คาเฟ่เวียดนาม

TROPICAL FOREST ละเลียดกาเเฟเเก้วโปรดในคาเฟ่ไม้ที่รายล้อมด้วยพรรณไม้สีเขียว

คาเฟ่เวียดนาม
คาเฟ่เวียดนาม

คาเฟ่ไม้ ที่รายล้อมด้วยพรรณไม้สีเขียวสบายตา เปรียบเสมือนโอเอซิสกลางกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมืองหลวงที่คึกคักเเละขึ้นชื่อเรื่องมลพิษทางอากาศ เพื่อให้ลูกค้าได้นั่งละเลียดกาแฟเเก้วโปรดท่ามกลางบรรยากาศเงียบสงบน่ารื่นรมย์

ที่นี่ตั้งอยู่บนถนน Tay Son เเค่ชื่อร้านก็บอกเป็นนัย ๆ ว่าต้องมีคอนเซ็ปต์มาจากการสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียวใจกลางเมือง มาพร้อมไอเดียเด็ด ๆ ที่เป็นมากกว่าร้านกาแฟทั่วไป ภายในพื้นที่ 170 ตารางเมตร ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของ Tayone Design Studio ภายใต้เเนวคิดขจัดมลพิษฝุ่นละออง รวมถึงช่วยฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่นด้วยความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม้ในร่มเเละกลางเเจ้ง สเปซต่าง ๆ ของ คาเฟ่ไม้ แห่งนี้ จึงรายล้อมด้วยพืชพรรณเขตร้อนกว่าร้อยสายพันธุ์ทั้งพืชในร่มเเละกลางเเจ้ง รวมถึงเหล่า  “เทอร์ราเรียม” หรือสวนในขวดแก้วหลากหลายขนาดที่นำมาจัดวางตามชั้นวางของเเละโต๊ะภายในร้าน

คาเฟ่ไม้ กลางกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เน้นนำไม้มาเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างเเละเฟอร์นิเจอร์ ประดับตกแต่งด้วยพรรณไม้สีเขียว บรรยากาศอบอุ่นท่ามกลางธรรมชาติ

คาเฟ่ไม้ กับเเนวคิดสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียวกลางใจเมือง รังสรรค์ขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ

รูปแบบทางสถาปัตยกรรมล้วนได้รับการรังสรรค์ขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นพาร์ทิชันไม้ระเเนงเเนวตั้ง ฝ้าระเเนงไม้เฉดสีอ่อน หรือฝ้าเพดานเเผ่นไม้อัดเกล็ดเรียงเสี้ยน (OSB Board) สะท้อนองค์ประกอบเท่ ๆ ของงานสถาปัตยกรรมเเนวสัจวัสดุได้อย่างลงตัว ดีไซน์หลังคาฝ้าระเเนงสลับหลังคากระจก เเซมด้วยระเเนงไม้พร้อมช่องเปิดรับเเสงธรรมชาติเข้าสู่ภายในร้านได้อย่างเต็มที่ สร้างความรู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในเรือนกระจก สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติสีเขียวได้รอบทิศทาง

คาเฟ่ไม้ ฝ้าเพดานออกแบบเป็นรูปจั่ว กิมมิกเท่ ๆ เพื่อโชว์เส้นสายเรียบง่าย

คาเฟ่ไม้ ที่มีรายละเอียดสถาปัตยกรรมโดยเฉพาะเทคนิคการเข้าไม้ที่น่าสนใจคาเฟ่ไม้ ออกแบบชั้นวางบิลท์อินระบบโมดูลาร์สำหรับวางของประดับเเละเหล่ากระถางต้นไม้

คาเฟ่ไม้ โชว์เส้นสายเรียบง่ายสัมพันธ์กับสเปซภายในทั้งพื้น ผนัง ฝ้าเพดาน เเละเฟรมประตูท่ามกลางบรรยากาศสดชื่นเเละอบอุ่น

ฝ้าเพดานรูปจั่วคือกิมมิกเท่ ๆ ของที่นี่ เพื่อเน้นโชว์เส้นสายเรียบง่ายดูสัมพันธ์กับสเปซโดยรวมของร้าน ไม่ว่าจะเป็นพื้น ผนัง ฝ้าเพดาน เเละเฟรมประตู ท่ามกลางบรรยากาศสดชื่น โล่งโปร่งสบาย เฟอร์นิเจอร์ผลิตจากไม้ที่เป็นมิตรกับสิ่งเเวดล้อม เเข็งเเรงทนทาน นอกจากนี้งานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์บิลท์อินตามส่วนต่าง ๆ ยังได้รับการออกแบบขึ้นเป็นพิเศษด้วยระบบโมดูลาร์ มาพร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่สอดคล้องกัน เช่น ชั้นวางของสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดาน เเละชั้นวางเหนือเคาน์เตอร์บาร์ที่ไม่เพียงทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบตกแต่งร้านเท่านั้น เเต่ยังทำหน้าที่เป็นชั้นวางของรวมถึงวางกระถางต้นไม้ด้วย

คาเฟ่ไม้ รายล้อมด้วยพืชพรรณเขตร้อนทั้งพืชในร่มเเละกลางเเจ้ง จนกลายเป็นเเหล่งเรียนรู้พรรณไม้ไปในตัว

ภายในร้านคุมธีมด้วยสีเอิร์ธโทนอย่างสีเทาของคอนกรีต สีน้ำตาลอ่อนของไม้ เเละสีเขียวของพรรณไม้ต่าง ๆ ดูอบอุ่นสบายตาเป็นกันเอง เน้นการใช้เเสงธรรมชาติชวนให้ผ่อนคลายไปกับธรรมชาติที่หลากหลาย จึงไม่เเปลกหากจะบอกว่าที่นี่นอกจากจะเป็นคาเฟ่บรรยากาศสุดชิลกลางกรุงฮานอยเเล้ว ยังเป็นเเหล่งให้ความรู้เรื่องพรรณไม้ไปในตัวด้วย

ที่ตั้ง
89 Lane 298, Tay Son Street, Hanoi, Vietnam
FB : Tropicalforest.vn

ออกแบบ : Tayone Design Studio


 

ภาพ :  Nguyen Thai Thach

 

ร้านอาหารหัวใจสีเขียวกับการเนรมิตบรรยากาศให้ร้านเป็นเหมือนโอเอซิสกลางใจเมือง