำหรับบ้านพื้นที่เล็ก

ปัจจุบันบ้านในเมืองมีพื้นที่ค่อนข้างเล็ก จะทำสวนให้มีไม้ผลกินในบ้านยิ่งเป็นไปได้ยาก แต่ใครว่าจะเป็นไปไม่ได้ ด้วย 7 ผลไม้ปลูกในกระถาง

เพราะในข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ ยังมีไม้ผลบางชนิดที่สามารถเติบโตได้ในพื้นที่จำกัด หรือปลูกในกระถาง ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 30 เซนติเมตรขึ้นไป หรือจะเป็นเข่งพลาสติก ไปจนถึงปลูกในวงบ่อซีเมนต์ ก็สามารถปลูกต้น ผลไม้ปลูกในกระถาง ได้

มีไม้ผลชนิดใดที่ปลูกในกระถางขนาดใหญ่ได้ ไปทำความรู้จักกัน

1 | มัลเบอร์รี่ หรือ หม่อน ผลไม้ปลูกในกระถาง

ไม้ผลปลูกในกระถาง

หนึ่งในพืชตระกูลเบอร์รี เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง หรือไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูงประมาณ 2-5 เมตร แตกกิ่งก้านไม่มากนัก เป็นไม้ผลที่เติบโตได้ดีในสภาพอากาศบ้านเรา อีกทั้งยังทนทานต่อโรคและแมลงหลายชนิด นิยมปลูกประดับริมรั้ว ถ้าหมั่นตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอจะได้ทรงพุ่มสวยงาม ต้นหม่อนสามารถนำไปปลูกในกระถางได้ โดยสามารถนำกิ่งชำมาเพาะลงกระถาง ในปีแรกระบบรากอาจจะยังไม่แข็งแรงควรทำการยึดลำต้นด้วยไม้ให้แน่นหนา และในช่วงหม่อนเริ่มติดผลแล้วควรให้น้ำอยู่เป็นประจำ เพราะถ้าหากขาดน้ำจะทำให้ผลหม่อนฝ่อก่อนที่จะสุก หรือทำให้ผลหม่อนมีขนาดเล็ก

2 | มะนาว/เลมอน

ช่วงที่มะนาวค่อนข้างแพง โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง เดือนธันวาคม-พฤษภาคม ราคามะนาวอาจสูงถึงลูกละ 10 บาท จึงเป็นไม้ผลชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกไว้ในบ้านเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการประกอบอาหารแต่ละมื้อ พันธุ์มะนาวที่นิยมนำมาปลูกกัน ได้แก่ มะนาวแป้น มะนาวแป้นพันธุ์พิจิตร มะนาวพันธุ์พวงเพชร และมะนาวไข่ โดยหาซื้อกิ่งพันธุ์มะนาวตอนตามตลาดเกษตรทั่วไป ในระยะแรกให้รดน้ำทุกวัน และเมื่อมะนาวตั้นต้นได้ให้รดน้ำวันเว้นวัน การใส่ปุ๋ย ในระยะดูแลใช้วิธีการให้ปุ๋ยอินทรีย์หรือใช้มูลสัตว์ละลายน้ำรดโคนต้นอย่างสม่ำเสมอ พอช่วงระยะบังคับออกผลอาจไปใช้ปุ๋ยเคมีแทน และหากมะนาวออกดอกช่วงที่ต้นอายุยังไม่ครบ 1 ปี ให้เด็ดดอกทิ้งเพื่อให้ได้ต้นสมบูรณ์ที่สุด

ปลูกมะนาว ในบ่อซีเมนต์ให้ได้ผล

วิธีปลูกเลมอนแบบสวนพสุธารา

ผลไม้ปลูกในกระถาง

3 | ส้มจิ๊ด ผลไม้ปลูกในกระถาง

ไม้พุ่ม สูง 3-5 เมตร ปลูกเลี้ยงง่าย โตเร็ว ชอบดินร่วนชุ่มชื้น อินทรียวัตถุสูง แสงแดดตลอดวัน ไม่ทนน้ำท่วมขังสามารถให้ดอกภายใน 2-4 เดือน หลังจากออกดอก 1-2 เดือนผลจะติด ส้มจี๊ดนิยมใช้ตกแต่งสวนไม่ต่างจากทับทิม แต่ขนาดต้นเล็กกว่าจึงนิยมปลูกในกระถาง ทั้งยังให้กลิ่นหอมอีกด้วย

4 | ฝรั่ง

ไม้ยืนต้นขนาดเล็ก สูง 3-10 เมตร เป็นไม้ผลที่ปลูกง่ายแต่ควรระวังเพลี้ยแป้ง ซึ่งเป็นศัตรูที่สำคัญของน้อยหน่า พันธุ์ที่นิยมทานกันคือ พันธุ์แป้นสีทอง และกิมจู สามารถเลือกปลูกได้ทั้งวิธีการเพาะเมล็ดหรือปักชำ แต่ฝรั่งที่ตอนกิ่งมาจะปลูกและได้ผลเร็วกว่าปลูกเมล็ด ควรนำกระถางไปพื้นที่ที่ถูกแดดจัด และลมพัดผ่าน ช่วงแรกต้องหมั่นให้น้ำบ่อย พอเริ่มมีผลขนาดเท่าผลมะนาวเล็ก จึงเริ่มห่อด้วยถุงกระดาษ หรือถุงพลาสติกขนาดเล็ก ช่วยกันแมลง ผิวสวย และทำให้ฝรั่งสุกเร็วขึ้น

ผลไม้ปลูกในกระถาง

5 | ทับทิม

เป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ลำต้นสูงประมาณ 2-4 เมตร พืชที่เติบโตเร็วและอายุยืนหลายสิบปี ชอบแดด ปลูกง่าย ทนทานต่อสภาพดินเกือบทุกชนิด ทั้งดินร่วน ดินทราย แม้กระทั่งดินที่ปนดินเหนียวอยู่ แถมยังมีระยะปลูกที่กินพื้นที่น้อยเหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก อีกทั้งชาวจีนถือว่าทับทิมเป็นไม้มงคล เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ ความมีลูกหลานมากมาย จึงนิยมปลูกทับทิมไว้ในบริเวณบ้าน

ผลไม้ปลูกในกระถาง

6 | มะเฟือง

ไม้ผลยืนต้นขนาดกลาง ลักษณะเป็นทรงพุ่ม ซึ่งมีทั้งลักษณะตั้งตรง และกึ่งเลื้อย สูงประมาณ 5-12 เมตร เจริญเติบโตได้ดีในดินเดือบทุกประเภท แต่ชอบดินที่มีการระบายน้ำได้ดี ชอบอากาศร้อนชื้น แม้ในที่แห้งแล้งก็เจริญเติบโตได้ดี จึงเป็นไม้ผลที่นิยมปลูกในประเทศไทย อีกทั้งแค่ 1-2 ปีก็ออกผลแล้ว จึงแนะนำให้เป็นไม้ผลที่ควรปลูกลงกระถางไว้ในบ้าน

ผลไม้ปลูกในกระถาง

7 | เมลอน

เมลอนเป็นผลไม้ที่หลายคนชื่นชอบ เมลอน (Cucumis melo) เป็นไม้ฤดูเดียวอยู่ในตระกูลแตง (Cucurbitaceae) ต้นเป็นเถาเลื้อยยาวได้ถึง 3 เมตร ดอกแยกเพศอยู่บนต้นเดียวกัน เมื่อได้รับการผสมเกสรจะพัฒนาต่อไปกลายเป็นผล ผลมีลักษณะกลมรี ผิวและสีเนื้อต่างกันไปตามสายพันธุ์ สามารถปลูกในภาชนะได้ เช่น ถุงปลูก กระถางพลาสติก กระสอบ กล่องโฟม เป็นต้น แต่ภาชนะนั้น ๆ ต้องมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง และความลึกไม่น้อยกว่า 30 เซนติเมตร เพื่อให้ระบบรากเจริญเติบโตได้เต็มที่

ปลูกเลมอนออร์แกนิกบนระเบียงคอนโด

4 ไม้ผลปลูกง่ายโตไว

ติดตามบ้านและสวน Garden&Farm

เรื่อง : Gott