“นวยนาด” สตูดิโอ สบู่โฮมเมด ท่ามกลางธรรมชาติในจังหวะช้า ๆ

ในหนังสือ Garden & Farm Vol. 13 กลับบ้านไปทำเกษตร บอกเล่าเรื่องราวของคนรุ่นใหม่ที่ตัดสินใจกลับบ้านไปลงมือทำเกษตรในที่ดินของตนเอง ภายในเล่มยังมีคอลัมน์ Life in the Garden สบู่โฮมเมด

ที่เราพาไปพูดคุยทำความรู้จักกับปุ้มและว่านแห่งแบรนด์ “นวยนาด” แบรนด์ สบู่โฮมเมด และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่เลือกใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นอีสาน ทั้งคู่ตัดสินใจทิ้งชีวิตแบบคนเมืองย้ายมาอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ ในอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

 

ว่านและปุ้มผู้ก่อตั้ง “นวยนาด”

ในหนังสือ Garden & Farm Vol. 13 กลับบ้านไปทำเกษตร บอกเล่าเรื่องราวของคนรุ่นใหม่ที่ตัดสินใจกลับบ้านไปลงมือทำเกษตรในที่ดินของตนเอง ภายในเล่มยังมีคอลัมน์ Life in the Garden ที่เราพาไปพูดคุยทำความรู้จักกับปุ้มและว่านแห่งแบรนด์ “นวยนาด” แบรนด์สบู่และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่เลือกใช้วัตถุดิบจากท้องถิ่นอีสาน ทั้งคู่ตัดสินใจทิ้งชีวิตแบบคนเมืองย้ายมาอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ ในอำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

Garden & Farm Vol. 13 กลับบ้านไปทำเกษตร ยังมีเรื่องราวคนรุ่นใหม่ที่กลับไปใช้ชีวิตในต่างจังหวัดในอีกหลายแง่มุม

ปุ้ม-นนท์พัทธ์ พูลสวัสดิ์ และ ว่าน-ปกาสิต เนตรนคร ก่อตั้ง”นวยนาด” ขึ้นเมื่อ 4 ปีก่อน ก่อนหน้านี้ปุ้มทำงานเป็นนักเขียนฟรีแลนซ์ ส่วนว่านทำงานทางสายโฆษณา

“เหมือนเราอิ่มกับชีวิต ทำงานประจำ ทำฟรีแลนซ์ก็พอรู้แล้วว่ามันจะไปทางไหน พอเริ่มรู้ปลายทางเรารู้สึกว่าชีวิตไม่ค่อยสนุก เลยลองหาอย่างอื่นทำ จริง ๆ ปุ้มลองทำสบู่เล่น ๆ ให้น้อง ๆ เพื่อน ๆ และคนรอบตัวใช้ แล้วก็เลยทำเพจ ขายของตามมา” ปุ้มเกริ่นถึงที่มาให้เราฟัง ภายในสตูดิโอแสนสบายมีกลิ่นน้ำมันหอมระเหยที่ใช้ทำผลิตภัณฑ์ส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ชวนให้ผ่อนคลายตลอดเวลาสนทนากัน

“พอเริ่มทำผลิตภัณฑ์จริงจังขึ้นปุ้มก็เริ่มลดงานฟรีแลนซ์ลง เริ่มเลือกงาน แต่ก็ยังจัดการชีวิตไม่ได้ ก็เลยตัดไม่รับงาน ใช้สอยอย่างประหยัด เอาเงินเก็บเท่าที่มีที่เราสามารถใช้จ่ายได้โดยมีรายได้น้อย ๆ ใน 1 ปีบริหารตัวเอง ช่วงแรกก็ลำบากเหมือนกัน ต้องลงทุนทำสต๊อกแต่พอขายไปก็เริ่มจัดการได้”

ระยะแรกปุ้มใช้พื้นที่ในบ้านที่กรุงเทพฯ เป็นสตูดิโอทำงาน แต่วันหนึ่งก็มีความคิดว่าอยากอยู่ต่างจังหวัด มีพื้นที่ทำงานที่สามารถใช้ชีวิตในแบบที่ชอบได้ ทั้งคู่จึงขยับขยายออกมาอยู่ที่นี่ ซึ่งเป็นบ้านของครอบครัวว่านมาสร้างไว้เมื่อหลายปีก่อน

“ช่วงแรกๆ เคยถามตัวเองว่าถ้ามาอยู่จะทำอะไร เกษตรเหรอก็มองหน้ากัน…เราทำเป็นมั้ย (หัวเราะ) แต่ว่าเราชอบต้นไม้ ชอบป่า ชอบเดินทาง ถ้าทำเกษตรเพื่อหารายได้ไม่น่าใช่อย่างที่เราต้องการ พอทดลองมาอยู่จริงค่าใช้จ่ายมันเวิร์คมาก 2 อาทิตย์ใช้เงินแค่นี้เอง ลงตลาดอาทิตย์ละครั้ง แต่พอกลับไปกรุงเทพฯออกจากบ้านเงิน 500 ก็ปลิวแล้ว เพราะมันมีสิ่งเร้าเยอะ

สตูดิโอทำงานบรรยากาศสบายต่อเติมออกมาเป็นสัดส่วนบริเวณหลังบ้าน มีโต๊ะตัวใหญ่ไว้นั่งทำงานสบาย ๆ รอบด้านเปิดรับแสงธรรมชาติ

“เราไม่ได้พอเพียงหรือตัดกิเลสนะ มันก็มีสิ่งที่เราชอบ ของที่เราชอบ แต่อยู่ที่นี่มันมีเวลาเก็บเงินเพื่อซื้อของที่เราอยากได้จริง ๆ และคุ้มค่า แต่ถ้าอยู่กรุงเทพฯเงินมันถูกใช้จ่ายไปกับอย่างอื่น เช่น ค่ารถ ค่าเสียเวลา ค่าเดินทาง” ว่านและปุ้มเล่าให้ฟังถึงการมาใช้ชีวิตที่นี่ แต่ทุกอย่างก็ไม่ง่ายดายเสมอไป เพราะปัญหาใหญ่ที่พบคือน้ำประปาที่อาจจะไหลเพียงแค่เดือนละไม่กี่วันเท่านั้น น้ำที่นำมาใช้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จึงใช้น้ำฝนและน้ำซับของหมู่บ้าน บริเวณข้างบ้านจึงมีโอ่งน้ำใบใหญ่เก็บน้ำฝนหลายใบวางเรียงรายอยู่

“พอมาอยู่ก็เริ่มดูวิธีทำอาหารในยูทูบ เพราะอยู่กรุงเทพฯ สบายแม่ทำกับข้าวให้ แต่มาอยู่นี่แม่ไม่ได้มาด้วยก็ต้องทำเอง แล้วก็ต้องหาที่เที่ยวในแบบของเรา เบื่อก็นั่งรถไฟไปโคราชบ้าง เราชอบเที่ยวเลยเสาะหาที่ใหม่ ๆ ง่ายๆ อย่างสันเขื่อน ลำธาร วัด วิวสวย ๆ ก็มีความสุขแล้ว”

เส้นทางเดินเลาะลำธารหลังบ้านในช่วงหน้าแล้ง ที่ว่านและปุ้มแวะมาหาวัตถุดิบ เดินต่อมาไม่ไกลนักมีบ่อน้ำซับของหมู่บ้านที่ชาวบ้านมาตักน้ำไปใช้ช่วงขาดแคลนน้ำ เช่นกันกับปุ้มและว่านที่นำน้ำไปใช้ผสมกับน้ำฝนในการทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

“ตอนที่อยู่กรุงเทพฯ ปุ้มไม่รู้ว่าตัวเองเป็นไมเกรนหรือเปล่า ไม่เคยตรวจ ไม่เคยกินยา แต่มันปวดหัวตลอด แต่พอมาที่นี่ไม่เคยมีอาการปวดหัวเลย อาจจะด้วยกลิ่นต้นไม้ ดิน น้ำมันหอมระเหยของธรรมชาติมันช่วยบำบัด ยิ่งหน้าฝนมันสวยมาก หอมมาก เป็นฤดูที่ชอบที่สุด แต่หน้านาวหนาวเกินไปหน่อย พอเราคุ้นกับพื้นที่ และวิถีชีวิต ทำให้เราได้ไอเดีย ได้วัตถุดิบ เก็บใบเตยจากรอบ ๆ บ้านเอามาทำน้ำอบ เมื่อกลางปีที่แล้วปุ้มลองทำแชมพูย่านางเก็บจากแถวบ้านนี่เอง”

“มันเริ่มจากปุ้มถามทัด ทัดเป็นเด็กประถมลูกของหล้าคนที่ช่วยทำนวยนาด ว่าเราอยากได้ใบย่านางสด ๆ จะหาซื้อที่ไหน ทัดบอกว่าในป่าหลังบ้านก็มี เลยได้แชมพูย่านางลิมิเต็ด ปุ้มคิดว่าทำพวกสกินแคร์มันไม่เหมือนทำเสื้อผ้าที่เราทำของใหม่ ๆได้ตลอด แต่ปุ้มเป็นคนไม่ชอบทำอะไรซ้ำเดิม เลยพยายามหาอะไรพิเศษ อาจจะไม่ต้องทำจำนวนเยอะ มันสนุกที่ได้คิดตลอดเวลา และช่วยเติมพลังชีวิตให้เรา ปุ้มจะมีโพรดักส์ทดลองทุกปี ถึงจะเหนื่อยหน่อยแต่พอขายออกไป หรือคนชอบเราก็รู้สึกดี”

 นอกจากสบู่แล้วนวยนาดยังมีผลิตภัณฑ์อื่น ๆได้แก่  น้ำอบไทย สบู่เหลว ลิปบาล์ม เซรั่มน้ำมัน คลีนซิ่งออย บางอย่างใช้วัตถุดิบในภาคอีสาน เป็นส่วนผสมเข้าไปด้วย อย่างเช่น เซรั่มน้ำมันจมูกข้าวอินทรีย์ ใช้ข้าวจากจังหวัดยโสธร  สบู่เหล้าอุข้าวกล้องของเรณูนคร จังหวัดนครพนม สบู่ไวน์หมากเม่าของภูพาน จังหวัดสกลนคร เป็นต้น

แม้ว่าการทำสตูดิโอที่บ้านจะทำให้รู้สึกเหมือนทำงานทุกวัน แต่ปุ้มบอกว่าสัปดาห์หนึ่งจะมีสัก 2 วันที่จะไม่แตะงานเลย ใช้เวลาอ่านหนังสือบ้าง ดูหนัง หรืออยู่นิ่ง ๆ

“ตอนแรกไม่ได้ทำเลย แต่เราเริ่มรู้สึกว่าอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยดี มีมลพิษทางอารมณ์ถึงคนอื่น แสดงว่าเป็นที่ภายในเรา เพราะเวลาปุ้มทำงานทำจริงจัง เอาตัวเองออกจากตรงนี้ไม่ได้ เลยต้องหักดิบไม่เข้ามาห้องนี้เลย หรือออกไปข้างนอกหาที่เที่ยว บริหารความรู้สึกข้างในไม่อย่างนั้นเราจะทำแต่งานโดยไม่รู้ตัว”

“ตอนนี้มีเวลาเยอะขึ้น เราเริ่มอยากจะทำให้คนมาที่นี่ เข้ามาอยู่เฉย ๆ นิ่งๆ พักผ่อน อาจจะเป็นสปาแบบนวยนาดก็ได้”  ปุ้มเอ่ยทิ้งท้ายถึงความฝันเล็กๆในอนาคต แค่นึกภาพตามก็รู้สึกได้ว่าสปาแบบนวยนาดคงทำให้ใครต่อใครที่มาได้รับพลังดีๆกลับไปแน่นอน

หากอยากลองทำสบู่ใช้เองลองนำสูตรสบู่ที่นวยนาดนำมาฝาก สูตรนี้ทำได้ง่าย ๆ โดยใช้ส่วนผสมจากว่านหางจระเข้ที่ปลูกไว้รอบ ๆบ้าน และหากสนใจผลิตภัณฑ์อื่น ๆของนวยนาดสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ FB / IG : NUAYNARDHANDCRAFT

ดูวิธีทำสบู่ว่านหางจระเข้ สูตรนวยนาด