นวดสุนัข

นวด นวด กด กด กับ 6 จุดฟิน – จุดห้าม สำหรับน้องหมา

นวดสุนัข
นวดสุนัข

การ นวดสุนัข หรือ การสัมผัสน้องหมา เพียงแค่ลูบ เกา หรือ นวดเบา ๆ ก็สามารถช่วยให้น้องๆ รู้สึกผ่อนคลาย และ มีความสุขได้ทั้งร่างกาย และจิตใจ แถมยังช่วยเสริมสร้างความผูกพันระหว่างน้องหมากับเจ้าของได้อย่างดีอีกด้วย

แต่ถ้าเพิ่มการนวด หรือ การสัมผัสอย่างถูกจุดและถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นบริเวณ หัว คอ ลำตัว ใต้ท้อง ขา ไปจนถึงหาง ก็จะยิ่งช่วยให้บริเวณกล้ามเนื้อต่าง ๆ เกิดความผ่อนคลาย ลดอาการเมื่อล้าจากอาการเจ็บปวด ตึงเครียด วันนี้ บ้านและสวน Pets จึงอยากชวนทุกคนมา นวดสุนัข กับ 6 จุดบนร่างกายกันค่ะ

1.หัว 

นวดสุนัข, นวดหมา

โดยปกติแล้ว น้องหมามักจะชอบให้เจ้าของเกาบริเวณศีรษะ ไปจนถึงการบีบนวดเบา ๆ บริเวณใบหู ซึ่งการนวดเกาบริเวณเหล่านี้ มักจะช่วยให้น้องหมารู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียด และ คลายความวิตกกังวลลงได้ โดยเจ้าของอาจจะเริ่มด้วยการใช้มือค่อย ๆ สัมผัสที่บริเวณหน้าผาก หรือ ใบหน้า ลูบขึ้นลงไปมาช้า ๆ จากนั้นจึงขยับมานวดคลึงที่บริเวณโคนหู และ ขมับเป็นวงกลมช้า ๆ แต่ควรระมัดระวังบริเวณรอบดวงตา และ ศีรษะของน้องหมาบางพันธุ์ โดยเฉพาะพันธุ์เล็ก อย่าง ชิวาวา เพราะ การกดนิ้วลงไปในช่องบริเวณกลางศีรษะ อาจทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ

2.หน้าอก 

นวดสุนัข, นวดหมา

การนวดบริเวณหน้าอก เป็นส่วนที่ค่อนข้างเปราะบาง จึงเหมาะกับน้องหมาที่มีรูปร่างปานกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ แต่ก็ไม่ควรกด หรือ นวดแบบลงน้ำหนัก เพราะ อาจทำให้ส่วนเชื่อมซี่โครง ได้รับความเสียหายได้ ซึ่งสำหรับการนวดในบริเวณนี้ จะช่วยในเรื่องการทำงานของหัวใจ และ ระบบการหายใจได้เป็นอย่างดี โดยเจ้าของจะอยู่ด้านข้างค่อนไปทางด้านหลังของสุนัข แล้วค่อย ๆ ลูบไปที่หน้าอก จากนั้นให้ใช้ฝ่ามือ ตบลงไปด้วยน้ำหนักที่มั่นคง ไม่เบา หรือ แรงจนเกินไป และ อาจบีบกดด้วยนิ้วมือบริเวณใต้รักแร้ ไล่ขึ้น – ลงเป็นจังหวะ เพื่อการผ่อนคลายร่วมด้วยค่ะ

3.หน้าท้อง 

เมื่อไหร่ก็ตาม ที่น้องหมานอนหงาย หรือ ยอมให้ลูบพุงแต่โดยดี นั่นหมายความว่า น้องหมารู้สึกปลอดภัย และ ไว้ใจ เจ้าของจึงอาจเข้าไปลูบเบา ๆ แบบละมุนละไม และ อ่อนโยน เพื่อแสดงถึงความรัก และ ความเอ็นดูด้วยเช่นกัน จากนั้นจึงค่อยนวดคลึงเบา ๆ ช้า ๆ เป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกาจากวงเล็ก ๆ แล้วค่อย ๆ ใหญ่ขึ้น นอกจากจะทำให้น้องหมารู้สึกเคลิ้มเพลิดเพลินแล้ว ยังสามารถช่วยในเรื่องการย่อยอาหารได้ แต่บริเวณหน้าท้องนี้ เป็นบริเวณที่ค่อนข้างบอบบาง ไม่มีโครงกระดูกป้องกัน จึงควรระมัดระวัง หมั่นสังเกตอาการ และ ไม่ควรใช้แรงกดทับที่มากจนเกินไป

4.หลัง ไหล่ 

ส่วนหลัง และ ไหล่เป็นบริเวณที่น้องหมาไม่สามารถเอื้อมถึงได้ จึงเป็นส่วนที่น้องหมาชอบมาก การนวดบริเวณนี้ จึงอาจเริ่ม โดยการวางมือที่บริเวณหัวไหล่ทั้ง 2 ข้าง ให้ปลายนิ้วชี้ไปทางศีรษะ แล้วลูบไล่ขึ้น – ลง ตามแนวสันหลังไปจนถึงแนวหาง แล้วสลับมาใช้ปลายนิ้ว คล้ายการเกาหลัง จากนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็นการนวด โดยหมุนฝ่ามือเป็นวงกลมเล็ก ๆ แล้วค่อย ๆ ใหญ่ขึ้น สุดท้ายให้ใช้ฝ่ามือตบลงไปที่หลังเบา ๆ แต่สำหรับน้องหมาตัวเล็ก อาจใช้เพียงแค่ 2 นิ้ว หรือ 4 นิ้ว จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และ กระตุ้นอวัยวะภายในให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

5. คาง ฐานคอ 

นอกจากการลูบบริเวณหัวแล้ว การลูบเกาใต้คาง ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่น้องหมาชอบมากเช่นกันค่ะ โดยเจ้าของสามารถเกาบริเวณคอ แล้วใช้มือลูบจากใต้คางตามแนวคอลงมาจนถึงฐานคอช้า ๆ แล้วไล่ขึ้น – ลงกลับไปกลับมา หรือ สำหรับน้องหมาพันธุ์เล็ก ให้ใช้ 2 – 4 นิ้ว ส่วนบริเวณทอย หรือ หลังคอ ให้ใช้การบีบนวด และ ยกจนรู้สึกถึงความตึงของผิวหนังเป็นจังหวะ แล้วใช้ฝ่านิ้วมือ หรือ ปลายนิ้วมือนวดคลึงตามเป็นจังหวะ จะช่วยให้น้องหมารู้สึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น และ เส้นประสาทต่าง ๆ ในร่างกายได้เป็นอย่างดี

6. ขา อุ้งเท้า

นวดสุนัข, นวดหมา

โดยปกติแล้ว น้องหมาจะไม่ชอบให้สัมผัสบริเวณขา และ อุ้งเท้าสักเท่าไหร่ จึงอาจมีพฤติกรรมตกใจ หวาดระแวง และ ป้องกันตัวโดยการเห่า หรือ กัด แต่ถ้าสำหรับน้องหมาที่ยอมให้สัมผัสบริเวณส่วนนี้ได้ เจ้าของอาจทำการนวดผ่อนคลาย โดยการให้น้องหมานอนตะแคง วางฝ่ามือไว้บนต้นขา ใช้นิ้วโป้งกดไล่ ตั้งแต่บริเวณโคนขาไปจนถึงปลายเท้า ซ้ำไปมา แล้วเปลี่ยนมานวดคลึงที่บริเวณอุ้งเท้า ฝ่าเท้า และ หลังเท้า เพื่อช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ระบายความร้อน และ ทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดดีขึ้น รวมถึง อาจตัดแต่งขนบริเวณอุ้งเท้า และ ตัดเล็บ เพื่อ ลดกลิ่นอับ ร่วมได้ค่ะ 

Tips

ไม่ควรนวดให้กับสุนัขที่ไม่คุ้นเคย และ ในครั้งแรกควรเริ่มลองนวด สักประมาณ 3 – 5 นาทีก่อน แล้วสังเกตพฤติกรรม นิสัย และ อารมณ์ ว่าน้องหมาชอบ หรือ ไม่ชอบจุดไหน ที่สำคัญเจ้าของไม่ควรบังคับนะคะ