ร้านเฟอร์นิเจอร์ไม้

MAGICAL FURNITURE ร้านเฟอร์นิเจอร์ไม้เปี่ยมมนต์ขลังกลางเมืองโกเบ

ร้านเฟอร์นิเจอร์ไม้
ร้านเฟอร์นิเจอร์ไม้

เมื่อสาวนักศึกษาปริญญาโทด้านกราฟิกดีไซน์จากเกียวโต พาเราเยือน Magical Furniture ร้านเฟอร์นิเจอร์ไม้ เปี่ยมมนต์ขลังกลางเมืองโกเบ งานนี้คนแต่งบ้านสายคราฟท์ห้ามพลาด เซฟโลเคชั่นไว้ไปเยือนสำหรับทริปญี่ปุ่นคราวหน้า

เฟอร์นิเจอร์ไม้

ถ้าคุณไม่เชื่อเรื่อง Magic…ลองตามเรามาพิสูจน์ที่นี่ดูสิ…

สถานที่ที่ฉันกำลังจะเล่าถึงนี้ ไม่เกี่ยวกับศาลเจ้า ร้านหมอดู หรือโชว์มายากลแต่อย่างใด แต่มันคือ…ร้านเฟอร์นิเจอร์ไม้แห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น

ณ เมืองโกเบ บ่ายวันหนึ่งในฤดูร้อน ฉันกับเพื่อนสาวกำลังจะไปประชุมสาย เรารีบเดินจ้ำไปตามถนนเล็กๆ ในย่าน Oji Koen แหล่งรวมแกลเลอรี่และของตกแต่งของดีไซเนอร์ท้องถิ่น ไม่ไกลจากสถานี Sannomiya และแล้ว เราก็ถูกดึงดูดด้วยเวทมนตร์บางอย่าง รวมถึงความน่ารักของบรรดากระถางต้นไม้น้อยๆ ริมหน้าต่าง ให้แวะเข้าไปข้างในร้านสีขาวแห่งนี้อย่างไม่ทันตั้งตัว…

ร้านเฟอร์นิเจอร์ไม้
ร้านเฟอร์นิเจอร์ไม้สีขาวริมทางรถไฟ แม้ภายนอกดูเรียบง่ายแต่ภายในอบอุ่นด้วยบรรยากาศที่เป็นกันเอง

ร้านสองชั้นถูกสร้างอิงแอบอยู่กับโครงสร้างรางรถไฟสายเคฮัง แม้ภายนอกดูเรียบร้อย ขี้อาย ทว่าเมื่อเราก้าวเข้าไปภายในกลับรู้สึกได้ถึงความน่ารัก อบอุ่น นอกจากเฟอร์นิเจอร์รูปทรงเรียบง่าย แต่แฝงด้วยกิมมิคอันเป็นเอกลักษณ์ของร้านนี้แล้ว ยังมีของใช้กระจุกกระจิกรูปทรงแปลกตาอีกเต็มไปหมด บางอย่างก็ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน (จนบางครั้งฉันก็คิดไม่ออกว่ามันคืออะไร)

เฟอร์นิเจอร์ไม้

เฟอร์นิเจอร์ไม้
นอกเหนือจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ยังมีของตกแต่งบ้านชิ้นน้อยที่คุณโคเทระทำขึ้นเอง

เฟอร์นิเจอร์ไม้

ไม่นานคุณเจ้าของร้านก็เปิดประตูเข้ามาต้อนรับ เขาดูเขินๆ เมื่อได้ยินพวกเราคุยกันจ้อกแจ๊กเป็นภาษาไทย จริงๆ แล้ว บทสนทนาของเรานั้นก็มีแต่คำว่า น่ารักจัง” “อยากมีห้องแบบนี้จัง  จากนั้นก็เราก็รีบเผ่นออกจากร้านก่อนที่จะไปประชุมสาย และมือของฉันก็ดูจะไวเท่าความคิด จึงรีบคว้านามบัตรร้านติดมาได้ใบหนึ่ง

เฟอร์นิเจอร์ไม้

Magical Furniture…

เมื่อสืบค้นจากชื่อร้าน พบว่าเจ้าของร้านคือคุณโคเทระ มาซากิ นักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ไม้จริงแบบ made-to-order ของตกแต่งบ้านทุกชิ้นในร้านล้วนมาจากฝีมือของเขา ยิ่งค้นข้อมูล เรื่องราวของเขา และร้านนี้ก็ยิ่งน่าสนใจ

เฟอร์นิเจอร์ไม้เฟอร์นิเจอร์ไม้

ประสบการณ์ทำงานออกแบบสอนฉันว่่า ถ้าเราชอบอะไรแล้วเราต้องบอกได้ว่า “ชอบ” เพราะอะไร เพราะกว่าจะมาเป็นงานออกแบบแต่ละชิ้นนั้น ทุกอย่างต้องผ่านการคิดคำนวณอย่างมีที่มาที่ไป แต่สำหรับผลงานของ Magical Furniture ฉันกลับบอกไม่ถูกว่าความพิเศษของ เฟอร์นิเจอร์ไม้ ร้านนี้นั้น คือดีไซน์ สีของวัสดุ บรรยากาศของร้าน หรือทั้งหมดนี้ประกอบกัน เพราะทุกอย่างมันช่างลงตัวราวกับมีเวทย์มนต์

เฟอร์นิเจอร์ไม้

และเพื่อให้ได้คำตอบที่ชัดเจน ฉันจึงตัดสินใจขอนัดสัมภาษณ์คุณโคเทระ แต่หลังจากเรานัดกัน ฉันกลับใช้เวลาหลาย เดือนในการเตรียมตัวสัมภาษณ์ ฉันค่อยๆ ซึมซับผลงาน และความคิดของเขาทีละน้อย ผ่านเรื่องราวตลอดห้าปี ซึ่งถูกบันทึกไว้ในบล็อกส่วนตัวของเขา ตั้งแต่ก่อนจะมาเป็นเจ้าของกิจการร้าน Magical Furniture จนถึงวันนี้

คุณโคเทระ จบการศึกษาเกี่ยวกับการทำภาพยนตร์จากมหาวิทยาลัยเซกะ ในปี 2008 ด้วยความชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ไม้จึงตัดสินใจเข้าเรียนโรงเรียนเพื่อฝึกฝนวิชาชีพช่างไม้ต่ออีก 1 ปี แน่นอนว่าการเรียนนั้นยากลำบากตั้งแต่ขั้นตอนการสมัคร และเต็มไปด้วยรายละเอียดในการฝึกฝน ตั้งแต่การฝึกลับใบมีดด้วยมือทุกวันจนกว่าจะชำนาญ ก่อนจะผ่านไปสู่ขั้นต่อไปได้ แต่ด้วยความมุ่งมั่นและใจรัก คุณโคเทระก็สามารถผ่านอุปสรรคต่างๆ มาได้จนเปิดร้านเฟอร์นิเจอร์ของตัวเองได้สำเร็จ

เฟอร์นิเจอร์ไม้ เวิร์คช็อป
เวิร์คช็อปไม้ของคุณโคเทระ

หลังจากนั้น เขาได้เข้าทำงานที่บริษัท Graf ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังในเมืองโอซาก้า ช่วงเวลานี้เองที่เขาเริ่มบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ของ Magical Furniture จากการทำงานหนักตามแบบฉบับชาวอาทิตย์อุทัย ผสานกับความมุ่งมั่นของเขาที่จะสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ไม้ในแบบเฉพาะของตัวเอง ด้วยความเชื่อที่ว่า

“เฟอร์นิเจอร์ที่ดีจะสามารถสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นได้ และเมื่อมีบรรยากาศที่ดี การใช้ชีวิตก็จะมีความสุข การทานอาหารที่บ้านก็จะอร่อยขึ้น ครอบครัวก็จะได้พูดคุยใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น นี่แหละคือ Magic ที่เฟอร์นิเจอร์สร้างสรรค์ขึ้นได้”

เวิร์คช็อปไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้
บรรยากาศภายในเวิร์คช็อป

ความตั้งใจจริงของนักออกแบบที่สามารถสื่อสารผ่านผลงานให้คนทั่วไปสัมผัสได้นั้นมีมนต์ขลังวิเศษ ถึงตอนนี้ฉันเชื่อแล้วล่ะว่า Magic นั้นมีอยู่จริงๆ แต่การที่เราจะสร้างมันได้นั้น อาจต้องพึ่งพาเวลาหรือโชคชะตา และโอกาสที่เหมาะสม แต่สิ่งจำเป็นที่สำคัญที่สุด คงไม่พ้น ความรัก และความตั้งใจในการสร้างสรรค์

เฟอร์นิเจอร์ไม้
คุณโคเทระรับสั่งทำ เฟอร์นิเจอร์ไม้ ในหลากหลายรูปแบบ

ปี 2011 ในวันที่ประกาศว่าซากุระบานอย่างเป็นทางการ กิจการร้าน Magical Furniture ก็เริ่มต้นผลิดอกและออกใบแม้วันนี้ Magical Furniture จะเติบโตมาได้เพียง 3 ปี (และกำลังย่างเข้าปีที่ 4) แต่หากเปรียบกับต้นไม้แล้ว ร้านนี้คงเป็นเหมือนต้นไม้ที่เกิดจากเมล็ดพันธุ์ที่ไม่ธรรมดา เพราะถูกหล่อเลี้ยงด้วยด้วยความรัก ความฝันและความทุ่มเทในทุกๆ วัน เพื่อพร้อมที่จะเติบใหญ่ท่ามกลางสถานที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้มีชื่อเสียง อย่างเข้มแข็งและสวยงามในแบบฉบับของมัน

เฟอร์นิเจอร์ไม้

ฉันเองก็ชอบสิ่งของที่ทำจากไม้ และมีความสุขเสมอเมื่อได้มองต้นไม้ …ขอให้ต้นไม้ของคุณโคเทระ เติบโตอย่างสวยงามตลอดไป

ถ้ามีโอกาส ลองแวะมาสัมผัส Magic ของเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้ที่นี่ www.magical-f.jp


เรื่อง ID19

ภาพ Magical Furniture


อ่านเรื่องราวของเฟอร์นิเจอร์ และเวิร์คช็อปไม้อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่: PRODUCTS

Grains & Grams สตูดิโอของคนรัก “ไม้”