โรงเรือนแคคตัส

โรงเรือนแคคตัสที่สร้างจากเศษไม้เก่า Kueng’s Garden

โรงเรือนแคคตัส
โรงเรือนแคคตัส

ร้านนี้คือหนึ่งในร้านต้นไม้ จากหนังสือ Mini Gardenโดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน “Kueng’s Garden” ร้านแคคตัสเล็ก ๆที่ซ่อนตัวอยู่ในร้านอาหารนิยมแซ่บ ย่านศาลายา โรงเรือนแคคตัส

คุณกึ้ง-สมพร เนาวประทีปซึ่งเป็นเจ้าของต้นไม้เหล่านี้เล่าว่าเขาหันมาสนใจปลูกเลี้ยงแคคตัสและไม้อวบน้ำเมื่อไม่กี่ปีก่อน และเริ่มเก็บสะสมไว้ที่บ้านเมื่อเจ้าของร้านนิยมแซ่บซึ่งคุ้นเคยกันมานานชวนมาเปิดร้านเล็ก ๆเขาจึงนำต้นไม้ที่สะสมและขยายพันธุ์เองมาวางขายในร้าน โรงเรือนแคคตัส

หนังสือ Mini Garden โดยสำนักพิมพ์บ้านและสวน รวบรวมงาน DIYสวนจิ๋วแบบต่าง ๆ สำหรับเป็นงานอดิเรก หรือสร้างรายได้เสริมทั้งยังมีไอเดียสวนขนาดเล็กในพื้นที่จำกัดอีกหลากหลายไอเดียให้นำไปสร้างสรรค์ตาม
โรงเรือนแคคตัส
คุณกึ้ง-สมพร เนาวประทีปแม้จะมีงานประจำแต่หากวันไหนว่างก็จะแวะเข้ามานำต้นไม้ใหม่ ๆมาเปลี่ยนและให้คำปรึกษาวิธีปลูกเลี้ยงสำหรับผู้ที่สนใจ
โรงเรือนแคคตัส
เศษไม้ต่างขนาดกลายเป็น โรงเรือนแคคตัส แบบเท่ ๆ ไม่เหมือนใครโดยนำเฟรมไม้ติดตั้งสลับกับลวดกรงไก่เพื่อให้มีอากาศถ่ายเทได้ดีมุงหลังคาโปร่งแสงให้รับแดดลงมาได้เต็มที่ ขณะเดียวกันก็กันฝนได้ด้วย

ตัวร้านออกแบบเป็นเรือนกระจก ใช้เศษไม้เก่า เศษกระจก บานหน้าต่างเก่าที่เหลือจากงานก่อสร้างมาประกอบเป็น โรงเรือนแคคตัส หลังย่อม ผนัง ช่องเปิดต่าง ๆจึงกำหนดขึ้นตามขนาดของที่มีอยู่ ด้านในปูพื้นอิฐง่าย ๆและต่อชั้นไม้เพิ่มเติมสำหรับวางต้นไม้ได้จำนวนมากขึ้น คุณกึ้งสนใจพรรณไม้กลุ่มฮาร์โวเทีย เป็นพิเศษจึงมีตัวสวย ๆ แปลกๆ อยู่หลายตัวนอกจากนี้ก็มียิมโนคาไลเซียม แมมมิลลาเรีย อิชิเวเรีย เป็นต้นภายในโรงเรือนนี้ยังมีการหมุนเวียนต้นไม้จากสวนที่บ้านคุณกึ้งบางชนิดก็นำมาวางโชว์ไว้และเปลี่ยนตัวใหม่สลับไปเรื่อย ๆเวลามาที่นี่แต่ละครั้งจึงมีต้นไม้แปลกใหม่ให้ดูเสมอ

โรงเรือนแคคตัส
โรงเรือนรับแสงแดดเต็มวัน รอบด้านทำเป็นช่องเปิดให้ลมพัดผ่านเข้าได้
ด้านนอกจัดสวนง่าย ๆที่น่าหยิบยืมไปทำตาม

เจ้าของร้านยังเสริมอีกว่าการจัดร้านให้เป็นโรงเรือนต้นไม้ในตัวยังช่วยให้ต้นไม้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการปลูกเลี้ยงจริง ๆต้นไม้ที่ปลูกที่นี่จึงสวยงามเป็นพิเศษบางครั้งก็มีจัดกิจกรรมสอนปลูกเลี้ยงแคคตัสให้กับเด็กๆได้ลองลงมือปลูกต้นไม้สนุกๆอีกด้วย

นำเอาเศษไม้มาใช้จึงช่วยประหยัดงบลงไปได้ทั้งยังได้ดีไซน์แปลกตาจากขนาดไม้และบานหน้าต่างที่ขนาดไม่เท่ากันมาประกอบเข้าด้วยกัน
ติดชั้นไม้เพิ่มเติมเข้าไปเพิ่มพื้นที่วางต้นไม้ได้มากขึ้น

ใครกำลังมองหาไอเดียทำโรงเรือน หรือกำลังคิดจะจัดสวนที่บ้านใหม่ไอเดียจากร้านคุณกึ้งที่ใช้ไม้เก่ามาประกอบกันก็ช่วยประหยัดงบในการก่อสร้างทั้งยังได้โรงเรือนที่สวยไม่เหมือนใครอาจจะนำไอเดียนี้ไปดัดแปลงเป็นมุมสะสมต้นไม้ชนิดอื่น ๆ ที่ชอบก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นเฟิน ไม้ใบ เป็นต้น นอกจากใช้สะสมต้นไม้ยังใช้เป็นมุมพักผ่อนที่นั่งชื่นชมต้นไม้สวยๆ รวมทั้งนั่งทำงานในสวนที่เพลิดเพลินได้ทั้งวัน

Kueng’s Garden ตั้งอยู่ภายในร้านนิยมแซ่บ ถ.บรมราชชนนี อ.สามพราน
จ.นครปฐม
เปิดทุกวันเวลา 10.30-21.00 น.
Facebook: Kueng’s Garden

หาไอเดียจัดสวนขนาดเล็กและงานดีไอวายในสวนอีกมากมายได้ในหนังสือ Mini Garden


เรื่อง : วรัปศร
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ