10 อาหารอันตรายที่ไม่ควรให้น้องหมากิน!!

 

6.เครื่องดื่มคาเฟอีน

National Coffee Day
https://www.thrillist.com

เครื่องดื่มผสมกาเฟอีนอย่าง ชา กาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้สุนัขของเราช็อกและอาจถึงตายได้ เพราะมีผลเป็นพิษต่อสุนัข รวมถึงสัตว์เลี้ยงอย่างแมวด้วย

 

7.กระดูก

Chicken bones
https://www.istockphoto.com

ไม่ควรให้กระดูก กระดูกไก่หรือก้างปลา เพราะเป็นอันตรายต่ออวัยวะในระบบย่อยอาหารของสุนัข โดยเฉพาะกระดูกต้มสุก เนื่องจากผ่านความร้อนมาแล้วจึงทำให้แตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้ง่ายมาก และยังมีผลทำให้สุนัขเกิดอาการอาเจียน ท้องเสีย หรือเลือดออกทางทวารหนักได้ แนะนำให้สุนัขเคี้ยวหรือแทะกระดูกขนาดใหญ่จะดีกว่า ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการขัดผิวฟัน ลดหินปูน และช่วยลดปัญหาสุขภาพในช่องปากได้อีกด้วย

 

8.ตับไก่

Chicken liver toast
https://www.videoblocks.com

ไม่ว่าจะนำตับไก่ไปปิ้งหรือนึ่ง ก็ล้วนแต่ไม่ควรให้สุนัขกินทั้งนั้น เพราะเป็นสาเหตุของภาวะลิ่มเลือดในระบบทางเดินโลหิต และจะนำไปสู้โรคหัวใจในที่สุด อีกทั้งยังพ่วงมาด้วยโรคนิ่วและตาฟาง หรือตาบอด เนื่องจากสุนัขไม่สามารถย่อยวิตามิน A จากตับหรือสามารถย่อยได้น้อยมาก ๆ นั่นเอง จึงเกิดการสะสมและไปทำลายดวงตาของน้องหมาทีละน้อยๆ

 

9.ของทอด

https://www.aarp.org

ของทอดประกอบด้วยน้ำมันเป็นจำนวนมาก ซึ่งน้ำมันที่แนะนำสำหรับน้องหมามีเพียงแค่น้ำมันรำข้าวและน้ำมันมะกอกเท่านั้น เนื่องจากมีไขมันอิ่มตัวน้อย แต่ส่วนใหญ่ที่มนุษย์ใช้กันมักจะเป็นน้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง หรือน้ำมันหมู จึงทำให้สุนัขประสบกับปัญหาขนร่วงหนัก หรือเป็นภูมิแพ้นั่นเอง

 

10.ขนมหวาน

https://www.ohnuts.com

ถึงแม้สุนัขจะอยากกินขนมในมือคุณมากสักเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ควรเผลอใจหยิบให้สุนัขกินเด็ดขาด เพราะ ขนมหวานเป็นอาหารที่มีพลังงานสูง และ น้ำตาลในขนม รวมไปถึงสารให้ความหวานในหมากฝรั่ง จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา ทั้งโรคอ้วน เบาหวาน แถมยังทำให้เกิดโรคฟันผุด้วย

 

Story : อรพรรณ  วัจนะเสถียรกุล

เรียบเรียง : กิตตินัย  ผิวเณร


หากจะรักแล้ว ต้องศึกษากันหน่อย ( เตรียมตัวก่อนเลี้ยงสุนัข )

เมื่อ หมากินอาหารแมว และ แมวกินอาหารหมา